Soi mắm tôm dưới kính hiển vi: Liệu còn ai dám ăn?

09:39 26/02/2024
Mắm tôm là món ăn mang đậm hương vị dân gian, tuy nhiên, bạn có biết: Hình ảnh thực tế của mắm tôm qua kính hiển vi như thế nào? Có hấp dẫn như bạn nghĩ? Liệu bạn có còn dám ăn sau khi đọc bài viết này?

Mắm tôm là một trong những gia vị nêm nếm quen thuộc sử dụng với các món ăn như: giả cầy, bún riêu,… nó còn là thứ nước chấm không thể thiếu của những món ăn lề đường như bún đậu. Tuy nhiên, chúng ta thường “khuất mắt trông coi” mà không hề biết, trong đó có chứa hàng trăm, hàng nghìn các loài vi khuẩn, nếu ăn sống rất có thể gặp phải các triệu chứng như: đau bụng, buồn nôn,…

Chúng tôi sử dụng hình ảnh được quan sát bằng kính hiển vi quang học – thiết bị hỗ trợ các nhà khoa học tiếp cận, khám phá những sự thật mà mắt thường khó nhìn thấy được.

Bún đậu sử dụng nước chấm là mắm tôm

Xem thêm: Sự thật đằng sau những bát tiết canh hấp dẫn qua kính hiển vi

Mắm tôm được làm như thế nào?

Để làm được mắm tôm, bạn cần phải mua loại tôm (tép) nhỏ, một số nơi còn gọi là con ruốc, con khuyết có màu tím thẫm, mùi nồng đặc trưng. Sau đó, bạn rửa sạch, để ráo nước, đem đi giã và trộn với muối. Bạn cho hỗn hợp vừa trộn vào chum, vại sạch, ủ kín. Sau một thời gian, bạn đem ra phơi nắng, khi mắm tôm “ăn nắng”, bề mặt sánh mịn là có thể sử dụng được.

Mắm tôm được làm như thế nào?

Trong khi làm mắm, bạn cần vệ sinh các dụng cụ đựng để đảm bảo chất lượng cũng như giúp mắm không bị xâm nhập làm hỏng hoặc mất vị ngon.

Mắm tôm được sử dụng với 2 cách chính đó là: nấu chín cùng với các món như: giả cầy, bún riêu,… tạo nên mùi vị hấp dẫn. Tuy nhiên, nhiều người lại chọn ăn sống như một loại nước chấm trong các món như: bún đậu mắm tôm, thịt luộc,…

Hình ảnh của mắm tôm qua kính hiển vi và sự thật đằng sau

Các nhà nghiên cứu sử dụng mẫu mắm tôm để quan sát và phân tích qua kính hiển vi sinh học – dụng cụ quang học có khả năng phóng đại lớn để thấy rõ hình ảnh chi tiết của gia vị này. Theo đó, trong mắm tôm (đã chín, có thể dùng làm gia vị hoặc ăn sống) có tồn tại các vi khuẩn sinh trưởng và phát triển, nó giúp hương vị cũng như mùi vị của mắm ngon hơn.

Bạn có thể quan sát hình ảnh dưới đây:

Mẫu mắm tôm qua kính hiển vi sinh học

Tuy nhiên, một số người vì chuộc lợi mà trộn các loại hóa chất hoặc quy trình mắm chế biến không đảm bảo dẫn đến giảm chất lượng món ăn, giảm vị ngon, ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Dưới đây là hình ảnh bạn có thể xem thêm:

Hình ảnh mắm tôm qua kính hiển vi

Hình ảnh mắm tôm có giòi - nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh đường ruột nếu ăn phải:

Hình ảnh mắm tôm có giòi

Có nên ăn mắm tôm không?

Mắm tôm được đánh giá là một gia vị không thể thiếu trong các món ăn dân gian quen thuộc hiện nay.  Nhưng liệu ăn mắm tôm có tốt cho sức khỏe không? Để đảm bảo sức khỏe, bạn không nên ăn sống mà thay vào đó nên làm chín nó qua nhiệt độ. 

Dưới mức nhiệt và thời gian nấu phù hợp, các loại vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt, giúp bạn yên tâm hơn khi ăn. Mắm tôm chỉ đáng sợ khi bạn ăn sống, vậy, nấu chín là cách mà bạn có thể thưởng thức các món ăn có hương vị này.

Bạn cũng cần phải chú ý khi lựa chọn địa chỉ, thương hiệu sản xuất mắm tôm chất lượng, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái hoặc bị trộn các loại phụ gia.

Có nên ăn mắm tôm không?

Mắm tôm chính là món ăn dân gian với hương vị quen thuộc được nhiều người ưa thích hiện nay. Tuy nhiên, việc mua phải mắm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng sẽ ảnh hưởng tới chất lượng món ăn, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bạn.

Maydochuyendung.com vừa chia sẻ đến bạn về hình ảnh của mắm tôm dưới kính hiển vi để bạn có thể chủ động hơn khi sử dụng gia vị này. Chúng tôi hi vọng bạn tuân thủ nguyên tắc “ăn chín, uống sôi”, nấu chín thực phẩm trước khi thưởng thức để có một sức khỏe đảm bảo.

Tags:
Tin liên quan
Làm sao để cố định mẫu khi sử dụng kính hiển vi quang học?Làm sao để cố định mẫu khi sử dụng kính hiển vi quang học?

Nếu bạn đang thao tác với kính hiển vi mà chưa biết làm sao để cố định mẫu khi sử dụng kính thì bài viết này sẽ giúp bạn có thể thao tác cố định mẫu vật một cách dễ dàng nhất khi sử dụng kính hiển vi. Cùng theo dõi nhé!

Sự khác biệt giữa kính hiển vi sinh học và kính hiển vi điện tửSự khác biệt giữa kính hiển vi sinh học và kính hiển vi điện tử

Nếu bạn đang tìm hiểu mua kính hiển vi mà chưa biết nên mua kính hiển vi sinh học hay kính hiển vi điện tử. Hãy tham khảo bài viết này, THB Việt Nam sẽ giúp bạn hiểu thêm về 2 loại kính hiển vi này.

Hướng dẫn lấy nét tự động cho kính hiển vi quang họcHướng dẫn lấy nét tự động cho kính hiển vi quang học

Nếu bạn đang sử dụng kính hiển vi quang học mà chưa biết cách lấy nét tự động khi sử dụng kính. Hãy tham khảo qua bài viết này để nắm được cách lấy nét tự động cho kính hiển vi quang học nhé!

Ở đâu bán kính hiển vi quang học?Ở đâu bán kính hiển vi quang học?

Bạn cần mua kính hiển vi quang học mà chưa tìm được địa chỉ nào uy tín, chất lượng. Tất cả những thông tin bạn cần sẽ có ở bài viết dưới đây, đừng bỏ lỡ nhé!

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động kính hiển vi quang họcCấu tạo và nguyên lý hoạt động kính hiển vi quang học

Bạn có biết kính hiển vi quang học chính là một dụng cụ quang học hỗ trợ cho mắt gồm có nhiều lăng kính với các độ phóng đại khác nhau làm tăng góc trông ảnh của những vật rất nhỏ mà ta không thể nhìn thấy được bằng mắt thường. Vậy, cấu tạo của kính hiển vi như thế nào?

Thông tin hữu ích về kính hiển vi quang họcThông tin hữu ích về kính hiển vi quang học

Cùng tìm hiểu một số thông tin hữu ích về kính hiển vi quang học để có thêm hiểu biết về sản phẩm này nhé!

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo