Những tai nạn dễ xảy ra khi dùng cưa gỗ và cách phòng tránh

15:07 16/04/2021
Máy cưa gỗ là thiết bị được rất nhiều tay thợ mộc yêu thích và lựa chọn để thực hiện việc cưa, cắt những thanh gỗ trong quá trình làm việc.

Máy cưa gỗ cầm tay là 1 thiết bị được sử dụng thường xuyên trong các xưởng mộc, nơi sản xuất gỗ. Tuy nhiên đây là dòng máy có công suất hoạt động cao, tốc độ vòng quay nhanh nên nếu không sử dụng đúng, chuẩn sẽ rất dễ gây ra những tai nạn, rủi ro ngoài ý muốn.

Chính bởi vậy, bài viết này của Maydochuyendung.com sẽ liệt kê cho bạn những tai nạn có thể xảy ra khi sử dụng máy cưa gỗ sai cách và cách phòng tránh chúng, đừng bỏ lỡ nhé!

Một vài tại nạn dễ xảy ra khi dùng cưa gỗ

Động cơ máy hoạt động không mượt, đường cưa không đẹp mắt

Máy cưa gỗ chính hãng thường có động cơ và khả năng cưa, cắt mạnh mẽ tạo ra những đường cưa đẹp mắt, đảm bảo tính thẩm mỹ và hạn chế sự cố gián đoạn khi làm việc. Tuy nhiên chính vì tốc độ quay nhanh nên sau 1 thời gian hoạt động máy dễ bị trục trặc về động cơ, nóng máy.

Một vài tại nạn dễ xảy ra khi dùng cưa gỗ

Lúc này khi làm việc máy thường hay bị kẹt, gây ảnh hưởng đến động cơ hoặc lưỡi cưa không chắn chắn, làm cho đường cưa không thẳng, tính thẩm mỹ kém, khả năng cưa cắt không cao, chỉ cắt được những thanh gỗ mỏng hơn so với định mức tối đa.

Sự cố và những nguy hiểm về nguồn điện (pin)

Máy cưa gỗ dù là loại cưa đĩa, cưa lọng... nếu bạn không đảm an toàn về điện rất dễ gây ra những sự cố cháy nổ ngoài ý muốn, đặc biệt khi thao tác trên gỗ sẽ tạo ra mạt bụi, mùn cưa dễ gây cháy nổ.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng cháy nổ có thể do bạn đã sử dụng quá nhiều dây nối dẫn đến tình trạng dòng điện bị giảm, máy không được cung cấp đủ nguồn điện hoặc do hở dây dẫn điện, hay tình trạng bị cháy cầu dao điện, ổ cắm điện…

Với những máy cưa gỗ sử dụng pin tình trạng cháy nổ sẽ nguy hiểm hơn nếu bạn sử dụng máy sai nguồn pin hoặc không đúng loại pin. Ví dụ khi bạn sử dụng máy cưa Bosch chạy pin 18V thì bắt buộc phải dùng pin 18V của Bosch để đảm bảo an toàn và độ bền của máy.

Ngoài ra, một trong những yếu tố nguy hiểm khác dễ gây cháy nổ khi làm việc đó là do bạn dùng quá công suất của máy cưa, khiến máy bị chập điện.

Văng bắn lưỡi cưa, vật liệu khi thao tác

Văng bắn lưỡi cưa, vật liệu khi thao tác

Trong quá trình làm việc nếu bạn không lắp lưỡi cưa chắc, không cầm máy đúng tư thế hoặc kẹp chặt vật gia công rất dễ bị văng hoặc bắn ra gây nguy hiểm cho bạn và những người xung quanh. 

Mất an toàn cá nhân

Đây là tai nạn mà nhiều người dùng máy cưa hay gặp phải nhất, đặc biệt là những người mới sử dụng máy cưa, chưa thành thạo trong các thao tác với máy cưa gỗ. Điều này sẽ khiến bạn dễ cắt vào tay, làm hỏng lưỡi cưa hoặc gây ảnh hưởng đến người xung quanh.

Hướng dẫn bạn dùng cưa gỗ đúng cách, hạn chế rủi ro

Để sử dụng các dòng máy cưa gỗ an toàn dù là sản phẩm đến từ bất kỳ thương hiệu nào từ dòng máy cao cấp như máy cưa Makita, máy cưa Dewalt... hay các loại máy mài góc giá rẻ của Feg, MPT... bạn đều phải chú ý những điều sau:

Kiểm tra máy trước khi dùng: Khi nghi ngờ cưa gỗ có hiện tượng bất thường (máy chạy không ổn định, bị giật, kẹp lưỡi cưa không chắc chắn...) cần liên hệ bộ phận kĩ thuật để được kiểm tra, hướng dẫn và xử lý.

Sử dụng đồ bảo hộ lao động:Hãy nhớ luôn sử dụng dụng cụ bảo hộ lao động trong quá trình thao tác với máy: mặt nạ, nón bảo hộ, kính bảo hộ, khẩu trang, tấm che mặt… Tuy nhiên, tuyệt đối không dùng gang tay khi dùng cưa gỗ.

Hướng dẫn bạn dùng cưa gỗ đúng cách, hạn chế rủi ro

Chú ý khu vực làm việc:nơi làm việc phải đảm bảo an toàn, sạch sẽ, đủ ánh sáng, có thông gió và hạn chế tuyệt đối chất dễ gây cháy nổ. Phích cắm điện phù hợp. Chân không tiếp đất để tránh tình trạng điện bị rò rỉ gây giật điện.

An toàn cá nhân:

  • Máy cưa gỗ là dòng máy có tốc độ quay nhanh nên bạn phải luôn tỉnh táo, chủ động trong mọi thao tác, tắt công tắc sau khi sử dụng.
  • Không vận hành sản phẩm vượt quá tốc độ khuyến cáo của máy.
  • Không rướn người lúc thao tác với máy, trang phục gọn gàng.
  • Chỉ đặt máy xuống sau khi ngừng hẳn.

Lựa chọn máy chính hãng: Dùng máy cưa gỗ chính hãng, có uy tín trên thị trường để luôn an tâm về chất lượng cũng như chế độ bảo hành.

Bảo dưỡng máy mài góc định kỳ: Vệ sinh thường xuyên khe thông gió máy mài vì đây là chỗ dễ bị bám bụi nhất. 

Với những kinh nghiệm cũng như cách sử dụng máy cưa gỗ an toàn hy vọng sẽ giúp bạn an tâm hơn khi làm việc với máy cưa. Ngoài ra, bạn có thể ghé thăm cửa hàng của chúng tôi để tham khảo về các sản phẩm máy cưa gỗ của các thương hiệu nổi tiếng như Bosch, Makita....

Tags:
Tin liên quan
Máy cưa kiếm cưa được những loại gỗ nào?Máy cưa kiếm cưa được những loại gỗ nào?

Máy cưa kiếm là dòng máy cưa hiện đang được rất nhiều người dùng yêu thích và lựa chọn để thực hiện công việc, chúng sở hữu rất nhiều những tính năng ưu việt cùng khả năng làm việc hiệu quả trên nhiều loại vật liệu khác nhau.

So sánh lưỡi cưa gỗ tiết kiệm và lưỡi cưa gỗ chuyên dùngSo sánh lưỡi cưa gỗ tiết kiệm và lưỡi cưa gỗ chuyên dùng

Trên thị trường hiện nay có 2 loại lưỡi cưa gỗ thông dụng là lưỡi cưa tiết kiệm và loại lưỡi cưa gỗ chuyên dùng, vậy chúng có gì khác nhau và nên chọn loại lưỡi cưa nào, hãy tham khảo!

Phân biệt lưỡi cưa máy cưa lọng để cưa sắt và cưa gỗPhân biệt lưỡi cưa máy cưa lọng để cưa sắt và cưa gỗ

Máy cưa lọng không chỉ để cưa gỗ, mà còn cho phép thực hiện thao tác cưa, cắt trên sắt, kim loại (điều kiện phải chọn đúng lưỡi cưa phù hợp). Vậy lưỡi cưa lọng gỗ và lưỡi cưa lọng sắt khác nhau như thế nào? Nắm rõ được điều này, người dùng sẽ chọn mua được lưỡi cưa lọng chính xác nhất!

Nên mua lưỡi cưa vòng hay cưa đĩa để cưa gỗ?Nên mua lưỡi cưa vòng hay cưa đĩa để cưa gỗ?

Việc cưa cắt gỗ được coi là những thao tác hàng ngày của các tay thợ mộc chuyên nghiệp chính vì vậy rất nhiều người quan tâm đến cách lựa chọn loại lưỡi thích hợp với loại máy cưa, công việc của mình.

Lưỡi cưa đĩa dùng để cưa sắt và cưa gỗ có khác nhau không?Lưỡi cưa đĩa dùng để cưa sắt và cưa gỗ có khác nhau không?

Máy cưa đĩa là một trong những chiếc máy cưa cầm tay thông dụng và hữu ích nhất với người dùng trong các thao tác công việc hàng ngày từ việc cưa cắt trên gỗ đến cả kim loại chúng cũng có thể hoàn thành dễ dàng, hiệu quả.

Nên chọn dòng cưa đĩa hay cưa lọng của Bosch để cưa gỗ?Nên chọn dòng cưa đĩa hay cưa lọng của Bosch để cưa gỗ?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy cưa tay, cưa điện của Bosch có thể giúp bạn cưa, cắt những miếng gỗ thành nhiều mảnh với kích thước và hình dáng khác nhau. Tuy nhiên, máy cưa đĩa và máy cưa lọng vẫn là dòng máy được lựa chọn nhiều nhất.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message