Sửa lỗi chế độ khoan búa của 13 RE và 16 RE hoạt động yếu

11:16 26/05/2023
Để tăng cường thêm sức mạnh cho hai máy khoan đa năng GSB 13 RE và GSB 16 RE, hãng Bosch đã trang bị cho sản phẩm chế độ khoan búa. Tuy nhiên trong quá trình vận hành nhiều người dùng đã mắc phải lỗi chế độ khoan búa hoạt động yếu.

Vì vậy trong bài viết này, THB Việt Nam sẽ giúp bạn khắc phục lỗi chế độ khoan kết hợp búa ở Bosch GSB 13 REBosch GSB 16 RE hoạt động yếu ngay tại nhà với các dụng cụ đơn giản.

Biểu hiện của chế độ búa làm việc không hiệu quả chính là ở lực đập khi bạn để máy vận hành, tác động lên bề mặt các vật liệu sẽ yếu đi. Sẽ có hai nguyên nhân chính dẫn đến lỗi này.

Lỗi 1 bánh răng trong máy khoan Bosch bị mòn

Quan sát hình ảnh phía dưới, bạn sẽ thấy, lực của chế độ búa được sinh ra khi bánh răng trên bệ đỡ bạc đạn và bánh răng lớn gần đầu mũi khoan ghép lại gần nhau.

Khi máy được truyền điện, người dùng nhấn công tắc cho máy làm việc, hai bánh răng này sẽ trượt với nhau, đẩy đầu khoan ra ngoài, thụt vào, với sức đẩy ra thụt vào khoảng 5 li, tạo ra lực đập cho máy khoan Bosch GSB.

Dưới đây là hình ảnh minh họa khi tháo rời hai bánh răng này ra, còn ở trong máy hai bánh răng này đã được ăn khớp lại.

Bánh răng khoan động lực Bosch GSB 13 RE và 16 RE

Một trong hai hoặc cả hai bánh răng này cùng bị mòn, độ ăn khớp khi máy hoạt động sẽ giảm, dẫn đến chế độ búa của máy vận hành kém hiệu quả, không tạo ra lực đập mũi khoan tịnh tiến ra vào.

Với trường hợp này, cách khắc phục đơn giản nhất là bạn hãy tháo máy khoan động lực Bosch ra để kiểm tra hai bánh răng có bị mòn không. Nếu mòn bạn cần tiến hành thay bánh răng mới để đảm bảo hiệu quả hoạt động của máy.

Trong một số trường hợp chỉ có một bánh răng bị mòn bạn chỉ cần thay chính bánh răng đó. Với bánh răng trên bệ đỡ bạc đạn để đảm bảo hiệu quả vận hành, nếu có điều khiện bạn hãy thay cả bệ đỡ này.

Lỗi 2 hỏng cần chuyển đổi chế độ khoan búa, khoan thường

máy khoan bê tông Bosch Đức, chế độ búa sẽ có lực nén piston còn ở chế độ búa hai mã khoan này không có. Bosch GSB 13 RE và Bosch GSB 16 RE là hai khoan động lực không dùng lực nén.

Vị trí cốt máy có viên bi và lò xo, lò xo và bi nhỏ được gắn vào trục bánh răng. Viên bi với nhiệm vụ chính là tác động lên cần chuyển đổi chế độ khoan mỗi khi người dùng điều chỉnh. 

Vị trí đầu bi chạm với cần chuyển đổi chế độ khoan

Trên cần điều chỉnh chế độ khoan chính là nút màu đỏ bên trên đỉnh thân máy, phía bên trong sẽ có một miếng kim loại, một bên có lỗ nhỏ, bên còn lại là mặt phẳng.

Nút điều chỉnh chế độ khoan búa và khoan thường

Khi bạn chọn chức năng khoan động lực, vị trí cốt máy có gắn viên bi sẽ di chuyển vào vị trí lỗ tròn, lúc nào trục bánh răng sẽ di chuyển qua vị trí lỗ này, mũi khoan sẽ tịnh tiến tạo ra lực đập. Còn ở chế độ khoan thường vòng bi sẽ chạm tới phần không có lỗ tròn, chỉ làm cho mũi khoan xoay.

Cần chuyển đổi chế độ khoan Bosch GSB

Ở đây nguyên nhân dẫn đến chế độ khoan búa yếu chính là viên bi bị mòn hoặc cần chuyển đổi chế độ khoan bị mòn. Cách khắc phục cũng rất đơn giản, bạn tháo máy kiểm tra hai chi tiết này, nếu mòn cần thay mới để máy trở lại hoạt động ổn định.

Vòng bi ở máy khoan động lực Bosch GSB

Về cơ bản chỉ có hai nguyên nhân cơ bản bên trên làm ảnh hưởng đến chế độ búa ở khoan động lực Bosch GSB 13 RE và 16 RE. Bạn thực hiện theo hai cách trên sẽ khắc phục nhanh chóng ngay tại nhà. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn.

Nếu bạn còn có thắc mắc nào về các loại máy khoan Bosch như: máy khoan kim loại Boschmáy khoan tường cầm tay Bosch... hãy nhanh tay liên hệ với THB Việt Nam để được hỗ trợ nhanh nhất!

Tags:
Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message