Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của kính lúp

22:49 03/05/2023
Kính lúp ngày nay là sản phẩm chuyên dụng trong nhiều ngành nghề, kính giúp phóng to hình ảnh các vật có kích thước nhỏ. Vậy, bạn đã biết cấu tạo và nguyên lý hoạt động của kính lúp là như thế nào chưa?

Có bao giờ bạn tự hỏi, làm cách nào mà kính lúp có thể phóng to hình ảnh một vật lên gấp nhiều lần được? Dưới đây chính là những thông tin cơ bản về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của thiết bị này để giúp bạn có thể trả lời cho câu hỏi này.

Cấu tạo của kính lúp

Kính lúp được cấu tạo bởi một thấu kính hội tụ hoặc hệ ghép tương đương với thấu kính hội tụ của tiêu cự nhỏ. Thấu kính hội tụ này tùy vào cách chế tạo mà có độ phóng đại khác nhau.

Mặt kính để quan sát người ta gọi là thị kính và thị kính này được bảo vệ bởi khung viền xung quanh. Viền bảo vệ này cũng được làm từ nhiều chất liệu khác nhau và càng cứng càng bảo vệ tốt hơn cho thị kính.

Tay cầm giúp người sử dụng thuận tiện hơn trong việc cầm kính soi. Để hiểu được tại sao kính lúp có thể phóng to một vật thể lên thì chúng ta cùng nhau tìm hiểu về sự tạo ảnh của kính lúp để hiểu rõ hơn.

Kính lúp dùng trong sửa chữa

Kính lúp dùng trong sửa chữa

Kính lúp được tạo nên từ một thấu kính hội tụ đơn giản, thiết kế gọn nhẹ, tiện dụng để hỗ trợ con người trong việc phóng to hình ảnh mẫu vật với độ chi tiết nhất định. tùy thuộc vào mục đích sử dụng, vận hành mà người ta chia thiết bị này thành các dạng chính như: để bàn, dáng đứng, cầm tay.

Kính lúp để bàn được thiết kế với chân cố định, đặc biệt có đèn Led kèm theo tiện dụng khi sử dụng với các khớp nối giúp người sử dụng dễ dàng di chuyển đến vị trí cần quan sát. Kính được cấu tạo phục vụ cho các công việc kỹ thuật đòi hỏi độ chi tiết cao như sửa chữa các bo mạch điện tử, điện thoại,...

Kính lúp kẹp bàn/ để bàn

Kính lúp kẹp bàn/ để bàn

Kính lúp đứng có chân di động tiện dụng giúp người sử dụng dễ dàng di chuyển kính tới vị trí mà mình cần quan sát, chân đếgiữ kính lúp ổn định và cố định trên mặt đất, có thể điều chỉnh độ cao của kính lúp theo nhu cầu sử dụng. Kính được thiết kế phù hợp với các công việc như làm đẹp, thẩm mỹ viện, các phòng khám nha khoa,... Sản phẩm tiêu biểu chính là kính lúp công nghiệp 86E

Kính lúp đứng có chân di động dùng trong thẩm mỹ, làm đẹp

Kính lúp đứng có chân di động dùng trong thẩm mỹ, làm đẹp

Kính lúp cầm tay được thiết kế nhỏ gọn phù hợp với các công việc kỹ thuật trong các công xưởng, soi đá quý, kiểm tra tem,... Ở dạng này, bạn có thể tham khảo thêm sản phẩm đến từ thương hiệu Peak có cấu tạo nhỏ gọn, dễ dàng sử dụng.

Kính lúp được thiết kế phù hợp với công việc kỹ thuật

Kính lúp được thiết kế phù hợp với công việc kỹ thuật

Kính lúp kẹp bàn thường bao gồm các thành phần chính như thân kính lúp có hình dạng tròn hoặc vuông, được làm bằng chất liệu thủy tinh hoặc nhựa, có khả năng phóng đại hình ảnh; kẹp bàn giúp giữ kính lúp ổn định trên bề mặt bàn, có thể điều chỉnh vị trí và độ nghiêng của kính lúp theo nhu cầu sử dụng; cần điều chỉnh độ phóng đại, độ sáng và góc độ của kính lúp.

Nguyên lý hoạt động của kính lúp

1. Nguyên lý hoạt động

Đầu tiên trước khi tìm hiểu xem kính lúp tại sao lại phóng to được vật hãy điểm qua một số khái niệm cơ bản mà bạn đã biết trong vật lí.

  • Quang tâm: Đây là điểm nằm chĩnh giữa thấu kính hội tụ và tính là điểm cố định của thấu kính.
  • Tiêu điểm: Đây là nơi mà ánh sáng từ vật đi qua kính hội tụ lại.
  • Tiêu cự: Khoảng cách từ quang tâm đến tiêu điểm gọi là tiêu cự.

Kính lúp hoạt động nhờ tạo ra một ảnh ảo nằm đằng sau của kính, cùng phía với vật thể cần phóng đại. Ánh sáng được chiếu vuông góc với mẫu vật tạo nên hình ảnh sắc nét, rõ ràng. Hình ảnh được phóng với độ phóng đại nhất định, nếu bạn cần nhìn to, rõ hãy điều chỉnh khoảng cách từ kính đến vật mẫu, khoảng cách này càng nhỏ thì ảnh càng được làm rõ.

Lưu ý: Kính hỗ trợ mắt trong việc quan sát các vật nhỏ, hạn chế dùng kính để quan sát mặt trời, các tia laser,.. việc này làm tổn thương trực tiếp đến mắt của bạn.

Sự tạo ảnh của kính lúp

Sự tạo ảnh của kính lúp

Có thể bạn quan tâm:

2. Sự tạo ảnh của kính lúp

Mỗi kính có một độ phóng đại nhất định, để quan sát mẫu vật, người sử dụng phải tự điều chỉnh khoảng cách giữa vật mẫu và kính, khoảng cách càng ngắn thì hình ảnh càng được phóng to.

Ánh sáng được chiếu vào vật mẫu theo các hướng, các bước sóng ánh sáng hội tụ tại tiêu điểm của thấu kính hội tụ và truyền lại mắt chúng ta, đó là hình ảnh ảo. Hình ảnh này được hứng lại trong khoảng tiêu cự trước mắt để quan sát. 

Đặc điểm của ảnh đó chính là: Cùng chiều với mẫu vật, kích thước ảnh to gấp nhiều lần so với kích thước của mẫu vật.

Sự tạo ảnh của kính lúp trên thực tế

Sự tạo ảnh của kính lúp trên thực tế

Kính lúp công nghiệp hiện nay trở thành công cụ hỗ trợ con người trong nhiều công việc, nhiều ngành nghề khác nhau. Hiểu được cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của kính giúp bạn có thể sử dụng một cách chính xác, dễ dàng hơn.

Maydochuyendung.com là trang bán hàng trực tuyến của công ty cổ phần công nghệ THB Việt Nam. Chúng tôi là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối chính hãng các thiết bị hỗ trợ quan sát. Nếu bạn đang cần mua, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất!

Tags:
Tin liên quan
Top 3 kính lúp kẹp bàn chất lượng tốt, nên muaTop 3 kính lúp kẹp bàn chất lượng tốt, nên mua

Bạn đang tìm hiểu và mua kính lúp kẹp bàn để phục vụ cho công việc của mình mà chưa biết lựa chọn sản phẩm nào cho phù hợp. Tham khảo ngay Top 3 dưới dây để có thể dễ dàng chọn được thiết bị thích hợp nhất!

Kính lúp công nghiệp để bàn loại nào tốt?Kính lúp công nghiệp để bàn loại nào tốt?

Để biết được kính lúp công nghiệp để bàn loại nào tốt, hãy theo dõi bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn đầy đủ thông tin giúp bạn có thể lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất.

Top 4 kính lúp kẹp bàn sửa chữa điện thoại, điện tử bán chạyTop 4 kính lúp kẹp bàn sửa chữa điện thoại, điện tử bán chạy

Nếu bạn đang tìm mua kính lúp kẹp bàn thì việc lựa chọn một sản phẩm phù hợp về giá thành, chất lượng là điều ưu tiên, nên làm. Dưới đây chính là kinh nghiệm lựa chọn kính lúp kẹp bàn sửa chữa điện tử mà bạn nên tham khảo.

Kính lúp là gì? Có những loại nào? Mua kính lúp ở đâu uy tín?Kính lúp là gì? Có những loại nào? Mua kính lúp ở đâu uy tín?

Bạn đang tìm hiểu về kính lúp với những thông tin như phân loại, địa chỉ bán hàng uy tín tại Hà Nội. Chúng tôi sẽ giúp bạn nắm bắt được những điều cơ bản về sản phẩm này trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu các mức độ phóng đại của kính lúpTìm hiểu các mức độ phóng đại của kính lúp

Độ phóng đại là yếu tố được quan tâm khi lựa chọn sản phẩm kính lúp. Vậy, độ phóng đại của kính lúp là gì, các mức độ phóng đại của kính lúp cho phép sử dụng như thế nào? Hãy theo dõi bài viết này để hiểu được về độ phóng đại của kính lúp để sử dụng và lựa chọn kính lúp phù hợp nhất với bạn nhé!

Nên mua kính lúp nào cho con?Nên mua kính lúp nào cho con?

Bạn đang muốn mua kính lúp cho con mà chưa biết lựa chọn mua sản phẩm nào? Chúng tôi gửi đến bạn những thông tin cơ bản về kính lúp và lời khuyên: Nên mua kính lúp nào cho con để bạn có lựa chọn tốt nhất cho mình.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo