Hướng dẫn lắp đặt và bảo trì máy khoan động lực Bosch GSB đúng cách

08:51 29/05/2023
Máy khoan động lực Bosch là dòng máy khoan phù hợp với rất nhiều đối tượng sử dụng. Dù bạn là người mới sử dụng máy khoan hay là thợ chuyên nghiệp thì máy khoan động lực luôn là dụng cụ không thể thiếu trong tủ đồ của mình.

Máy khoan động lực hay còn gọi là máy khoan tay đa năng có khả năng khoan trên nhiều vật liệu khác nhau như: khoan kim loại, sắt thép, inox, nhôm gỗ, nhựa... ngoài ra máy còn dùng để khoan tường, gạch, bê tông mỏng.

Đặc điểm của máy khoan động lực

Máy khoan động lực Bosch

Máy khoan động lực có nguyên lý hoạt động dựa vào một lực va đập được sinh ra từ hoạt động của piston quanh trục, khi piston vận hành theo một xilanh sẽ sinh ra được 1 lực với áp suất không khí để có thể đẩy đầu mũi khoan vào phía trước và tạo ra một lực xoay có tác động vuông góc với trục khoan.

Lực va đập của máy khoan động lực nhanh hơn máy khoan búa nhưng lực đập sinh ra lại yếu hơn, do vậy khả năng khoan trên các bề mặt rắn chắc, độ dày lớn sẽ hạn chế. Tuy nhiên máy khoan động lực vẫn được nhiều người sử dụng nhờ có thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng, dễ cất giữ, nút bấm cò máy khoan nhẹ, đàn hồi, không gây mỏi tay khi sử dụng…

Hướng dẫn tháo lắp máy khoan Bosch GSB

Đối với các dòng máy khoan Bosch GSB đa số đều có cấu tạo và ứng dụng gần giống nhau bởi vậy nếu bạn đang sở hữu 1 chiếc máy khoan đa năng thì có thể tham khảo bài viết này của THB để có thể tháo lắp máy dễ dàng và hiệu quả.

Cấu tạo máy khoan động lực Bosch

Khi bạn nắm rõ được cấu tạo của máy khoan động lực Bosch sẽ giúp bạn hiểu được các vị trí bị hỏng hóc sửa chữa đúng cách. Cấu tạo của máy khoan cầm tay bao gồm những phần chính là:

  • Thân máy khoan, chổi than, đầu khoan, dây cấp điện và tay cầm.
  • Thân của máy khoan động lực là một bộ phận quan trọng nhất, chứa động cơ hoạt động của máy, thân máy thường được làm bằng nhựa dẻo cao cấp có thể chịu lực cao, chịu được rơi vỡ, va đập sẽ giảm thiểu được nứt, vỡ thân của máy khoan. 

Động cơ trên máy khoan của bạn được cấp điện từ hai chổi than truyền từ dây dẫn đến động cơ nằm dọc chiều dài máy, điều này sẽ giúp máy có thể hoạt động với 2 chức năng là vừa khoan vừa búa.

Nguyên lý hoạt động của máy khoan động lực là truyền một nguồn điện từ dây dẫn băng qua chổi than và đi vào động cơ sau đó làm quay động cơ.

Tháo máy khoan động lực đúng cách

Khi bạn muốn tháo rời từng bộ phận của máy khoan động lực để tiến hành sửa chữa, lắp đặt máy bạn cần thực hiện đúng các bước như sau:

  • Bước 1: Đầu tiên bạn phải tiến hành kiểm tra nguồn điện bằng đồng hồ vạn năng. Nếu đồng hồ vạn năng đo được chỉ số tăng từ 0 - 250V, 1.7A là ổn định.
  • Bước 2: Tiến hành tháo cụm trục đầu khoan
  • Bước 3: Bạn tháo 2 ốc ở vị trí nắp sau rồi tháo vỏ thân máy khoan Bosch sau đó bạn tách rời các công tắc, dây dẫn ra khỏi thân máy, tháo chổi than và ổ than ra.
  • Bước 4: Tháo vòng chặn ở cụm đầu mũi, dùng vít kẹp để tách tất cả những chi tiết của máy.
  • Bước 5: Bạn chuyển núm vặn về vị trí khoan ban đầu bằng cách đưa công tắc vào sâu và xoáy ngược chiều kim đồng hồ khoảng 65 độ. Tháo các vít và miếng chặn ra khỏi máy. 
  • Bước 6: Bạn tháo cụm truyền động.
    • Tháo phe chặn bằng bàn ép lò xo để tách các chi tiết
    • Sau đó bạn tách rời các chi tiết trong công cụ bánh răng
    • Dùng eto để giữ dụng cụ
    • Dùng bu lông và vít để tháo phe chặn
  • Bước 7: Để tháo rời cụm bánh răng bạn dùng vít dẹp để tháo rời cụm đạn đảo. Sau đó bạn tháo 2 vòng nhẹ và giữ chặt piston rồi nhẹ nhàng rút chúng ra, đập mạnh xuống mặt gỗ
  • Bước 8: Tách rotor ra khỏi ổ chứa bánh răng
  • Bước 9: Tách vòng bi đuôi và tách quạt
  • Bước 10: Cuối cùng bạn tháo các vít thì sẽ tháo được các bộ phận máy.

>> Có thể bạn quan tâm: 

Máy khoan động lực Bosch

Những lỗi thường gặp khi dùng máy khoan động lực

Với máy khoan hay bất cứ một dòng thiết bị điện cầm tay nào khác, nếu bạn hoạt động chúng trong 1 thời gian dài thì chắc chắn máy sẽ gặp những vấn đề trục trặc và rắc rối nhất định. Bởi vậy, bài viết này THB sẽ cung cấp cho bạn 1 vài những lỗi cơ bản và cách bảo trì máy khoan động lực Bosch.

Trường hợp 1: Mũi khoan yếu, hoạt động bị kém chất lượng. Mũi khoan là bộ phận hoạt động trực tiếp với vật liệu gia công nên thường bị mài mòn nhiều hơn các bộ phận khác. Bởi vậy, sử dụng chúng liên tục sẽ rất dễ bị hư hỏng và không thể hoạt động hiệu quả như ban đầu. Lúc này bạn cần và phải thay mũi khoan mới ngay, tuyệt đối không sử dụng mũi khoan đã hỏng, kém chất lượng.

Trường hợp 2: Chổi than bị mài mòn. Nếu mũi khoan là bộ phận chịu tác động trực tiếp với vật gia công thì chổi than là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với các thành phần trong máy. Chổi than thường không sử dụng được lâu, nếu bị hỏng máy khoan của bạn sẽ không thể hoạt động được nữa bạn nên sửa và nếu có thể nên thay mới để quá trình làm việc với máy an toàn hơn.  

Trường hợp 3: Lõi đồng bị gãy. Với máy khoan cầm tay việc lõi đồng bị gãy hay cong là điều không thể tránh khỏi, nó cũng là nguyên nhân làm cho máy khoan của bạn không hoạt động được nữa. Vì dây dẫn phải chịu lực uốn nhiều lần nên trong quá trình sử dụng thường bị gãy, và phần dây dẫn bao bọc bằng nhựa dẻo nên nếu bị gãy sẽ không thể phát hiện được. Tuy nhiên đây là bộ phận thuộc động cơ bên trong của máy, trường hợp này bạn phải mang đến trung tâm, hoặc cửa hàng bảo hành để sửa chữa và thay thế

Trường hợp 4: Đầu khoan bị kẹt. Khi sử dụng dòng máy khoan Bosch nhiều bạn sẽ thấy trường hợp đầu mũi khoan bị kẹt, khiến những thao tác của bạn bị mất thời gian hơn thậm chí còn thiếu độ chính xác. Với vấn đề này thì bạn không cần lo lắng, chỉ cần tra dầu bôi trơn lên đầu mũi khoan là bạn lại có thể vận hành máy khoan bình thường.

Mua máy khoan động lực chất lượng ở đâu?

Bạn đang rất băn khoăn việc mua máy khoan tay giá rẻ và đảm bảo chất lượng ở đâu? Những cửa hàng và đại lý bạn biết chưa đáp ứng được những yêu cầu mà bạn đề ra, chế độ bảo hành không tốt, hàng không đảm bảo chất lượng hay giá cả quá cao so với thị trường...

Khắc phục tất cả những lo lắng của bạn, THB Việt Nam là đơn vị cung cấp những dòng máy khoan, máy mài, máy cắt chất lượng cao với giá thành phù hợp với mọi đối tượng sử dụng. Bạn có thể tham khảo những sản phẩm này tại cửa hàng của chúng tôi. Trong trường hợp bạn không thể đến cửa hàng, có thể xem sản phẩm và giá tại website của THB.

Mọi thắc mắc quý khách vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ THB VIỆT NAM

Số 30 Mạc Thái Tổ, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, TP Hà Nội
Tel: (024) 3793 8604 - 3219 1220
Zalo: 0904.810.817 - 0902.148.147
sales@thbvn.com, info@thbvn.com

CHI NHÁNH SÀI GÒN

Số 275F Lý Thường Kiệt, P. 15, Quận 11, TP Hồ Chí Minh
Tel: (028) 6686 0682
Zalo: 0979.244.335 - 0986.568.014
luan@thbvn.com, sales@thbvn.com

Tags:
Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message