Xếp hạng ô nhiễm không khí ở Việt Nam

11:14 08/11/2023
Ô nhiễm không khí tại nước ta đang ở tình trạng báo động, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, cuộc sống của chính chúng ta. Vậy, nó là gì, tiêu chí xếp hạng và thực trạng như thế nào?

Không khí tồn tại xung quanh mỗi chúng ta và nó chính là một trong những yếu tố giúp con người duy trì được sự sống. Tuy nhiên, dưới hoạt động của con người, cách con người ứng xử với môi trường chưa đúng làm giảm chất lượng, độ sạch của không khí, gây ô nhiễm không khí.

Để biết được tình trạng không khí xung quanh nơi bạn sinh sống, làm việc, bạn có thể sử dụng máy đo khí. Nó còn được dùng để đánh giá phòng sạch, môi trường làm việc, môi trường sinh sống.

Ô nhiễm không khí là gì?

Ô nhiễm không khí là gì?

Về khái niệm, ô nhiễm không khí chính là sự thay đổi về thành phần của không khí mà theo đó, các yếu tố trong môi trường như: khói, bụi, hơi,… gia tăng và vượt mức quy định, gây ảnh hưởng tới môi trường và gây hại tới sức khỏe của con người.

Đây chính là kết quả của quá trình hoạt động, sinh hoạt của con người, theo đó vô tình hoặc cố ý nó làm ảnh hưởng, biến đổi tới không khí, tới môi trường.

Chỉ số đánh giá ô nhiễm không khí

Xếp hạng ô nhiễm không khí ở Việt Nam

Theo thống kê từ Air Visual - ứng dụng kiểm soát ô nhiễm môi trường, vào khoảng tháng 9/2019, mức ô nhiễm đạt mức báo động đỏ, tới 151AQI, vào các thời điểm cao điểm trong ngày. 

Chỉ số ô nhiễm không khí 26/9/2019

Hiện tại, chỉ số ô nhiễm không khí đã không còn cao như thời điểm của năm 2019, tuy nhiên, chúng ta vẫn cần cẩn trọng, hạn chế các hoạt động gây ô nhiễm bầu không khí. 

Xếp hạng ô nhiễm không khí ở Việt Nam ngày 10/7/2020

Tác nhân gây ô nhiễm không khí ở Việt Nam

Một số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ô nhiễm có thể kể đến như:

  • Sự phát triển nhanh chóng các ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh, sản xuất,… trong công nghiệp nhưng chưa chú trọng phát triển và quan tâm đến vấn đề môi trường là tác nhân trực tiếp dẫn đến hiện trạng này.
  • Giao thông vận tải cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm không khí, động cơ hoạt động sinh ra các loại khí thải như: CO. CO2, SO2,… mà không qua bất cứ xử lý gì.
  • Trong sinh hoạt, các hoạt động đun nấu dùng các nhiên liệu đặc biệt gây ô nhiễm trong gia đình với quy mô nhỏ.

Dù tác động nhiều hay ít, các hoạt động của con người đã gây ảnh hưởng, làm biến đổi khí hậu, môi trường, điều này làm giảm chất lượng cuộc sống, sức khỏe của con người, động vật,…

Maydochuyendung.com vừa chia sẻ đến bạn những thông tin cơ bản về ô nhiễm không khí và môi trường cũng như xếp hạng ô nhiễm không khí ở Việt Nam. Để giảm thiểu điều này, bạn cần sinh hoạt, làm việc lành mạnh, hạn chế tối đa xả thải các loại khí độc gây ô nhiễm môi trường.

Tags:
Tin liên quan
Hướng dẫn sử dụng máy đo nhiệt độ, độ ẩm không khí HTC-1Hướng dẫn sử dụng máy đo nhiệt độ, độ ẩm không khí HTC-1

Máy đo nhiệt độ, độ ẩm không khí giúp môi trường sống lành mạnh, an toàn hơn. Nhiệt ẩm kế trong nhà HTC-1 chính là giải pháp để bạn kiểm soát chất lượng không khí xung quanh.

5 Điều cần biết khi chọn mua máy đo khí Oxy5 Điều cần biết khi chọn mua máy đo khí Oxy

Trên thị trường hiện nay, để lựa chọn mua một máy đo khí Oxy là một điều dễ dàng, tuy nhiên, nếu bạn chưa nắm được thông tin về sản phẩm, rất có thể sẽ khó mà mua được sản phẩm phù hợp. Bài viết dưới đây chia sẻ 5 điều cần biết khi mua sản phẩm. Cùng theo dõi những thông tin bổ ích ở dưới đây nhé!

Những điểm cần lưu ý khi sử dụng máy đo khí O2Những điểm cần lưu ý khi sử dụng máy đo khí O2

Máy đo khí O2 là sản phẩm được sử dụng nhiều hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thao tác với máy chuẩn chính xác ngay từ lần đầu sử dụng. Bài viết này THB Việt Nam sẽ chia sẻ đến bạn những lưu ý để thao tác với máy chuẩn chính xác nhất. Hãy theo dõi để có thêm thông tin nhé!

Hướng dẫn kiểm tra khí Oxy với máy đo khí SPD201Hướng dẫn kiểm tra khí Oxy với máy đo khí SPD201

Máy đo khí O2 là thiết bị dùng để kiểm tra, đo đạc lượng khí Oxy có trong môi trường. Dưới đây chính là cách sử dụng máy đo khí SPD201 để sử dụng, thao tác đo đạc một cách chính xác nhất nhé!

Lưu ý khi sử dụng máy đo khí độc chuyên dụngLưu ý khi sử dụng máy đo khí độc chuyên dụng

Máy đo khí là một thiết bị phát hiện sự hiện diện của các chất khí trong một khu vực. Đây là loại thiết bị được sử dụng để phát hiện rò rỉ hay hàm lượng của một chất khí trong môi trường, khi phát hiện ra khí máy có thể tạo ra một âm thanh báo động. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những điểm cần lưu ý an toàn khi sử dụng thiết bị này, cùng theo dõi nhé!

Máy dò khí độc khí gas, khí co, khí cháy nổMáy dò khí độc khí gas, khí co, khí cháy nổ

Thiết bị dò khí gas, dò khí cháy nổ cung cấp các loại Thiết bị dò khí ... đầu dò khí gas, máy dò khí gas cầm tay, thiết bị cảnh báo rò rỉ khí gas, thiết bị cảnh báo. ... Thiết bị đo khí CO, H2S ToxiRAE 3 ... Thiết bị dò khí độc hại ToxiRAE Pro.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message