Cách tháo đầu khoan bàn

16:38 22/05/2023
Việc tháo đầu khoan bàn phức tạp hơn so với các loại máy khoan cầm tay khác. Vì đây là loại máy yêu cầu kỹ thuật và thao tác của người dùng cao hơn, vậy nên bạn cần phải nắm vững cách tháo đầu khoan bàn chính xác để tránh làm hỏng máy.

Các bước hướng dẫn trong bài viết dưới đây của Máy đo chuyên dụng sẽ giúp bạn tháo đầu khoan bàn đơn giản hơn, có thể tự thực hiện ở nhà không cần đến thợ.

Hướng dẫn tháo đầu khoan bàn

Việc tháo đầu khoan của máy khoan bàn, nếu làm không đúng cách sẽ rất khó để có thể thực hiện được. Hãy tham khảo và thực hiện theo các bước dưới đây để có thể thao tác chính xác và nhanh nhất!

Cấu tạo máy khoan bàn

Bạn có thể xem hình ảnh mô tả chi tiết về các bộ phận trên máy khoan bàn, để dễ hình dung "các bước tháo đầu khoan" sẽ được đề cập ngay dưới đây! 

Đôi nét về máy khoan bàn thì đây là loại máy để gia công lỗ khoan trên kim loại và nhiều loại vật liệu cứng khác với độ chính xác cực cao (hơn hẳn máy khoan cầm tay), đặc biệt là nó có thể khoan lỗ với đường kính lớn. Ngoài ra một số model dòng máy khoan bàn khác còn có khả năng taro hoặc cắt kim loại.

Máy khoan bàn có thiết kế dạng trụ đứng, có gắn động cơ vận hành bằng mô tơ điện gắn ngay trên đỉnh đầu của trụ. Thân trụ được làm từ sắt, thép hoặc hợp kim tạo hình khối tròn. Dưới cùng là chân đế bằng sắt có dạng hình vuông/chữ nhật. 

Tham khảo: Hướng dẫn sử dụng máy khoan bàn đúng kỹ thuật.

Các bộ phận trên máy khoan bàn

Các bộ phận máy khoan bàn được mô tả chi tiết dưới dạng hình ảnh

Cách tháo đầu khoan bàn

Bước 1: Tháo mũi khoan ra khỏi tâm đầu cặp.

  • Việc tháo mũi khoan rất nhanh bằng cách đưa chêm côn (8) vào trong rãnh 9 (hình dưới 7.7b)
  • Dùng búa gõ vào chêm sẽ tác dụng vào vấu (5) để tháo mũi khoan (10) ra.

Cách tháo mũi khoan khỏi đầu khoan

Cách tháo mũi khoan khỏi đầu khoan 

Bước 2: Tháo đầu khoan ra khỏi máy khoan bàn.

  • Mở hết các đầu côn của máy khoan bàn trước khi tiến hành tháo để đảm bảo an toàn lao động.
  • Sử dụng 2 cờ lê vòng miệng, đặt một cờ lê trên của trục và một phía dưới trục như hình minh họa phía dưới (1).
  • Xoay cờ lê theo chiều kim đồng hồ cho đến khi cờ lê tháo rời được khớp nối.
  • Tháo bỏ khung đỡ (B) đầu kẹp: điều này được thực hiện bằng cách tháo 2 ốc lục giác bắt vào thân trên khung đỡ.

Lưu ý khi thực hiện bước 2: Nên bật đế từ để giữ máy cố định trong khi tháo bỏ đầu kẹp dao cắt. Trong trường hợp đầu cặp dao cắt bị vặn quá chặt, có thể dùng búa để đóng vào cờ lê, chú ý phải đúng chiều tháo ra.

Cách thao đầu khoan máy khoan bàn

Mô tả cách thao đầu khoan máy khoan bàn

Một số lưu ý để sử dụng máy khoan bàn an toàn

Không giống như các loại máy khoan cầm tay, máy khoan bàn có cấu tạo phức tạp và kỹ thuật hơn nhiều. Vì vậy, nếu bạn là người mới sử dụng máy khoan bàn cần phải lưu ý các điểm dưới đây để thực hiện thao tác với máy một cách an toàn nhất:

  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để hoạt động máy khoan đúng cách mang lại hiệu quả cao và đảm bảo an toàn.
  • Chuyển công tắc về vị trí Off trước khi cắm điện vận hành máy, tránh trường hợp khởi động đột ngột.
  • Các dụng cụ điều chỉnh phải lấy ra khỏi máy trước khi khởi động.
  • Trang bị mắt kính bảo vệ chuyên dụng trước khi sử dụng máy để tránh vật lạ nhỏ bắn vào mắt, gây tổn thương. 
  • Các hoạt động khoan phải được giám sát kỹ lưỡng từ người có chuyên môn vì máy khoan hoạt động rất mạnh mẽ, có thể gây ra những nguy hiểm mà không thể lường trước được.
  • Phải dùng máy đúng với công suất thiết kế, không ép tải máy.

Hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ học được cách tháo đầu khoan bàn an toàn. Mọi thông tin chi tiết, xin liên hệ đến số điện thoại (024) 3793 8604 - 3219 1220.Mọi câu hỏi của bạn sẽ được các kỹ thuật viên giải đáp thắc mắc.

Tin liên quan
Máy khoan bê tông 3 chế độ là gì? 6 máy khoan bê tông bán chạyMáy khoan bê tông 3 chế độ là gì? 6 máy khoan bê tông bán chạy

Nắm được ba chế độ cơ bản ở máy khoan bê tông, việc bạn lựa chọn và sử dụng sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Nếu bạn chưa hiểu rõ cần tìm hiểu máy khoan bê tông 3 chức năng là gì cùng các loại máy khoan bán chạy.

Địa chỉ bán máy khoan rút lõi bê tông giá rẻĐịa chỉ bán máy khoan rút lõi bê tông giá rẻ

Không thể phủ nhận thì máy khoan rút lõi bê tông là dòng máy khoan chuyên nghiệp nhất nên khi mua sắm người dùng cần chọn lựa kỹ, tìm mua hàng tại địa chỉ chính hãng để đảm bảo mua được sản phẩm tốt nhất.

Cách khoan tường gạch không bị bể vỡ - Cách khoan trên mọi vật liệuCách khoan tường gạch không bị bể vỡ - Cách khoan trên mọi vật liệu

Bạn là một người thợ điện, một người thợ xây dựng thường xuyên có nhu cầu khoan lỗ trên tường gạch, bạn muốn có những mũi khoan đẹp mắt nhưng chưa biết các nào để khoan tường gạch không bị bể vỡ thì hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về máy khoan bàn. Nên mua loại nào?Tìm hiểu về máy khoan bàn. Nên mua loại nào?

MPT và Total là hai thương hiệu bán máy khoan bàn đến từ nước ngoài đang được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam, cạnh tranh về giá cả và chất lượng khiến người dùng không biết nên chọn mua sản phẩm của hãng nào?

Hướng dẫn sử dụng máy khoan bàn đúng kỹ thuậtHướng dẫn sử dụng máy khoan bàn đúng kỹ thuật

Tuy vẫn thực hiện chức năng khoan lỗ nhưng máy khoan bàn được thiết kế đặc biệt và có khả năng khoan mạnh mẽ hơn các dòng máy khoan cầm tay. Các bước hướng dẫn sử dụng máy khoan bàn dưới đây sẽ giúp bạn vận hành hiệu quả.

Top 5 máy khoan Bosch bán chạy hiện nayTop 5 máy khoan Bosch bán chạy hiện nay

Điểm tên top 5 máy khoan Bosch bán chạy những tháng đầu năm 2023 được người tiêu dùng và dân chuyên nghiệp tin tưởng chọn mua, khuyên dùng.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message