Hướng dẫn làm sắc lưỡi cưa đã cũ đơn giản tại nhà

15:06 16/04/2021
Lưỡi cưa là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với vật liệu nên rất dễ bị mài mòn, hư hỏng... chính bởi vậy rất nhiều người dùng quan tâm đến vấn đề mài sắc lưỡi cưa để phục vụ tốt nhất công việc.

Máy cưa cầm tay là thiết bị quen thuộc với những người làm việc trong ngành mộc hay cả các ngành cơ khí, chúng là thiết bị hỗ trợ người dùng cắt những vật liệu như gỗ, sắt, kim loại... thành những hình dạng khác nhau dễ dàng và không tốn nhiều công sức. Và lưỡi cưa chính là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với bề mặt vật liệu.

Chính bởi vậy sau quá trình dài sử dụng lưỡi cưa dễ bị mòn, để tránh phải mua lưỡi cưa mới rất tốn kém, hôm nay Maydochuyendung.com sẽ hướng dẫn bạn cách làm mới lưỡi cưa của mình đơn giản tại nhà, đừng bỏ lỡ nhé!

Tại sao cần làm mới lưỡi cưa?

Lý do khiến bạn càn làm mới lưỡi cưa của mình là do chúng đã hoạt động lâu ngày nên bị mòn, bị cũ ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của bạn.

Lưỡi cưa cũ

Nếu bạn sử dụng lưỡi cưa để cưa gỗ, cưa sắt liên tục trong thời gian dài mà không vệ sinh sẽ khiến mùn cưa kẹt vào các khe dẫn đến không thoát phoi và thoát nhiệt được. Khi lưỡi cưa bị mòn còn dẫn đến máy cưa bị rung, các khe thoát phoi bị bít lại là kẹt lưỡi cưa ảnh hưởng đến khả năng cưa cắt.

Các trường hợp bạn nên tiến hành mài lưỡi cưa:

  • Khi lưỡi mòn, bị cùn sau thời gian dài sử dụng
  • Lưỡi hết hợp kim, ảnh hưởng đến chất lượng công việc
  • Lưỡi bị mẻ răng, tuy nhiên chỉ mẻ ở 1 vài răng cưa nhất định và vết mẻ không quá lớn. Nếu vết mẻ lớn bạn nên thay lưỡi cưa mới để đảm bảo hiệu quả

Lưu ý: Bạn chỉ được tiến hành mài với lưỡi cưa làm từ hợp chất thép carbon hoặc lưỡi cưa bimetal, tuyệt đối không mài lưỡi cưa làm từ hợp chất cacbua vì phần răng của chúng rất khó làm sắc và có thể bật ra lưỡi ra ngoài khi bạn mài lưỡi cưa, rất nguy hiểm.

Quy trình làm mới lưỡi cưa đã cũ

Dưới đây là các công cụ bạn sẽ cần để mài lưỡi cưa

  • Máy mài góc cầm tay(nếu bạn dùng để mài lưỡi cưa dạng tròn) hoặc bạn cũng có thể dùng máy mài khuôn nếu bạn mài lưỡi cưa dạng vòng.
  • Dụng cụ mài với bề mặt phẳng, chẳng hạn như tấm đá hoa cương, đá mài hoặc đá nước.

Các bước tiến hành:

Mài cưa lưỡi cưa đĩa tròn

Bạn bật máy mài lên và nhẹ nhàng chạm đĩa mài/đầu mài vào mặt sau của đầu răng cưa. Cố gắng loại bỏ lượng kim loại nhỏ nhất mà bạn có thể. Nó không mất nhiều thời gian nhưng sẽ giúp răng cưa sắc nét hơn, giúp đường cưa đẹp mắt hơn. Lưu ý bạn cho máy mài chạy ở tốc độ thấp để đảm bảo chính xác và an toàn.

Làm thao tác tương tự với từng răng cưa cho đến khi hoàn thành với tất cả các răng cưa.

Mài lưỡi cưa vòng

Bây giờ lấy công cụ mài của bạn (tấm kim cương, đá nước, hoặc đá mài) và đặt nó sắt vào mặt với lưỡi cưa. Bạn di chuyển dụng cụ mài từ từ về phía lưỡi cưa cho đến khi nó chạm nhẹ vào mặt trước của răng. Khi lưỡi cưa di chuyển, bất kỳ răng nào nhô ra quá nhiều thì tức là răng cưa đó chưa mài thành công, bạn cần làm lại.

Sau đó kiểm tra lại, nếu không còn vệt hở thì bạn đã mài xong lưỡi cưa, có thể lắp vào máy để thực hiện công việc bình thường.

Với cách làm mới lại lưỡi cưa mà Maydochuyendung.com vừa hướng dẫn cho bạn hy vọng đã giúp bạn có thể làm mới lại lưỡi cưa đơn giản tại nhà mà không cần tốn tiền mua lưỡi cưa mới. Tuy nhiên bạn cũng không nên quá lạm dụng thao tác này, chỉ làm mới, mài lại lưỡi cưa khi chúng có thể sử dụng lại.

Nếu còn thắc mắc gì hay bạn muốn được tư vấn để chọn mua lưỡi cưa, máy cưa chính hãng đến từ các thương hiệu hàng đầu như máy cưa Bosch, máy cưa Makita... có thể gọi tới hotline hoặc đến trực tiếp cửa hàng của chúng tôi nhé!

Tags:
Tin liên quan
So sánh lưỡi cưa gỗ tiết kiệm và lưỡi cưa gỗ chuyên dùngSo sánh lưỡi cưa gỗ tiết kiệm và lưỡi cưa gỗ chuyên dùng

Trên thị trường hiện nay có 2 loại lưỡi cưa gỗ thông dụng là lưỡi cưa tiết kiệm và loại lưỡi cưa gỗ chuyên dùng, vậy chúng có gì khác nhau và nên chọn loại lưỡi cưa nào, hãy tham khảo!

Phân biệt lưỡi cưa máy cưa lọng để cưa sắt và cưa gỗPhân biệt lưỡi cưa máy cưa lọng để cưa sắt và cưa gỗ

Máy cưa lọng không chỉ để cưa gỗ, mà còn cho phép thực hiện thao tác cưa, cắt trên sắt, kim loại (điều kiện phải chọn đúng lưỡi cưa phù hợp). Vậy lưỡi cưa lọng gỗ và lưỡi cưa lọng sắt khác nhau như thế nào? Nắm rõ được điều này, người dùng sẽ chọn mua được lưỡi cưa lọng chính xác nhất!

So sánh lưỡi cắt đa năng và lưỡi cắt sắt hợp kim cho máy màiSo sánh lưỡi cắt đa năng và lưỡi cắt sắt hợp kim cho máy mài

Lưỡi cắt đa năng và lưỡi cắt sắt hợp kim là phụ kiện lưỡi cắt của máy mài cầm tay. Chúng đều có cấu tạo khác nhau để thực hiện mỗi một chức năng riêng biệt. Nếu như lưỡi cắt đa năng dùng để cắt gỗ, nhựa, nhôm thì lưỡi cắt sắt hợp kim chuyên dụng để cắt sắt.

Nên mua lưỡi cưa vòng hay cưa đĩa để cưa gỗ?Nên mua lưỡi cưa vòng hay cưa đĩa để cưa gỗ?

Việc cưa cắt gỗ được coi là những thao tác hàng ngày của các tay thợ mộc chuyên nghiệp chính vì vậy rất nhiều người quan tâm đến cách lựa chọn loại lưỡi thích hợp với loại máy cưa, công việc của mình.

Tại sao lưỡi cưa hợp kim đang thay thế lưỡi cưa sắt?Tại sao lưỡi cưa hợp kim đang thay thế lưỡi cưa sắt?

Để có thể cưa, cắt sắt thành nhiều đoạn nhỏ với hình dạng và kích thước bạn mong muốn, bêm cạnh việc sở hữu 1 chiếc máy cưa sắt hoặc cắt sắt chuyên nghiệp thứ bạn cần đó chính là 1 chiếc lưỡi cưa chất lượng, có khả năng cưa cắt tốt.

Lưỡi cưa đĩa dùng để cưa sắt và cưa gỗ có khác nhau không?Lưỡi cưa đĩa dùng để cưa sắt và cưa gỗ có khác nhau không?

Máy cưa đĩa là một trong những chiếc máy cưa cầm tay thông dụng và hữu ích nhất với người dùng trong các thao tác công việc hàng ngày từ việc cưa cắt trên gỗ đến cả kim loại chúng cũng có thể hoàn thành dễ dàng, hiệu quả.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message