Ô nhiễm không khí là gì? Nguyên nhân, hậu quả và cách khắc phục

10:49 24/03/2023
Ô nhiễm không khí là gì? Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí? Thực trạng ô nhiễm không khí tại Việt Nam? Tổng hợp các biện pháp để giảm thiểu mức ô nhiễm cho bầu không khí.

Ô nhiễm môi trường không khí đang là một vấn đề nghiêm trọng, nó làm giảm chất lượng điều kiện sống của con người, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cũng như các hoạt động khác của chúng ta. Vậy nguyên nhân gây ô nhiễm không khí là gì và cách giảm thiểu chúng ra sao, hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Ô nhiễm không khí là gì?

Ô nhiễm môi trường không khí là sự biến đổi, gia tăng thành phần không khí, chủ yếu do khói, bụi, hơi hoặc các khí lạ do hoạt động của con người tao ra. Nó làm giảm tầm nhìn, hình thành trạng thái sương phủ, gây biến đổi khí hậu, làm xuất hiện các loại bệnh cho con người như hô hấp, viêm phổi,… Nó còn gây hại cho các loài sinh vật, làm chết các loài cây,… làm ảnh hưởng môi trường tự nhiên hoặc xây dựng,…

Ô nhiễm không khí là gì?

Ô nhiễm không khí là gì?

Không chỉ riêng Việt Nam, tình trạng ô nhiễm không khí diễn ra trên nhiều quốc gia hiện nay, nó trở thành một bài toán nan giải cần được quan tâm, khắc phục kịp thời. Điều này giúp tăng chất lượng cuộc sống của chính chúng ta.

Xem thêm: Cách đo tiếng ồn bằng điện thoại thông minh

Thực trạng ô nhiễm không khí tại Việt Nam

Ô nhiễm không khí là một vấn đề nghiêm trọng tại Việt Nam, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Nguyên nhân chính của tình trạng ô nhiễm này là do sự phát triển công nghiệp và giao thông, đồng thời với sự gia tăng đô thị hóa và tăng số lượng dân cư. Các nguồn gốc ô nhiễm chủ yếu bao gồm khói bụi, khí thải của xe cộ, nhà máy sản xuất, đốt rác, nông nghiệp, và nhiều nguồn khác.

Theo một nghiên cứu mới đây của Tổ chức Y tế Thế giới, tình trạng ô nhiễm không khí ở Việt Nam đang có xu hướng tăng lên. Trong đó, các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM có mức ô nhiễm rất cao, đặc biệt là trong những ngày thời tiết khắc nghiệt. Những tác động của ô nhiễm không khí là rất nghiêm trọng đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với các nhóm đối tượng như trẻ em, người già và những người mắc các bệnh đường hô hấp.

Xem thêm: Xếp hạng ô nhiễm không khí ở Việt Nam

Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí

Một số nguyên nhân gây ô nhiễm không khí chủ yếu có thể kể đến như:

  • Sự phát triển nhanh chóng các ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh, sản xuất,… trong công nghiệp nhưng chưa chú trọng phát triển và quan tâm đến vấn đề môi trường là tác nhân trực tiếp dẫn đến hiện trạng này.
  • Giao thông vận tải cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm không khí, động cơ hoạt động sinh ra các loại khí thải như: CO. CO2, SO2,… mà không qua bất cứ xử lý gì.
  • Trong sinh hoạt, các hoạt động đun nấu dùng các nhiên liệu đặc biệt gây ô nhiễm trong gia đình với quy mô nhỏ.

Hậu quả của ô nhiễm không khí đến môi trường sống

Ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí là một thực trạng ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống, sức khỏe của con người, nó làm suy giảm hệ hô hấp và các cơ quan nội tạng. Bên cạnh đó, nó còn làm chúng ta tăng khả năng mắc các bệnh ngoài da, bệnh về mắt.

Nó còn là nhân tố gây ảnh hưởng tới các hoạt động của con người, các hoạt động ngoài trời như vui chơi, giải trí, làm giảm tầm nhìn quan sát khi tham gia giao thông,… Làm giảm năng suất và chất lượng lao động.

Ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đến sức khỏe con người

Ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đến sức khỏe con người

Biện pháp khắc phục ô nhiễm không khí

Theo đó, chúng tôi đưa ra một số giải pháp giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tăng chất lượng sống của con người. Việc này đến từ ý thức tự giác của mỗi cá nhân, nếu mỗi người đều chủ động là một chiến sỹ trên mặt trận chống ô nhiễm môi trường không khí, chúng ta sẽ có một bầu không khí lành mạnh hơn. 

  • Trồng nhiều cây xanh, nó được coi như một biện pháp lâu dài vì cây xanh như một màng lọc không khí, tăng sản sinh khí Oxy có lợi cho sức khỏe con người. 
  • Khuyến khích sử dụng các phương tiện công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân để giảm khí thải ra môi trường.
  • Giảm thiểu việc xây dựng các khu công nghiệp trong lòng thành phố, di rời sang khu vực thưa dân để giảm thiểu ô nhiễm.
  • Đối với các xưởng sản xuất chế biến, đảm bảo hệ thống xử lý khí thải, thay thế các dây chuyền cũ bằng công nghệ mới hiện đại, tăng năng suất, hạn chế ô nhiễm.
  • Ngoài ra, để kiểm soát chất lượng không khí, người ta sử dụng các thiết bị như máy đo độ bụi và máy đo khí. Đây chính là 2 thiết bị thông minh, thiết kế chuyên dùng trong lĩnh vực môi trường, thời gian đáp ứng nhanh chóng, độ chính xác cao. Người dùng có thể nhanh chóng nắm được chỉ số trong môi trường như độ bụi, các chất khí tồn tại để có phương án khắc phục phù hợp, kịp thời.

Trồng cây xanh - Giải pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí

Trồng cây xanh - Giải pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí

Chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn những thông tin cơ bản về vấn đề ô nhiễm môi trường, nguyên nhân gây ô nhiễm không khí. Đây là một vấn đề cần được quan tâm vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống, sức khỏe của chính chúng ta. Mỗi chúng ta cần nâng cao ý thức tự giác, luôn sẵn sàng là một chiến binh tích cực trong cuộc chiến đẩy lùi ô nhiễm môi trường.

Tags:
Tin liên quan
Máy đo độ bụi HT9600 thiết bị kiểm soát nồng độ bụi tốt nhấtMáy đo độ bụi HT9600 thiết bị kiểm soát nồng độ bụi tốt nhất

Máy đo độ bụi cầm tay giá rẻ là những thiết bị đo có thiết kế nhỏ gọn, cầm tay tiện lợi. Chúng như những hệ thống kiểm soát bụi được thu nhỏ hiệu suất cao, cho phép kiểm soát được độ bụi trong không khí từ các môi trường đô thị cho đến môi trường công nghiệp.

Địa chỉ mua máy đo độ bụi chính hãng tốt nhấtĐịa chỉ mua máy đo độ bụi chính hãng tốt nhất

Máy đo độ bụi là thiết bị đo sử dụng trong kiểm soát môi trường. Máy có cấu tạo nhỏ gọn, tích hợp nhiều tính năng đo. Vậy, mua máy đo độ bụi chính hãng, tốt nhất ở đâu? Cùng theo dõi bài viết này để có câu trả lời chính xác nhất nhé!

Tại sao máy đo độ bụi lại quan trọng và cần thiếtTại sao máy đo độ bụi lại quan trọng và cần thiết

Bài viết này cung cấp đến bạn những lý do mà máy đo độ bụi được đánh giá là quan trọng và cần thiết. Cùng maydochuyendung.com tìm hiểu thêm qua bài viết này nhé!

Tìm hiểu 2 loại máy đo độ bụi đang được sử dụng phổ biếnTìm hiểu 2 loại máy đo độ bụi đang được sử dụng phổ biến

Ở bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn 2 loại máy đo độ bụi được tin dùng và sử dụng nhiều nhất hiện nay đó chính là HT9601 và Fluke 985. Cùng theo dõi để có lựa chọn phù hợp nhất cho mình nhé!

Ưu điểm và hạn chế của máy đo độ bụi cầm tayƯu điểm và hạn chế của máy đo độ bụi cầm tay

Máy đo độ bụi nhập khẩu chính hãng được tích hợp khá nhiều những tính năng thông minh giúp chúng ta có thể đo lường một cách chính xác hơn trong thời gian ngắn ở nhiều những môi trường khác nhau như tại văn phòng, các công trường, đường xá.

Bụi mịn là gì? Kiểm soát bụi mịn như thế nào?Bụi mịn là gì? Kiểm soát bụi mịn như thế nào?

Bạn có biết, xung quanh chúng ta luôn tồn tại bụi mịn mà chúng ta không hề hay biết. Vậy, Bụi mịn là gì? Kiểm soát bụi mịn như thế nào? Bạn đã biết cách để giúp mình an toàn hơn khỏi bụi mịn chưa?

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message