Máy cắt gạch có cắt được sắt không, cần lưu ý những gì?

11:42 21/09/2023
Nhiều người thắc mắc liệu máy cắt gạch có cắt được sắt không? Hãy xem lời giải đáp của chúng tôi và hướng dẫn bạn lựa chọn máy cắt tốt nhất, cũng như những lưu ý khi cắt sắt bằng máy cắt gạch.

Máy cắt gạch hoàn toàn có thể cho phép bạn cắt được loại vật liệu cứng khác và khó thao tác hơn gạch đá như sắt, nhưng phải biết cách lựa chọn phụ kiện và công suất thích hợp.

Điểm khác biệt giữa máy cắt sắt và máy cắt gạch

Để trả lời câu hỏi máy cắt gạch có cắt được sắt hay không, việc đầu tiên bạn cần tìm hiểu đặc điểm của mỗi loại.

Máy cắt gạch là thiết bị chuyên dùng để cắt vật liệu cứng trong xây dựng, chế tạo như gạch đá, bê tông. Máy có thiết kế thon gọn, sử dụng lưỡi cắt hình tròn thường là dạng khía với khoảng cách thưa, đường kính phổ biến dưới 200mm và có tốc độ cao từ 10.000 vòng/phút trở lên nên cắt rất nhanh.

Trong khi đó máy cắt sắt có kích thước lớn hơn, cũng sử dụng lưỡi cắt dạng tròn với kích thước lớn hơn 300mm (thông thường là 355mm) nhưng không có khe hở và dày hơn để cắt các bề mặt kim loại như sắt, nhôm, thép... tốc độ làm việc thường dao động 4.000 vòng/phút. Bề mặt máy cắt sắt rộng tối ưu trong việc cắt những thanh kim loại với độ dày lớn dễ dàng. Ngoài ra, máy cắt sắt còn có hệ thống thước đo để căn chỉnh góc cắt và linh hoạt thay thế lưỡi cắt, thích hợp làm việc với những xưởng kim loại lớn cần cường độ làm việc liên tục. Vì vậy sử dụng máy cắt sắt để cắt sắt sẽ chuyên nghiệp hơn. 

Cấu tạo và nguyên lý của máy cắt gạch và cắt sắt khác nhau để làm đúng việc chuyên môn

Cấu tạo và nguyên lý của máy cắt gạch và cắt sắt khác nhau để làm đúng việc chuyên môn

Có thể dùng máy cắt gạch để cắt sắt?

Câu trả lời là: .

Tuy có thể dùng máy cắt gạch để cắt sắt nhưng bạn không nên lạm dụng và chỉ sử dụng để thay thế tạm thời trong những trường hợp cần thiết để tránh những trường hợp rủi ro ngoài ý muốn. Nếu làm việc trong môi trường chuyên nghiệp bạn vẫn nên sử dụng máy cắt sắt chuyên dụng.

Có thể dùng máy cắt gạch để cắt sắt

Nên sử dụng lưỡi cắt hợp kim để cắt sắt

Nếu sử dụng máy cắt gạch để cưa gỗ thì bạn phải thay loại lưỡi cưa có răng để thao tác; còn với việc cắt sắt có thể không cần, lưỡi cắt gạch có thể dùng để cắt sắt, tuy nhiên bạn cũng có thể lựa chọn loại lưỡi cắt kim cương để giúp quá trình thao tác công việc được nhanh và thành phẩm đẹp mắt hơn.

Bên cạnh đó, máy cắt gạch có kích thước nhỏ hơn nên bạn chỉ thao tác được trên những thanh sắt rỗng dạng vuông, chữ nhật, dạng chữ L với đường kính khoảng 3cm. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên thực hiện liên tục thao tác bóp - nhả công tắc và cắt từng cạnh 1 trên thanh sắt.

Hạn chế: Tuy sở hữu nhiều tính năng ưu việt, nhưng một chiếc máy cắt gạch cũng khó có thể giúp bạn hoàn thành tốt được công việc cưa trên sắt bằng các loại máy cưa chuyên dụng, vì thông thường chúng chỉ cắt được sắt mỏng hay tấm sắt có độ dày khoảng 1 - 2mm, không thích hợp để cắt thanh sắt rỗng.

Biến máy cắt gạch thành máy cưa sắt như thế nào?

Lưỡi cưa

Loại lưỡi cưa thích hợp để cưa sắt là lưỡi cắt hợp kim, thường sẽ có kích thước khoảng 110mm, thực hiện thao tác cưa sắt, cưa kim loại dễ dàng mà không hề gặp hiện tượng kẹt đĩa, hay mẻ. 

Công suất, tốc độ

Một chiếc máy cắt gạch để có thể cắt được sắt tốt phải sở hữu công suất tương đối mạnh mẽ, dao động khoảng 1.000W - 1.500W mới thực hiện được công việc, hơn nữa, với công suất như vậy chúng sẽ giúp máy tạo ra được tới khoảng 13.000 vòng/phút trong điều kiện không tải.

Khi bạn áp dụng vào thực tế công việc trên sắt, hoàn toàn có thể đạt tốc độ khoảng 10.000 vòng/phút, thậm chí với trọng lượng nhẹ, có thể giúp bạn thực hiện các thao tác công việc dễ dàng hơn tại nhiều vị trí linh hoạt khác nhau mà không bị mỏi tay.

Bên cạnh đó, một vài dòng máy cắt gạch có thể cho phép bạn thực hiện các góc cưa tại các góc nghiêng 45 độ rất hiệu quả, hỗ trợ chân đế máy cưa lên tới 15cm, rất tiện lợi và hiệu quả. 

Một vài lưu ý khi sử dụng máy cắt gạch để cắt sắt

Tuy nhiên khi cắt sắt bằng máy cắt gạch, hiệu quả tối ưu không cao

Tuy nhiên khi cắt sắt bằng máy cắt gạch, hiệu quả tối ưu không cao

  • Đeo găng tay – kính mắt trước khi sử dụng máy để tránh những tia lửa có thể bắn vào trong quá trình bạn cắt sắt do máy cắt gạch không có vành chắn tia lửa như máy cắt sắt.
  • Kiểm tra hoạt động của máy trước khi cắt (cắm điện cho chạy thử) để xem máy có bị gián đoạn không. Đảm bảo lưỡi cắt phù hợp, không bị mòn, vỡ.
  • Kiểm tra nguồn điện đảm bảo. Thường xuyên quan sát dây điện tránh tình trạng dây đứt, hở gây nguy hiểm đến tính mạng của con người hoặc gia tăng nguy cơ cháy nổ.
  • Khi tắt máy hãy đảm bảo máy tắt hoàn toàn mới được di chuyển đi vị trí khác. Đừng quên rút nguồn điện ra trước khi đi nhé. 
  • Không để máy cắt sắt gần với những vật dụng dễ cháy nổ, vật nhọn hay khu vực có nhiệt độ cao
  • Bảo quản máy nơi khô ráo và thoáng mát.

Hy vọng với những thông tin vừa xem, bạn đã tìm được giải đáp cho vấn đề: Máy cắt gạch có cắt được sắt không? Hãy lựa chọn dòng máy phù hợp, được các chuyên gia khuyên dùng và sắm cho mình máy cắt sắt phổ biến, thông dụng để có trải nghiệm sử dụng hiệu quả nhất.

Nếu còn gì thắc mắc hay cần được giúp đỡ bạn hãy gọi ngay tới hotline 0904810817 của chúng tôi hoặc truy cập vào website: maydochuyendung.com nhé.

Tags:
Tin liên quan
So sánh khả năng cắt sắt của máy cưa đĩa và máy cắt sắtSo sánh khả năng cắt sắt của máy cưa đĩa và máy cắt sắt

Sắt, thép hay các kim loại luôn là vấn đề mà người dùng rất quan tâm bởi thao tác cưa, cắt chúng không phải dễ dàng hay không phải loại máy cưa, máy cắt nào cũng có thể thao tác được một cách nhanh và dễ dàng.

Có nên lựa chọn máy cắt rung để cắt sắtCó nên lựa chọn máy cắt rung để cắt sắt

Ngoài máy cắt sắt chuyên dụng, nhiều người dùng hiện nay thường ưu tiên dòng máy cắt rung đa năng cầm tay để cắt sắt. Loại máy cắt này có thực sự hữu ích và đáp ứng đủ các yêu cầu làm việc của bạn không? Hãy cùng chúng tôi làm rõ hơn trong bài viết dưới đây.

Cách chọn lưỡi cưa phù hợp để cắt inox, sắt cho máy cắt sắtCách chọn lưỡi cưa phù hợp để cắt inox, sắt cho máy cắt sắt

Máy cắt sắt sẽ phát huy hiệu quả công việc nếu chọn đúng loại lưỡi cắt sắt/inox phù hợp cho vật liệu đó. Vậy cách chọn lưỡi cưa hợp kim cắt sắt như thế nào là đúng? Còn tùy thuộc vào bề dày vật liệu sắt/inox cần cắt.

Nên mua máy cắt sắt chuyên nghiệp hay máy cắt có khả năng cắt sắtNên mua máy cắt sắt chuyên nghiệp hay máy cắt có khả năng cắt sắt

Đối với công việc tại các xưởng cơ khí, sửa chữa, chế tạo máy móc sẽ không thể thể thiếu được những chiếc máy cắt sắt. Người dùng sẽ cần cắt nhiều loại sắt với các kích cỡ, độ dày mỏng khác nhau.

So sánh khả năng cắt sắt của máy cưa đa năng và máy cắt sắtSo sánh khả năng cắt sắt của máy cưa đa năng và máy cắt sắt

Máy cưa đa năng và máy cắt sắt đều có khả năng cắt sắt chuyên nghiệp nhưng khả năng cắt của hai loại máy này cụ thể như thế nào bạn hãy cùng với THB Việt Nam tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Máy cắt sắt bàn là gì? Mua máy cắt sắt bàn thương hiệu nào tốt?Máy cắt sắt bàn là gì? Mua máy cắt sắt bàn thương hiệu nào tốt?

Máy cắt để bàn là dòng máy sở hữu nhiều ưu điểm, được sử dụng trong các công trình, công xưởng lớn, được đặt cố định ít di chuyển để thực hiện công việc với yêu cầu cao, hiệu suất làm việc lớn và với cường độ liên tục.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message