Có nên dùng Cana đánh bóng bề mặt sơn xe?

13:44 16/04/2021
"Cana đánh bóng bề mặt sơn xe" cũng giống như con dao 2 lưỡi, bởi vậy, bạn cần phải hiểu được bản chất của sáp Cana là gì? và tác dụng thực sự cũng như những hạn chế của nó, để có được cách sử dụng phù hợp nhất trong việc bảo dưỡng sơn xe ô tô/xe máy.

Dùng Cana đánh bóng sơn xe ô tô có tốt không?

Hiện nay, có rất nhiều chất đánh bóng sơn xe được quảng cáo là tốt, đảm bảo lớp sơn sẽ bóng đẹp ngay sau khi sử dụng, trong đó, "Cana đánh bóng" là được tung hô nhiều nhất.

Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy. Cana đánh bóng như "con dao 2 lưỡi", nếu không am hiểu về chất đánh bóng này, thì sau một thời gian sử dụng dài, lớp sơn xe của bạn sẽ bị mài mòn, lồi lõm trông thấy, khi đó để khắc phục lại, bắt buộc phải sơn lại toàn bộ xe, mất rất nhiều chi phí. 

Vì vậy, đầu tiên, bạn phải hiểu được bản chất của Cana đánh bóng là gì? Là hợp chất gồm rất nhiều những hạt nhỏ li ti có tác dụng mài mòn làm mịn và đánh bóng, có thể hiểu đơn giản là chúng giống như giấy nhám. Cana đánh bóng giá rẻ, chỉ khoảng từ 35.000 - 55.000 (tùy vào lượng gam và nơi bán). 

Chúng chỉ thực sự hữu ích để đánh bóng một số sản phẩm thông dụng như như kim loại, gỗ, nhựa và da. 

Và Cana đánh bóng chưa bao giờ được công bố có tác dụng để đánh bóng sơn xe, nó chỉ hỗ trợ loại bỏ vết xước trên vết xước sơn xe, nhưng người dùng cũng cần phải lưu ý khi sử dụng Cana đánh bóng trên sơn xe ô tô. (xem phần dưới).

Dùng cana không thể đánh bóng, hiệu chỉnh được bề mặt sơn xe

Dùng cana không thể đánh bóng, hiệu chỉnh được bề mặt sơn xe

Xem thêm: Cách khắc phục các vết xước xe máy bằng Cana

Công dụng của Cana đánh bóng

Sáp Cana hỗ trợ làm bóng mới bề mặt kim loại, mặt đá, đồ gỗ,... và được sử dụng rộng rãi, phổ biến trong đời sống, phù hợp cho những đối tượng có nhu cầu bảo dưỡng vật dụng tại nhà. Chính bởi những ứng dụng phổ biến cùng mức giá phải chăng nên sáp Cana luôn có trong tủ đồ nghề của mỗi gia đình.

Trong đời sống hàng ngày, Cana được sử dụng để làm mới đồ kim loại như đồng hồ đeo tay, đồ gia dụng...; bề mặt kính; giày/áo da; bàn ghế gỗ,...

Còn trong bảo dưỡng ô tô, Cana đánh bóng không chỉ được sử dụng để làm bóng mới bề mặt kim loại như ống bô, vành bánh xe,... mà còn có tác dụng cực kì hiệu quả trong việc loại bỏ vết xước nhẹ trên bề mặt sơn ô tô, xe máy, những vết xước sơn xe sẽ nhanh chóng biến mất thay vào đó là một lớp sơn bóng sáng như ban đầu. 

Xem thêm: Cách xử lý ô tô bị xước sơn

Cana đánh bóng" được chứa trong hũ sắt, mỗi lần sử dụng chỉ một quệt lên vải mềm khô và thực hiện bằng cách đánh chà lên bề mặt cần làm sạch trong 30 giây. 

Cana đánh bóng có tác dụng hữu hiệu trong việc loại bỏ vết xước ô tô

Cana đánh bóng có tác dụng hữu hiệu trong việc loại bỏ vết xước ô tô

Lưu ý khi sử dụng Cana đánh bóng trên sơn xe ô tô

Lớp sơn xe ô tô như "làn da nhạy cảm ở người" vậy, việc dùng hóa chất tẩy rửa, làm bóng như sáp Cana hay bất kì loại xi đánh bóng nào cũng cần phải được lưu ý như sau:

  • Không được đè, chà mạnh khi chùi lên vết xước sơn xe. Nếu được, nên sử dụng máy đánh bóng hoặc máy mài góc để sử dụng (tốc độ của máy sẽ giúp bạn kiểm soát được lực tác động lên sơn xe).
  • Đối với vết xước lần 1, việc sử dụng Cana rất hiệu quả, nhưng nếu sau một sự cố va chạm nào đó, cũng tại vị trí ấy lại xuất hiện thêm nhiều vết xước nữa hoặc vết xước sâu hơn thì không nên tiếp tục dùng Cana. Vì Cana có hoạt chất mài mòn khá cao, lớp sơn xe không nên chịu tác động thêm nữa, rất có thể dẫn đến bị mài mòn sơn. 

Sử dụng máy đánh bóng sẽ tăng hiệu quả trong công việc

Sử dụng máy đánh bóng sẽ tăng hiệu quả trong công việc

Tóm lại, Cana đánh bóng sơn xe là loại sáp giá rẻ, hữu hiệu nhất trong việc loại bỏ vết xước sơn xe máy/ô tô bị nhẹ, đồng thời tạo bộ bóng cho sơn xe, trả lại vẻ láng mịn như nguyên mới. Tuy nhiên không nên dùng Cana nhiều lần trên 1 vị trí, cũng như không nên dùng Cana thường xuyên trong việc làm bóng sơn xe ô tô.

Hi vọng bài viết này, sẽ giúp bạn có cái nhìn đa chiều về Cana đánh bóng và có được cách sử dụng hợp lý nhất!

Tin liên quan
Máy đo độ bóng là gì? Nguyên lý hoạt động máy đo độ bóng bề mặtMáy đo độ bóng là gì? Nguyên lý hoạt động máy đo độ bóng bề mặt

Tìm hiểu máy đo độ bóng là thiết bị đo độ bóng trên bề mặt vật liệu. Nguyên lý hoạt động máy đo độ bóng trên bề mặt vật liệu để tìm hiểu đo độ bóng là gì, đơn vị đo độ bóng. Bạn đọc cũng sẽ có thêm thông tin về máy đo độ bóng nào tốt cũng như địa chỉ mua máy đo độ bóng chính hãng

Cách sử dụng máy đánh bóng kết hợp cùng các hóa chất tẩy rửaCách sử dụng máy đánh bóng kết hợp cùng các hóa chất tẩy rửa

Việc sử dụng máy đánh bóng, máy đánh bóng rung ba chiều có những bước phức tạp hơn so với các loại máy đánh bóng cầm tay. Vậy cách sử dụng máy đánh bóng kết hợp cùng các hóa chất tẩy rửa như thế nào?

Cách để loại bỏ vết xước và làm mới trên kính lúpCách để loại bỏ vết xước và làm mới trên kính lúp

Khi sử dụng kính lúp, điều không tránh khỏi được đó là các vết xước trên bề mặt kính, điều này làm ảnh hưởng tới chất lượng làm việc, quan sát mẫu. Vậy làm thế nào để loại bỏ các vết trầy xước và làm mới trên kính?

Máy đánh bóng Total TP1141806 - Sự tiện lợi không thể chối từMáy đánh bóng Total TP1141806 - Sự tiện lợi không thể chối từ

Máy đánh bóng Total TP1141806 là loại máy chuyên dụng với chức năng phá xước cực cao. Là loại máy cầm tay khá tiện lợi và dễ dàng. Hãy cùng tìm hiểu loại máy với sự tiện lợi không thể chối từ bằng bài viết dưới đây.

Cách dùng Cana đánh bóng xe máy hiệu quả tại nhàCách dùng Cana đánh bóng xe máy hiệu quả tại nhà

Với một chiếc xe với màu sơn sáng bóng không vết trầy xước luôn là đều mà nhiều người mong muốn. Rất nhiều người luôn muốn tìm cách dùng Cana đánh bóng xe máy tại nhà để mang lại vẻ hoàn hảo cho chiếc xe. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn các bước đơn giản để đánh bóng xe máy.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message