Sử dụng máy khoan gỗ hiệu quả cho dân mộc

17:22 23/05/2023
Bạn phân vân không biết mua máy khoan gỗ, cách khoan gỗ ra sao thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để có thêm các thông tin hữu ích cho quá trình trọn mua và sử dụng hiệu quả hơn.

Khoan gỗ cầm tay là dòng máy khoan được sản xuất với thiết kế nhỏ gọn, tốc độ tải không cao, được trang bị thêm tính năng đảo chiều dùng khi vặn ốc vít và có thể điều chỉnh tốc độ để khoan các vật liệu khác nhau. VớBởi vậy, nếu là người sử dụng máy khoan gỗ thường xuyên và muốn biết cách khoan gỗ, bạn không nên bỏ qua bài viết này!

Tìm hiểu về máy khoan gỗ

Máy khoan gỗ thường là dòng máy khoan xoay, chúng có thiết kế đến các tính năng thấp nhất trong các dòng máy khoan, từ công suất để các thông số kỹ thuật làm việc đều nhỏ. Bởi gỗ là bề mặt vật liệu mềm, các anh thợ khoan gỗ không cần dùng đến máy khoan quá mạnh mẽ để hoàn thành công việc.

Hình dáng máy khoan gỗ

  • Máy khoan gỗ là dòng máy khoan cầm tay mini được thiết kế với kiểu dáng bắt mắt, trọng lượng gọn nhẹ chỉ từ 1,5kg, rất thuận tiện cho người dùng khi di chuyển chúng từ vị trí này sang vị trí khác, có thể linh hoạt khi sử dụng.
  • Đường kính mũi khoan của máy khoan gỗ có kích thước lớn, giao động từ khoảng 15-50mm, được trang bị nhiều loại mũi khoan để phục vụ cho các công việc khác nhau.
  • Một bộ máy khoan gỗ thường bao gồm máy khoan chính và những phụ kiện máy khoan đi kèm, hỗ trợ công việc đa dạng: vừa làm thủ công, vừa làm công nghiệp nhỏ.

Hình ảnh máy khoan gỗ Bosch

Hình ảnh máy khoan gỗ Bosch

Ưu điểm của máy khoan gỗ

  • Máy khoan gỗ là dòng máy khoan hữu ích, giúp bạn có thể thực hiện 2 thao tác đó là vừa khoan lỗ trên chất liệu gỗ, vừa bắt vít để cố định vị trí.
  • Ngoài ra đối với nghề mộc, đây là sẽ là một dụng cụ hoàn hảo để giúp những người thợ có thể tạo nên được những chi tiết nghệ thuật, đẹp mắt cho sản phẩm của mình.
  • Khi sở hữu một chiếc máy khoan gỗ, các thao tác xử lý trong nghề mộc trở nên dễ dàng và đơn giản hơn bao giờ hết.

Nhược điểm

Sở hữu trong mình rất nhiều ưu điểm vượt trội, nhưng máy khoan gỗ lại có nhược điểm duy nhất là sử dụng không linh hoạt trên các loại vật liệu khác nếu không phải là gỗ. 

Các loại mũi khoan chuyên dụng của máy khoan gỗ

Mũi khoan là bộ phận không thể thiếu để người dùng có thể vận hành máy, chỉ hiểu về máy khoan gỗ là chưa đủ, người dùng cần tìm hiểu để biết được mũi khoan gỗ gồm những loại nào? Loại nào phù hợp với nhu cầu của mình. Dưới đây là những mũi khoan gỗ phổ biến hiện nay.

Mũi khoan xoắn, mũi khoan đặc:

Với những chiếc mũi khoan xoắn hay mũi khoan đặc thì đường kính của chúng rơi vào khoảng 14-16 mm, được thiết kế kiểu xoắc ốc, đầu mũi tạo ren nhọn giúp máy khoan gỗ Bosch có thể khoan sâu hơn, nhanh hơn cho dù trên bề mặt gỗ cứng hoặc dày.

Cấu tạo chất liệu: được làm từ thép carbon

Mũi khoan gỗ xoắn/đặc

Mũi khoan gỗ xoắn/đặc

Mũi khoan gỗ đầu đinh

  • Mũi khoan đầu đinh là 1 trong 3 loại mũi khoan chính được sử dụng với khoan gỗ, chúng có điểm đầu nhỏ như đầu đinh giúp cố định vị trí khi khoan, tránh bị trượt trong lúc khoan và đặc biệt là bạn không cần phải khoan mồi trước.
  • Ưu việt hơn khi lưỡi cắt xoắn của mũi khoan được thiết kế giống mũi khoan sắt, cắt rất sắc bén thoát phoi gỗ nhanh, không gây sần sùi bề mặt gỗ.
  • Cấu tạo vật liệu: thép carbon, thép gió HSS.

 

Mũi khoan gỗ đầu đinh

Mũi khoan gỗ đầu đinh

Xem thêm: Top 5 máy khoan pin tốt nhất hiện nay

Mũi phay gỗ mái chèo

Loại mũi phay mái chèo thường có chóp nhọn bắt đầu lỗ và lưỡi mái chèo hình lỗ khoan lớn, lỗ rộng. Kích thước đừng mũi khoan được đánh dấu rõ ràng trên khuôn mặt của mái chèo.

Cấu tạo vật liệu: thép carbon, thép gió HSS

Mũi khoan gỗ phay mái chèo

Mũi khoan gỗ phay mái chèo

Tiêu chí để lựa chọn mũi khoan tốt:

  • Đầu tiên đó là bạn phải lựa chọn mũi khoan Bosch phù hợp với máy khoan, với mục đích, yêu cầu công việc của mình.
  • Nên lựa chọn mua mũi khoan đúng theo cấu tạo,yêu cầu mà nhà sản xuất đưa ra với riêng từng loại máy khoan gỗ
  • Nên sử dụng máy khoan và phụ kiện cùng hãng, ví dụ dùng máy khoan gỗ Bosch bạn nên chọn mua mũi khoan Bosch.
  • Mũi khoan mới phải còn nguyên vẹn, không bị vênh méo hoặc mòn
  • Bạn nên mua mua mũi khoan tại các địa chỉ uy tín của thương hiệu nổi tiếng.

Xem thêm: Mũi khoan tường và mũi khoan gỗ có điểm gì khác nhau?

Hướng dẫn cách khoan gỗ đúng cách

Nếu bạn là anh thợ mới vào nghề, loay hoay chưa biết cách khoan gỗ như nào thì hãy để chúng tôi giúp bạn:

Đầu tiên, để khoan gỗ bạn nên chọn máy khoan gỗ chuyên dụng, máy khoan xoay hoặc bất kỳ dòng khoan nào có khả năng khoan gỗ. Lưu ý chỉ sử dụng chế độ khoan xoay để khoan gỗ, không sử dụng chế độ khoan búa, bởi lực đập sẽ làm hỏng bề mặt vật liệu.

Giống với khoan trên các bề mặt vật liệu khác, bạn tiến hành theo các bước.

Bước 1: Xác định vị trí khoan, lấy bút bi hoặc bút chì đánh dấu điểm khoan, tốt nhất nên đánh dấu "x" để xác định tâm điểm khoan dễ hơn.

Bước 2: tiến hành khoan mồi, khoan vào tâm điểm của lỗ khoan một lỗ khoan khoảng 1cm với tốc độ khoan chậm. Mục đích để tạo điểm tì cho mũi khoan đi sâu vào bề mặt vật liệu chính xác và đúng hướng hơn.

Bước 3: tiến hành khoan, hãy nhớ luôn để máy khoan của bạn ở chế độ khoan xoay, đưa mũi khoan từ từ đi sâu vào bề mặt gỗ với tốc độ khoan ổn định. Trong quá trình khoan lựa chọn tốc độ phù hợp.

Bước 4: làm sạch bề mặt gỗ để hoàn thành công việc.

Máy khoan gỗ thương hiệu Dewalt

Máy khoan gỗ thương hiệu Dewalt

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng máy khoan cầm tay đúng kỹ thuật

Khoan gỗ đúng cách cần quâm tâm những yếu tố nào?

Tuy là bề mặt vật liệu mềm, dễ khoan nhưng để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn hãy ghi nhớ các lưu ý dưới đây:

Lắp mũi khoan chặt

Đây là điều quan trọng hàng đầu khi bạn muốn sử dụng máy khoan gỗ hiệu quả, tránh mũi khoan bị gãy, bị mẻ đặc biệt là với mũi khoan từ hay mũi khoan khoét. Điều này cũng giúp bạn có những lỗ khoan đẹp và ưng ý, mang lại hiệu quả công việc cao hơn nhiều. 

Sử dụng đúng chế độ của máy

Khi làm việc với máy khoan, bạn nên tận dụng tối đa những chức năng mà máy có để hoàn thành công việc của mình. Bởi nhà sản xuất đã đưa vào thiết bị của họ những chế độ, chức năng khác nhau để giúp cho bạn có thể tận dụng hết được tối đa khả năng của máy, tăng tính an toàn và độ tiện lợi. 

Tuy nhiên bạn cần phải hết sức chú ý để có thể vận dụng chúng 1 cách an toàn, tránh sử dụng sai chức năng của máy. Vì vậy bạn hãy dành thời gian tìm hiểu, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để hiểu rõ những thuộc tính của máy.

Làm mát trong quá trình khoan

Làm mát máy là thao tác cần thiết khi bạn khoan những chất liệu có độ cứng cao với những mũi khoan gỗ đắt tiền. Nếu máy khoan cầm tay của bạn không có khả năng tự làm mát thì bạn cần phải làm mát cho nó rồi mới tiến hành khoan.

Lưu ý là nếu chỉ cho dung dịch làm mát lên trên máy thì chưa đủ vì lúc này nó chỉ có tác dụng ở bề mặt chứ không phải trong máy. Khi khoan các lỗ sâu bạn cần có một hệ thống làm mát có áp lực.

Máy khoan gỗ dùng pin

Máy khoan pin có khả năng khoan gỗ

Dùng lực thích hợp 

  • Trong trường hợp này, nói dùng lực thích hợp có nghĩa là bạn phải dùng 1 lực đều, phù hợp với chất liệu khoan. Nếu tốc độ quá chậm bạn cũng đừng nóng vội mà ấn quá mạnh, điều này sẽ làm cho tốc độ của máy giảm, dễ gây nóng máy.
  • Bạn có thể khống chế tốc độ của máy khoan một cách thích hợp
  • Cách tốt nhất là bạn chọn tốc chậm lúc bắt đầu sau đó nhanh dần. Tùy từng loại mũi khoan gỗ và chất liệu mà bạn nên tự rút ra kinh nghiệm cho mình.
  • Các máy khoan bây giờ đa phần đều có nút khóa tốc độ. Bạn nên tận dụng nó khi phải khoan trong một trong thời gian dài.

Lưu ý: Bạn cần đảm bảo độ đồng tâm của mũi khoan và trục của máy khoan trong quá trình khoan. Nói một cách dễ hiểu là bạn phải giữ cho mũi khoan gỗ luôn vuông góc với mặt phẳng cần khoan.

Cố định chắc vật cần khoan

Điều này không những giúp bạn có những lỗ khoan đẹp. Mà còn giúp bạn bảo vệ chính mình trong khi khoan nữa.

Top 6 máy khoan gỗ chất lượng, bán chạy

Máy khoan cầm tay Bosch GBM 320

  • Giá tham khảo: 650.000 đồng

Bosch GBM 320 dòng máy khoan có thể hỗ trợ công việc của bạn 1 cách hiệu quả, khả năng làm việc bền bỉ mạnh mẽ, liên tục trong thời gian dài trong các công việc khoan sắt, gỗ, vặn vít… Máy được dùng nhiều trong các hoạt động thi công trong xây dựng một cách dễ dàng. 

Máy khoan cầm tay Bosch GBM 320

Máy khoan cầm tay Bosch GBM 320

Dòng máy khoan gỗ Bosch này được trang bị công suất 320W, với tốc độ không tải lên tới 4200 vòng/phút và khả năng khoan trên gỗ là 13mm. Bên cạnh đó, thiết kế máy khoan nhỏ gọn, dễ sử dụng để đáp ứng yêu cầu khoan bền bỉ. 

Máy khoan cầm tay Bosch GBM 350

  • Giá tham khảo: 770.000 đồng

Một trong những dòng máy khoan tay thông dụng cho các hoạt động sửa chữa thi công đời thường, dùng trong gia đình. Máu khoan cũng đáp ứng các yêu cầu làm việc chuyên nghiệp trong các công việc sửa chữa thi công trong xây dựng đó là Bosch GBM 350.

Máy khoan cầm tay Bosch GBM 350

Máy khoan cầm tay Bosch GBM 350

Chúng đem tới khả năng vận hành liên tục cùng việc điều chỉnh tốc độ dễ dàng và tiện lợi cung cấp các kết quả làm việc có độ chính xác cao. Bosch GBM 350 có thể khoan trên gỗ với đường kính lên tới 20mm, tốc độ không tải dát mức 2800 vòng/phút.

Máy khoan xoay Bosch GBM 6 RE

  • Giá tham khảo: 1.020.000 đồng

Bosch GBM 6 RE là dòng máy khoan phổ thông chuyên dụng để khoan bắt vặn vít đa năng trên các chất liệu gỗ, kim loại như: sắt, nhôm. thép,.. Sở hữu công suất mạnh mẽ cho các mũi khoan tốc độ cao giúp phá vỡ bề mặt sản phẩm một cách dễ dàng mà không hề tốn sức, tạo nên những đường khoan thẳng đẹp theo đúng yêu cẩu của công việc.

Máy khoan xoay Bosch GBM 6 RE

Máy khoan xoay Bosch GBM 6 RE

GBM 6 RE được ứng dụng cả trong gia đình, thợ sửa chữa, các xưởng nghề và các công trình xây dựng lớn khi có thể khoan trên gỗ với đường kính là 15mm.

Máy khoan xoay Bosch GBM 10 RE

  • Giá tham khảo: 1.100.000 đồng

Bosch GBM 10 RE dòng máy khoan chuyên nghiệp có sức chịu tải tốt với khả năng làm việc liên tục nhiều giờ liền không cần nghỉ mà vẫn làm việc hiệu quả. Máy được cấu thành từ các nguyên liệu cao cấp được xử lý trên dây chuyền hiên đại đảm bảo các tiêu chuẩn cao nhất về sức chịu đựng va đập, rắn chắc chống biến dạng khi va đập mạnh…

Máy khoan xoay Bosch GBM 10 RE

Máy khoan xoay Bosch GBM 10 RE

Với công suất định mức là 450W, chiếc khoan cầm tay Bosch này có khả năng khoan trên gỗ với đường kính tối đa 25mm. Máy khoan Bosch GBM 10 RE nhanh chóng được sử dụng phổ biến trong các công việc xưởng cơ khí, xưởng nội thất, lắp đặt, lắp ráp sản phẩm. 

Máy khoan động lực Gomes GB-5515

  • Giá tham khảo: 670.000 đồng

Gomes GB-5515 chưa khiến một người dùng nào thất vọng, vẻ ngoài nhỏ gọn khiêm tốn nhưng lại chứa bên trong một sức mạnh với công suất 710W, máy có hai tính năng khoan xoay và khoan búa, cùng với đó là chức năng đảo chiều để bạn có thể bắt vặn vít ốc.

Máy khoan động lực Gomes GB-5515

Máy khoan động lực Gomes GB-5515

Với sức mạnh của mình khoan Gomes GB-5515 có thể làm việc trên các bề mặt vật liệu như: kim loại, khoan sắt, inox, nhôm gỗ, nhựa, bê tông mỏng, tường, gạch....

Máy khoan động lực Total TG106136E

  • GIá tham khảo: 495.000 đồng

Total TG106136E thuộc dòng máy khoan đa năng hoạt động với công suất 650W, khả năng khoan linh hoạt trên nhiều bề mặt vật liệu, đây là sản phẩm máy khoan gia đình cầm tay được nhiều cánh mày râu tin tưởng lựa chọn.

Máy khoan động lực Total TG106136E

Máy khoan động lực Total TG106136E

Mua máy khoan gỗ giá rẻ ở đâu?

Dù bạn đang có nhu cầu chọn mua máy khoan gỗ giá rẻ hoặc bất kỳ loại máy khoan nào hãy liên hệ ngay đến Máy đo chuyên dụng - Đại lý bán máy khoan chính hãng để sở hữu cho mình những chiếc máy khoan gỗ hay bất kỳ chiếc khoan tay chính hãng nào.

Khi tới đây, bạn sẽ được tư vấn nhiệt tình bởi đội ngũ tư vấn viên và kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, am hiểu sản phẩm đến từng chi tiết nhỏ. Bên cạnh đó, đơn vị còn có đội ngũ kỹ thuật viên vận hành, luôn luôn hỗ trợ bạn trong suốt quá trình sử dụng.

Máy đo chuyên dụng còn mang đến những chính sách giá hấp dẫn, dịch vụ bảo hành uy tín cho từng khách hàng. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm chọn mua máy để dùng trong các công ty, xưởng sản xuất đồ gỗ nội thất, thi công lắp đặt nội thất. 

Trên đây là những thông tin về máy khoan gỗ cho thợ mộc từ cách sử dụng đến những dòng máy khoan chất lượng, phục vụ tốt cho công việc. Nhờ đó, bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm được công sức và thời gian cũng như tạo được lỗ khoan đẹp, không làm hỏng bề mặt vật liệu. 

Cảm ơn bạn đã quan tâm bài viết!

Tin liên quan
Top máy khoan Bosch thiết kế chuyên biệt cho ngành gỗTop máy khoan Bosch thiết kế chuyên biệt cho ngành gỗ

Gỗ thực sự là vật liệu không khó khoan phá, cũng không cần đến máy khoan có đường kính lớn, công suất làm việc quá lớn. Thậm chí, nếu khoan lớn hơn mức công suất cần thiết còn có thể làm phá hỏng bề mặt vật liệu, ảnh hưởng đến thẩm mĩ và hiệu quả làm việc.

Những chiếc máy khoan gỗ Bosch đáng mua nhất hiện nayNhững chiếc máy khoan gỗ Bosch đáng mua nhất hiện nay

Khoan gỗ hiện đang là dòng máy rất được ưa chuộng trên thị trường, dùng để khoan các lỗ có đường kính nhỏ trên các chất liệu như sắt, thép, inox, nhôm, gỗ, nhựa...

Nên mua máy khoan kim loại gỗ Bosch hay Makita?Nên mua máy khoan kim loại gỗ Bosch hay Makita?

Máy khoan kim loại gỗ có kiểu dáng nhỏ gọn dễ thao tác cùng động cơ mạnh mẽ, bền bỉ giúp thực hiện các công việc khoan thông thường một các nhanh chóng và thuận tiện.

Đặc điểm nhận biết máy khoan kim loại, gỗ Bosch chính hãngĐặc điểm nhận biết máy khoan kim loại, gỗ Bosch chính hãng

Máy khoan kim loại là dòng máy ngày càng được sử dụng rộng rãi trên thị trường nhờ sở hữu nhiều tính năng ưu việt, cũng như mang lại hiệu quả công việc cao cho người dùng.

Top 5 máy khoan kim loại khoan gỗ dưới 1 triệuTop 5 máy khoan kim loại khoan gỗ dưới 1 triệu

Với chi phí 1 triệu đồng bạn nên chọn mua chiếc máy khoan gỗ, máy khoan kim loại nào? Hãy cùng THB Việt Nam tìm ra câu trả lời trong bài viết dưới đây và lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn nhé!

Cách nhận biết mũi khoan tường, mũi khoan sắt, bê tôngCách nhận biết mũi khoan tường, mũi khoan sắt, bê tông

Phân loại và nhận biết mũi khoan rất quan trọng, việc bạn chọn nhầm mũi khoan sẽ ảnh hưởng đến khả năng khoan, thậm chí làm hỏng cả máy khoan! Tham khảo cách nhận biết mũi khoan tường, gỗ và mũi khoan bê tông đơn giản dưới đây.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message