Kỹ thuật trồng xoài Cát Chu ra nhiều quả, to, thơm ngon

15:09 16/04/2021
Trong kỹ thuật trồng xoài Cát Chu giúp cây nhanh phát triển, đậu hoa và quả nhiều, bà con cần quan tâm đến các vấn đề như: chọn giống, đất trồng, nước tưới cho xoài, tỉa cành, bón phân,...

Xoài Cát Chu được biết đến là giống xoài nổi tiếng của tỉnh Đồng Tháp của nước ta. Xoài có hương vị thanh chua rất đặc trưng nên được rất nhiều người thích. Chính vì thế mà nhiều nhà vườn đang có kế hoạch trông giống cây ăn quả này. Dưới đây là kỹ thuật trồng xoài Cát Chu cho ra nhiều quả, to, thơm, ngon.

Yêu cầu về đất trồng, nước, ánh sáng

Xoài Cát Chu phù hợp trồng trên đất phù sa, sét nhẹ, đất thịt pha cát, đất nhiều hữu cơ. pH đất trồng xoài thích hợp nhất là từ 5.5-7.5. Để kiểm tra độ pH của đất, bạn có thể sử dụng máy đo pH của đất. Chỉ sau vài giây thao tác, bạn đã có được chỉ số PH trong đất để biết được có nên cải tạo hay không và cải tạo bằng cách nào.

Đất trồng xoài cát chu có độ pH lý tưởng nhất từ 5.5 đến 7.5

Đất trồng xoài cát chu có độ pH lý tưởng nhất từ 5.5 đến 7.5

Có thể bà con quan tâm:

Mặc dù là loài cây có khả năng chịu hạn tốt tuy nhiên vẫn phải cung cấp đủ nước cho cây trong những thời điểm thích hợp. Ngoài ra, cũng cần đảm bảo khoảng cách giữa các cây trong vườn đủ để cây vươn lên đón ánh nắng.

Chọn giống xoài Cát Chu

Trong kỹ thuật trồng xoài Cát Chu, ngoài các yêu cầu về đất, nước, ánh sáng cho cây, nhà vườn cũng đặc biệt chú ý đến khâu chọn giống xoài.

Khi bạn chọn được giống cây tốt sẽ giúp cây nhanh chóng thích nghi với đất. Chính vì thế cần chọn những cây giống xoài cát chu khỏe mạnh, không chọn giống bị sâu bệnh hoặc đang mang mầm mống sâu bệnh.

Chọn giống cây tốt giúp cây nhanh thích nghi

Chọn giống cây tốt giúp cây nhanh thích nghi

Các chuyên gia khuyến cao nên chọn cây giống địa phương, đặc biệt thuộc vùng Cao Lãnh – Đồng Tháp nhằm đảm bảo cây giữ được đặc tính tiêu biểu của xoài Cát Chu.

Nhân giống

Hiện có 2 phương pháp nhân giống xoài Cát Chu là ghép cành và chiết cành.

Chiết cành: Chọn cành chiết khỏe mạnh, là cành bánh tẻ, không sâu bệnh và đảm bảo các dụng cụ chiết cành sạch sẽ, được khử trùng nước và sau khi chết.

Ghép cành: Chọn gốc ghép khỏe mạnh, không sâu bệnh, phun thuốc trừ sâu định kỳ và có thể chọn gốc ghép thuộc giống xoài khác.

Cách trồng và chăm sóc xoài Cát Chu

Ngoài các yếu tố như: môi trường sinh thái, chọn giống tốt thì kỹ thuật trồng xoài cát chu và cách chăm sóc quyết định đến 50% hiệu quả trồng giống xoài này.

Xoài Cát Chu là loài cây lâu năm nên nhà vườn cần tính đến sự phát triển của cây sau này. Khoảng cách trồng xoài giữa các cây và hàng lý tưởng nhất là cách nhau từ 8-10m. Còn nếu trồng theo hình thức thâm canh thì có thể để khoảng cách từ 5-6m, nhưng phải cắt tỉa thường xuyên nhằm giúp cây đón ánh sáng tốt nhất.

Hố trồng xoài Cát Chu sâu khoảng 50-70cm, đường kính khoảng từ 70-80cm để cây con không bị nhiễm phèn, mặn trong thời điểm thích nghi. Hố trồng này nên được rải tro trấu, rải phân bón. Cách trồng xoài Cát Chu ở những vùng thường xuyên có hiện tượng ngập úng đó là nên làm mô đất cao hơn mức nước ngập hay mức thủy triều.

Cây giống được trồng vào hố, tránh vỡ bầu đất. Sau khi trồng xong, dùng rơm, lá khô ủ quanh gốc để giữ cẩm cho cây.

Nước tưới cho xoài Cát Chu

Xoài là cây trồng chịu được hạn tốt tuy nhiên cũng cần đảm bảo cung cấp đủ nước cho xoài vào mùa khô và có những biện pháp tiêu nước trong mùa mưa. Tuy nhiên, xoài hơi đặc biệt 1 chút, chúng cần có thời gian chịu hạn trước khi cần nước để đơm bông, kết trái. Thời gian nghỉ khoảng 2-3 tháng.

Cung cấp đủ nước tưới cho xoài Cát Chu

Cung cấp đủ nước tưới cho xoài Cát Chu

Bón phân cho xoài

Bón phân, cung cấp chất dinh dưỡng vừa đủ là cách trồng xoài đúng kỹ thuật, giúp cây đơm bông và ra trái nhiều. Tùy từng giai đoạn, nhà vườn có kế hoạch bón phân hợp lý. Tuy nhiên, cần chú ý trong 2 năm đầu, trước khi ra hoa, sau khi đậu trái và sau thu hoạch.

Tỉa cành cho xoài Cát Chu

Tỉa cành, tạo tán: Sau khi trồng xoài cát chu được khoảng 1 năm, bạn tiến hành bấm ngon cây, chỉ giữ lại khoảng 3-4 chồi theo hướng đều nhau. Công việc này cần được thực hiện thường xuyên, đặc biệt sau mỗi lần thu hoạch để giúp cây ra chồi mới.

Tỉa cành cho xoài cát chu giúp cây ra chồi mới

Tỉa cành cho xoài cát chu giúp cây ra chồi mới

Bảo vệ hoa và trái

Trước khi hoa đạt kích thước tối đa cần phun thuốc trừ sâu để diệt sâu bệnh. Sau đó không phun thuốc với mục đích bảo vệ loại côn trùng giúp hoa xoài thụ phấn. Kết hợp rung cành để rụng những hoa chua thụ phấn, kết hợp phun thuốc trừ sâu nhằm tránh bênh thán thư ở xoài. Khi xoài qua thời kỳ rụng sinh lý, cần có biện pháp bao trái.

Những chia sẻ về cách trồng xoài Cát Chu trong bài viết này sẽ là nguồn thông tin bổ ích cho những bà con đang, đã và sắp trồng giống cây này. Sử dụng máy đo độ pH đất giúp bà con hiểu rõ hơn về tình trạng đất để bón phân và điều chỉnh phù hợp với sự phát triển của xoài. 

Tags:
Tin liên quan
Máy đo pH đất Takemura DM-15 và các lỗi thường gặpMáy đo pH đất Takemura DM-15 và các lỗi thường gặp

Takemura DM-15 hữu ích trong việc đo độ pH, độ ẩm của đất. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng sẽ không tránh khỏi các lỗi hỏng hóc như bị lỗi kim không lên, không đo được độ ẩm....

Phân biệt máy đo pH đất Takemura DM-15 và DM-5Phân biệt máy đo pH đất Takemura DM-15 và DM-5

Takemura DM-15 và DM-5 là 02 model máy đo pH đất của Takemura được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. 2 mã sản phẩm này có gì khác biệt? Cùng THB Việt Nam khám phá nhé!

Hướng dẫn sử dụng bút đo pH để đo độ pH của đấtHướng dẫn sử dụng bút đo pH để đo độ pH của đất

Bút đo pH không có đầu dò chuyên dụng để đo pH đất thì có đo được độ pH của đất không? - Hoàn toàn có thể ạ. Đọc những chia sẻ dưới đây để biết cách đo pH của đất chỉ với một chiếc bút đo pH thông thường nhé!

Máy đo độ pH đất loại nào tốt? 3 Tiêu chí đánh giáMáy đo độ pH đất loại nào tốt? 3 Tiêu chí đánh giá

Máy đo độ pH đất là loại dụng cụ cần thiết cho các hoạt động canh tác trong ngành nông nghiệp, là thiết bị không thể thiếu của người nông dân. Vậy máy đo pH đất loại nào tốt, giá rẻ? Đọc bài viết này để tìm câu trả lời nhé!

Những lưu ý khi sử dụng máy đo pH đất Takemura DM-15Những lưu ý khi sử dụng máy đo pH đất Takemura DM-15

Cùng THB Việt Nam tìm hiểu cấu tạo, đặc điểm của máy đo pH đất Takemura DM-15 và những lưu ý khi sử dụng thiết bị này nhé!

Một số lỗi thường gặp ở máy đo pH của đất và cách khắc phụcMột số lỗi thường gặp ở máy đo pH của đất và cách khắc phục

Trong quá trình sử dụng máy đo pH của đất, bạn sẽ gặp phải có một số lỗi. Đọc bài viết này để nắm được cách khắc phục và đảm bảo được độ chính xác của kết quả đo pH nhé!

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message