Ô nhiễm tiếng ồn là gì? Nguyên nhân và biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn

16:33 23/04/2024
Ô nhiễm tiếng ồn gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của con người, môi trường sống. Vậy ô nhiễm tiếng ồn là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục ô nhiễm tiếng ồn như thế nào? Bạn hãy cùng Maydochuyendung.com tìm hiểu ngay nhé!

Trên thực tế, tiếng ồn tồn tại trong môi trường và xung quanh chúng ta hàng ngày. Tiếng ồn quá lớn ảnh hướng rất nhiều đến cuộc sống con người được gọi là ô nhiễm tiếng ồn. Vậy ô nhiễm tiếng ồn là gì? Những nguyên nhân gây ô nhiễm tiếng ồn xuất phát từ đâu? Có những biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn như thế nào? Bạn hãy cùng Maydochuyendung.com tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

Tiếng ồn là gì?

Về khái niệm, tiếng ồn chính là âm thanh được sinh ra bởi hoạt động lao động, sản xuất, sinh sống và giải trí của con người. Theo đó, tùy thuộc vào cường độ mà người ta đánh giá về mức độ ồn để có những phương án khắc phục, xử lý phù hợp, kịp thời.

Tiếng ồn là gì?

Tiếng ồn là gì?

Âm thanh sinh ra và mất đi trong một thời gian ngắn, tuy nhiên, nếu lặp đi lặp lại nhiều lần với cường độ lớn thì được gọi là tiếng ồn. 

Nghiên cứu, đánh giá về tiếng ồn nằm trong lĩnh vực môi trường, đưa ra những cảnh báo phù hợp, nó đảm bảo chất lượng cuộc sống của chính chúng ta. Theo đó, bạn cần nắm được thời gian tiếp xúc mà không ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

Tiếp xúc với tiếng ồn như thế nào là đúng?

Tiếp xúc với tiếng ồn như thế nào là đúng?

Xem thêmTiếng ồn công nghiệp là gì? Tiêu chuẩn về tiếng ồn công nghiệp là bao nhiêu?

Ô nhiễm tiếng ồn là gì? 

Khi tìm hiểu ô nhiễm tiếng ồn là gì? Câu trả lời như sau: Ô nhiễm tiếng ồn chính là sự lặp lại của nguồn âm thanh trong môi trường với tần suất lớn mà cường độ vượt quá mức cho phép gây ức chế, khó chịu cho người và động vật.

Bạn có thể tham khảo mức độ ồn tiêu chuẩn được cho phép tại Việt Nam và một số nước châu Âu. Từ đó, bạn có thể xác định được mức độ âm thanh đã trở thành ô nhiễm tiếng ồn hay chưa.

Sau đó, bạn sẽ cần tìm hiểu nguyên nhân gây ô nhiễm tiếng ồn để đưa ra được những biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn như thế nào mang lại hiệu quả nhất. 

Tiêu chí đánh giá mức độ tiếng ồn

Tiêu chí đánh giá mức độ tiếng ồn

Nguyên nhân gây ô nhiễm tiếng ồn

Bạn cần xác định được nguyên nhân ô nhiễm tiếng ồn. Từ đó, bạn sẽ có cơ sở để đưa ra được những cách giảm mức độ tiếng ồn xuống thấp nhất có thể. Hiện nay, những nguyên nhân gây ô nhiễm tiếng ồn có thể xuất phát từ các nguồn nhân khách quan (tự nhiên) và do các hoạt động của con người. 

Những nguyên nhân gây ô nhiễm tiếng ồn đến từ tự nhiên thường do các hoạt động của núi lửa, động đất, bão lũ...

Các nguyên nhân gây ra ô nhiễm tiếng ồn khác đến từ con người như:

  • Tiếng ồn từ các phương tiện giao thông như xe máy, ô tô, tiếng còi...
  • Các loại thiết bị máy móc, dụng cụ làm việc có công suất lớn tại các công trình xây dựng, sản xuất, khu cầm nghiệp...
  • Các hoạt động khác như bật nhạc, karaoke, họp chợ, lễ hội...

Ô nhiễm tiếng ồn xuất phát chủ yếu từ hoạt động của con người

Ô nhiễm tiếng ồn xuất phát chủ yếu từ hoạt động của con người

Ô nhiễm tiếng ồn gây ra nhiều tác hại như: giảm thính lực của con người, nếu tiếp xúc trong thời gian dài có thể gây điếc tai, làm tăng các bệnh về thần kinh hay cao huyết áp,… Giảm khả năng tập trung khi làm việc… Chúng ta hoàn toàn có thể giảm bớt được ô nhiễm tiếng ồn hoặc chủ động có những phương án khắc phục phù hợp, kịp thời.

Các biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn hiệu quả

Để hạn chế ảnh hưởng ô nhiễm tiếng ồn, bạn có thể thực hiện các cách khắc phục dưới đây:

  • Giảm âm thanh hoạt động của các thiết bị, máy móc: cắm tai nghe khi dùng điện thoại ở nơi công cộng, tắt chuông điện thoại tại những hội nghị, cuộc họp lớn,...
  • Treo biển cảnh báo “cấm bóp còi” tại những nơi thường xuyên có âm thanh với cường độ lớn.
  • Sử dụng và xây dựng các vách ngăn khu cách khu dân cư với đường cao tốc, điều này giúp hạn chế sự xâm lấn, ảnh hưởng của tiếng ồn.
  • Trồng cây xanh để giúp phân tán âm thanh giúp môi trường xanh, sạch hơn mà lại giảm được mức độ của âm thanh phát ra do hoạt động của con người.
  • Sử dụng vật liệu cách âm, xây nhà với vách tường dày hạn chế làm phát tán và ảnh hưởng tới người khác.

Cách giải pháp chống ô nhiễm tiếng ồn

Cách giải pháp chống ô nhiễm tiếng ồn

Ô nhiễm tiếng ồn gây ra nhiều phiền phức và tác hại tiêu cực đến cuộc sống của con người. Chính vì thế, ngoài các biện pháp khắc phục ô nhiễm tiếng ồn, mỗi người cần nâng cao ý thức hạn chế tối đa tiếng ồn.

Xem thêm: Cách giảm tiếng ồn trong nhà hiệu quả nhất

Chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn những thông tin cơ bản về tiếng ồn, ô nhiễm tiếng ồn là gì để bạn hiểu thêm về lĩnh vực này. Tiếng ồn được kiểm soát và đánh giá bằng các thiết bị đo môi trường chất lượng cao và được thực hiện bởi các chuyên gia đầu ngành. Để đảm bảo môi trường sống, hãy mua ngay một chiếc máy đo độ ồn tại maydochuyendung.com để kiểm tra và đảm bảo môi trường sống, làm việc tốt nhất.

Tags:
Tin liên quan
Tiếng ồn công nghiệp là gì? Tiêu chuẩn về tiếng ồn công nghiệp là bao nhiêu?Tiếng ồn công nghiệp là gì? Tiêu chuẩn về tiếng ồn công nghiệp là bao nhiêu?

Tiếng ồn công nghiệp là gì và tiêu chuẩn về tiếng ồn công nghiệp là bao nhiêu? Bạn đã biết chưa? Chúng tôi gửi đến bạn thông tin cơ bản nhất để bạn nắm rõ và có thể chủ động hơn trong môi trường làm việc của mình.

Cách giảm tiếng ồn trong nhà hiệu quả nhấtCách giảm tiếng ồn trong nhà hiệu quả nhất

Tiếng ồn là một trong những tác nhân dẫn đến tình trạng đau đầu, mất ngủ của con người. Vậy, có những cách nào để chống lại, giảm thiểu ảnh hưởng của nó tới cuộc sống của chúng ta?

Cách đo tiếng ồn bằng điện thoại Iphone và AndroidCách đo tiếng ồn bằng điện thoại Iphone và Android

Bạn có biết, chỉ với một chiếc điện thoại di động hoàn toàn đo mức độ ồn đang có trong môi trường. Vậy cách đo tiếng ồn bằng điện thoại được thực hiện như thế nào? Cần những lưu ý gì? Bạn hãy theo dõi ngay sau đây cùng Maydochuyendung.com

Đánh giá máy đo độ ồn âm thanh GM-1358Đánh giá máy đo độ ồn âm thanh GM-1358

Máy đo độ ồn âm thanh GM-1358 là dụng cụ dùng để đo cường độ âm thanh để có thể xác định mức cường độ âm thanh và có những biện pháp bảo vệ sức khỏe. Vậy, máy có những ưu, nhược điểm nào?

Làm thế nào để giảm tiếng ồn khi khoan tường?Làm thế nào để giảm tiếng ồn khi khoan tường?

Tiếng ồn khi máy khoan tường làm việc phát ra sẽ rất ảnh hưởng đến người cầm máy và những người xung quanh. Tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết cách khoan tường giảm tiếng ồn tốt nhất.

Máy đo độ ồn SL-4201 có tốt không? Mua ở đâu giá tốt?Máy đo độ ồn SL-4201 có tốt không? Mua ở đâu giá tốt?

Máy đo độ ồn SL-4201 là một sản phẩm sử dụng công nghệ cao để đo được độ ồn, tần số của âm thanh tại nhiều môi trường khác nhau. Cùng THB Việt Nam đánh giá về sản phẩm này để có cái nhìn khách quan nhất giúp bạn lựa chọn thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message