Hướng dẫn đo đường kính khối hình trụ, hình cầu bằng thước cặp cơ

14:46 16/04/2021
Thước cặp là dụng cụ đo chính xác các chi tiết nhỏ hoặc khó. Bạn có thể dễ dàng đo được kích thước đường kính khối hình trụ, hình cầu bằng loại thước này.

Thước kẹp cơ khí được sử dụng để đo chính xác kích thước tuyến tính, nó vô cùng hữu ích giúp để thực hiện đo các vật thể hình trụ, hình cầu. Sản phẩm sử dụng 2 thang là: thang chính và thang venier. Cả hai thang đo đều có hai hàm vuông góc với tỷ lệ. Vạch số 0 của thang đo chính và thang đo vernier trùng khớp khi các hàm được tạo ra để chạm vào nhau.

Cách đo đường kính khối hình trụ, hình cầu bằng thước cặp

Chuẩn bị:

  • Vật thể hình cầu, hình trụ như con lắc bod, đá cẩm thạch
  • Thước cặp cơ khí
  • Kính lúp

Thực hiện:

Đo đường kính khối hình trụ, hình cầu bằng thước cặp dễ dàng

Sử dụng thước kẹp cơ khí không quá phức tạp.

Để phép đo đảm bảo độ chính xác cao, bạn cần thực hiện với các bước sau:

Bước 1: Trước khi bắt đầu, hãy di chuyển hai hàm chạm nhau. Chắc chắn rằng, điểm số 0 của thang đo chính hoàn toàn trùng khớp với thang đo Vernier. Nếu không khớp, bạn nên kiểm tra và điều chỉnh để tránh ảnh hưởng đến độ chính xác.

Bước 2: Do sử dụng thước cặp cơ khí, vì vậy bạn nên dùng kính lúp để quan sát sự trùng khớp giữa 2 thang đo. Lưu ý: Hướng mắt trực tiếp đến dấu phân chia.

Nếu sử dụng thước cặp điện tử, người dùng sẽ không cần phải lo lắng về vấn đề này bởi nó sẽ hiển thị trên màn hình LCD.

Bước 3: Nhả hàm bằng cách nới lỏng vít. Trượt để đủ giữa quả cầu hoặc thân hình trụ giữ 2 hàm AB. Căn chỉnh vuông góc với đường kính của vật thể. Nhẹ nhàng siết ốc vít, sau đó đưa vật thể ra ngoài.

Bước 4:Đọc kết quả trên 2 thang đo.

Trước hết, bạn đọc kết quả thu được trên thang đo chính. Sau đó, xem vạch nào của thang venier trùng với vạch của thước. Cộng 2 kết quả và nhân với tỷ lệ sai số. Có những loại thước sai số 0,02 nhưng cũng có loại sai với tỷ lệ 0,01mm hay 0,05mm.

Bạn có thể thực hiện phép đo 2-3 lần và lấy số đo trung bình nhằm đảm bảo độ chính xác nhất cho vật thể.

Có thể bạn quan tâm:

Chọn thước cặp đo đường kính khối hình trụ, hình cầu tốt nhất

Hầu hết các loại thước cặp đều có chức năng đo đường kính bên ngoài, đường kính bên trong, vì vậy bạn có thể dễ dàng lựa chọn. Tuy nhiên, dựa vào kích thước vật thể mà bạn sẽ chọn phạm vi đo khác nhau. Dưới đây là một số gợi ý thước cặp đo khối hình trụ và hình cầu lý tưởng.

Thước cặp cơ khí Mitutoyo 530-312

Mitutoyo 530-312 là loại thước cặp cơ khí có khả năng đo ở phạm vi đo từ 0 đến 6 "/150mm với độ phân giải thấp 0,02mm và độ chính xác là +/- 0,03mm.

Sản phẩm giúp thực hiện các phép đo cơ bản bao gồm: đường kính ngoài, đường kính bên trong, độ sâu và độ cao. Việc sở hữu góc mặt nhỏ 14 độ, vạch chia sắc nét giúp đọc dễ đọc. Được làm bằng bằng thép không gỉ satin, đảm bảo chống gỉ và chống mài mòn hiệu quả. Việc trang bị ốc vít khóa giúp giữ hàm trượt cho phép người dùng đọc phép đo dễ dàng.

Mitutoyo 530-312 là loại thước cặp cơ khí có độ chính xác cao

Mitutoyo 530-312 đảm bảo độ chính xác +/- 0,03mm.

Thước cặp cơ khí Mitutoyo 530-501

Được thiết kế với các chức năng giống như Mitutoyo 530-312, tuy nhiên thước cặp cơ khí Mitutoyo 530-501 lại có khả năng đo ở dải lên đến 600mm và độ chính xác +/- 0,01mm và độ phân giải cao 0,05mm. Bạn có thể ứng dụng trong nghiên cứu khoa học và các ngành công nghiệp với độ bền bỉ, ổn định cao.

Mitutoyo 530-501 sử dụng hàm đo kép, với đơn vị đo ở hệ mm, thân thiện với người dùng, dễ dàng đọc kết quả. Bên ngoài được phủ một lớp mạ crom sáng bóng, giúp ngăn chặn sự hao mòn trong quá trình sử dụng.

Thước cặp cơ khí Mitutoyo 530-501 bền bỉ, hoạt động ổn định

Thước kẹp Mitutoyo 530-501 đảm bảo dải đo 600mm.

Thước cặp cơ khí Insize 1205-3003S

Insize là thương hiệu nổi bật, các sản phẩm tại đây được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế đảm bảo chất lượng.

Với Insize 1205-3003S, nó đáp ứng khả năng đo ở dải 0-300mm, với độ chia 0.05mm và độ chính xác là +/- 0.05mm. Cũng giống như thước cặp mitutoyo, sản phẩm giúp đo chiều dài, chiều rộng, đường kính trong và ngoài, chiều sâu của các khối hình trụ, hình vuông hay hay cầu.

Ngoài ra, nó cũng đáp ứng đo lường nhiều chi tiết phức tạp mà các loại thước đo thông thường khác không làm được. Với mức giá thành vừa phải, sản phẩm đáp ứng hiệu quả công việc cao.

Khả năng chịu lực, chịu nhiệt tốt khiến thước cặp Insize 1205-3003S trở thành lựa chọn lý tưởng cho thợ cơ khí.

Thước cặp Insize 1205-3003S đáp ứng dải đo đến 300mm

Insize 1205-3003S cho độ chính xác là +/- 0.05mm.

Với cách sử dụng đơn giản, độ chính xác cao, thước cặp cơ khí mang đến cho người dùng nhiều tính năng hữu ích. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, lựa chọn sản phẩm ưng ý.

Tags:
Tin liên quan
Mua thước cặp cơ Mitutoyo 600mm nào chất lượng, giá tốt?Mua thước cặp cơ Mitutoyo 600mm nào chất lượng, giá tốt?

Với dải đo trung bình, thước cặp cơ Mitutoyo 600mm giúp thực hiện đo nhiều chi tiết, vật dụng vừa và nhỏ. Trước hàng trăm sản phẩm khác nhau, nên chọn loại nào là tốt nhất, giá cả hợp lý.

Hướng dẫn dùng thước cặp điện tử đo đường kính ngoàiHướng dẫn dùng thước cặp điện tử đo đường kính ngoài

Ưu điểm của thước cặp điện tử là dễ dàng sử dụng và đọc kết quả đó. Bạn có thể lựa chọn chúng để thực hiện đo đường kính ngoài hay các phép đo khác như đường kính trong, đo độ sâu....

Hướng dẫn cách đọc thước cặp đồng hồ Mitutoyo chi tiếtHướng dẫn cách đọc thước cặp đồng hồ Mitutoyo chi tiết

Đọc kết quả trên thước cặp đồng hồ không hề đơn giản, đặc biệt với những ai không quen với các công thức tính toán phức tạp. THB Việt Nam mang đến cách đọc nhanh chóng và dễ dàng nhất bạn có thể tham khảo.

Khắc phục lỗi thường gặp trên thước cặp điện tửKhắc phục lỗi thường gặp trên thước cặp điện tử

Thước cặp điện tử ít xảy ra lỗi, phần nhiều là do pin, ảnh hưởng đến màn hình cũng như kết quả đo. Các lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn đảm bảo thiết bị đo hoạt động trơn tru, bền bỉ.

Cách sử dụng thước kẹp đơn giản mà chính xác nhấtCách sử dụng thước kẹp đơn giản mà chính xác nhất

Việc sử dụng thước cặp đúng cách là điều vô cùng quan trọng giúp mang đến kết quả đo chính xác. Tuy nhiên, nhiều người vẫn bỏ ra lúng túng về cách đo thước kẹp....

Hướng dẫn cách đọc kết quả đo trên thước cặpHướng dẫn cách đọc kết quả đo trên thước cặp

Thước cặp là một vật dụng được dùng phổ biến trong các công trình xây dựng, làm mộc,... Vậy cách đọc thước cặp như thế nào để có kết quả chuẩn xác nhất? Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message