Điều cần biết để đảm bảo an toàn khi sử dụng đồng hồ vạn năng

10:23 09/11/2022
Việc nắm bắt rõ thông số kỹ thuật của đồng hồ vạn năng và thao tác đúng cách là giúp đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc, tránh gây ra những sự cố về điện nguy hiểm đến tính mạng.

Đồng hồ vạn năng là thiết bị an toàn và một công cụ làm việc hiệu quả của những ai đang làm trong ngành điện, điện tử. Mặc dù công cụ này có thể đo lường hiệu quả một số thông số điện, phát hiện lỗi điện... tuy nhiên nó cũng là dụng cụ gây ra tai nạn điện nếu bạn bất cẩn hoặc không sử dụng đúng cách. Mẹo sử dụng dưới đây giúp bạn sử dụng đồng hồ vạn năng đúng cách, tránh các tình huống không mong muốn.

Những sai lầm cần tránh khi sử dụng đồng hồ vạn năng

Trong quá trình sử dụng sẽ không tránh khỏi những sai lầm và một số những sai lầm dưới đây có thể phá hủy hoàn toàn chiếc đồng hồ vạn năng của bạn.

Những sai lầm gây hỏng đồng hồ vạn năng

Những sai lầm gây hỏng đồng hồ vạn năng

  • Chọn sai dải đo: Trong một ổ cắm 220V, nếu chọn 1 dải đo 10V, chắc chắn đồng hồ sẽ vọt số mạnh và sẽ có 2 trường hợp xảy ra. Thứ nhất, đồng hồ vạn năng sẽ trả về kết quả sai hoặc dẫn đến hỏng hóc.
  • Dùng thang đo điện trở để đo tín hiệu điện áp: Do vô tình khiến bạn đo nhầm thang. Ví dụ, khi đo điện trở nhưng bạn lại chọn thang đo là điện áp, ngay lập tức đồng hồ sẽ khi hỏng và không thể hoạt động.

  • Sử dụng sai mục đích:Cũng giống như ampe kìm, đồng hồ vạn năng được xếp hạng tiêu chuẩn đo lường gồm 3 cấp độ là CAT II, CAT III và CAT IV. Bạn nên tuân thủ theo cấp độ CAT để đảm bảo an toàn cho người và thiết bị, tránh các sự cố về điện xảy ra. Ví dụ,  nếu đồng hồ của bạn xếp hạng CAT II, không nên sử dụng chúng với mục đích thương mại, dịch vụ.

  • Quên thay đổi ổ cắm đầu dò: Khi chuyển từ đo dòng điện sang đo điện áp , bạn cần thay đổi đầu dò từ V sang A, nhưng điều này thường bị bỏ qua. Một chiếc đồng hồ vạn năng cao cấp, chúng sẽ có tín hiệu báo “bíp”, nhưng với chiếc vạn năng kế thông thường, nó có thể gây cháy, hỏng.

  • Không xả tụ trước khi đo: Một đồng hồ vạn năng có chức năng đo tụ phải được xả tụ trước khi đo bởi trong các máy đo điện, tụ điện có thể tích trữ hàng trăm V (vôn), khi chúng ta không xả tụ và tiếp tục đó, đồng hồ sẽ bị phá hủy do quá điện áp.

  • Đo những tụ điện từ biến áp xung, cuộn dây cao tần: Biến áp xung, các chân biến áp xung hay cuộn dây cao tần là những tín hiệu do độ tự cảm của cuộn dây sẽ sinh ra điện áp cao. Nếu đo trực tiếp các đầu của cuộn dây gây quá áp, đồng hồ vạn năng sẽ hỏng. Vì vậy, không dùng đồng hồ vạn năng để đo tín hiệu trực tiếp xuất ra từ biến áp xung hoặc cuộn dây cao tần.

  •  

    Chuyển thang đo khi que đo đang có điện: Đây là sai lầm khá nhiều người gặp phải, hậu quả của việc làm này là khiến đồng hồ vạn năng cháy, hỏng hoàn toàn bởi đồng hồ khi đang tiếp xúc sẽ gây tóe lửa.

Xem thêm

Lưu ý quan trọng trước khi sử dụng đồng hồ vạn năng

Chọn thiết bị đo phù hợp

Điều rất quan trọng để đảm bảo an toàn khi sử dụng là chọn đồng hồ vạn năng phù hợp, chính hãng, đạt tiêu chuẩn an toàn. Điều này tránh xảy ra hư hỏng hoặc các tại nạn về điện.

Chọn thiết bị đồng hồ vạn năng phù hợp khi đo

Chọn thiết bị đồng hồ vạn năng phù hợp khi đo

Ví dụ, khi muốn đo dòng điện 500V, hãy sử dụng đồng hồ đo với CAT IV-600 V, CAT-III-1000 V hoặc CAT III-600 V.

Kiểm tra máy trước khi sử dụng

Trước khi sử dụng, hãy kiểm tra sơ bộ đồng hồ vạn năng xem nó có bị trục trắc, sứt mẻ hay không? Đừng cho rằng đồng hồ vạn năng của bạn đang hoạt động tốt và chúng không có bất kỳ vấn đề nào xảy ra.

Kiểm tra đầu dò

Hãy kiểm tra đầu dò và đảm bảo rằng chúng không bị oxy hóa, nứt hay hư hỏng. Nếu đầu dò bị hỏng, bạn nên thay mới, đừng cố gắng sửa chữa bởi việc dùng đầu dò đã qua sửa chữa có thể không cho kết quả chính xác, gây nguy hiểm khi kiểm tra.

Kiểm tra đầu dò tránh gây nguy hiểm

Kiểm tra đầu dò tránh gây nguy hiểm

Tránh điện giật

Điện giật xảy ra khi mạch điện tiếp xúc với cơ thể người. Mức độ nghiêm trọng của điện giật sẽ phụ thuộc vào:

  • Lượng dòng điện chạy qua mạch
  • Cơ thể tiếp xúc với dòng chảy trong bao lâu
  • Tình trạng của khu vực tiếp xúc với dòng điện (Ví dụ: bàn tay khô có khả năng chống dòng chảy cao hơn so với một bàn tay ướt).

Để tránh bị điện giật, bạn có thể làm như sau:

  • Sử dụng các dụng cụ bảo hộ. Đeo tăng tay và mũ bảo hiểm, sử dụng thảm cao su cách điện khi làm việc gần mạch điện từ 50V trở lên.
  • Tránh sử dụng đồng hồ vạn năng ở những môi trường ẩm ướt. Trừ trường hợp, phân khúc đó có tính năng hoạt động ở những môi trường khắc nghiệt.
  • Theo dõi các cảnh báo âm thanh hoặc hình ảnh hiển thị trên màn hình đồng hồ vạn năng.

Có thể bạn quan tâm:

Hiểu được sự nguy hiểm

Thông thường sẽ xảy ra 2 trường hợp thường thấy khi sử dụng đồng hồ vạn năng:

  • Quá điện áp: Là hiện tượng tăng điện áp đột biến lên đến hàng nghìn volt. Nó xuất hiện như một kết quả của sự vận hành đóng cắt hệ thống hoặc hiện tượng ngắn mạch. Qúa điện áp tạm thời ảnh hưởng rất khác nhau lên hệ thống. Đa số chúng đều gây ra hồ quang, đánh thủng cách điện của các thiết bị nếu biên độ điện áp cao. Chúng có thể gây ra hiện tượng từ hóa làm phát nóng cuộn dây của máy biến áp và kháng điện.
  • Hồ quang điện: Đây là dòng điện phóng qua một khe hở không khí. Nguyên nhân do bởi điện áp dư làm ion hóa không khí giữa hai dây dẫn hoặc do sự tiếp xúc ngẫu nhiên của hai dây dẫn.

Nhận thấy sự nguy hiểm tiềm ẩn khi sử dụng đồng hồ vạn năng

Nhận thấy sự nguy hiểm tiềm ẩn khi sử dụng đồng hồ vạn năng 

Lưu ý: Hồ quang điện có thể xảy ra khi có một dòng điện thoáng qua như sét đánh hay xảy ra khi một vạn năng kế đang được sử dụng để đo điện áp trong hệ thống điện. Đồng hồ đo xếp hạng CAT được thiết kế để giảm thiểu tình trạng nổ hồ quang.

Tìm hiểu về xếp hạng CAT (tiêu chuẩn độ an toàn)

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng các thiết bị đo điện, IEC 61010 thiết lập các tiêu chuẩn an toàn cho các môi trường làm việc với lưới điện khác nhau, được phân cấp từ CAT II đến CAT IV và được gọi là cấp đo điện.

IEC 61010 định nghĩa ba cấp đo điện như sau:

  • CAT II: Ổ cắm điện, các phụ tải cắm vào ổ điện.
  • CAT III: Cáp điện phân phối bao gồm dây dẫn chính, các mạch phụ; và các phụ tải cố định.
  • CAT IV: Điểm đấu nối điện từ lưới cấp điện và bất kỳ cáp điện nào chạy bên ngoài nhà.

Nguyên tắc của việc phân loại này là kỹ thuật viên càng tiếp xúc gần với nguồn điện cung cấp thì mức độ nguy hiểm càng cao và chỉ số phân loại đo lường càng cao. Việc vận hành và lắp đặt hệ thống điện ở những nơi có hệ số phân loại thấp hơn thường có tổng trở cao hơn giúp hạn chế quá dòng, quá áp và các sự cố điện có thể gây ra hiện tượng phóng điện.

Bên cạnh kỹ năng, lựa chọn một chiếc đồng hồ vạn năng chính hãng là cách để đảm bảo độ an toàn tuyệt đối. Tại THB Việt Nam có cung cấp rất nhiều các loại đồng hồ vạn năng khác nhau, bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, báo giá.

Tags:
Tin liên quan
Cách đấu motor 3 pha và xác định đầu dây 3 pha chính xácCách đấu motor 3 pha và xác định đầu dây 3 pha chính xác

Xác định đầu dây cho động cơ 3 pha đòi hỏi tính chuyên môn cao. Bên cạnh sự hiểu biết, sử dụng đồng hồ Vom là công cụ trợ giúp đắc lực cho bạn.

Đồng hồ chỉ thị pha và nguyên lý hoạt độngĐồng hồ chỉ thị pha và nguyên lý hoạt động

Với tác dụng xác định thứ tự pha trong hệ thống điện, đồng hồ chỉ thị pha được đông đảo các kỹ sư lựa chọn. Nó được thiết kế nhỏ gọn với nguyên lý làm việc đơn giản.

Top 6 đồng hồ vạn năng Sanwa bán chạyTop 6 đồng hồ vạn năng Sanwa bán chạy

Đồng hồ vạn năng Sanwa là dòng sản phẩm nổi bật đến từ Nhật Bản. Mỗi model sẽ có những dải đo cùng chức năng riêng, dưới đây là gợi ý top những sản phẩm bán chạy nhất nên chọn.

Cách thay cầu chì cho đồng hồ vạn năngCách thay cầu chì cho đồng hồ vạn năng

Những yếu tố quyết định đến sự hoạt động của đồng hồ vạn năng là pin, cầu chì…. Tuy nhiên, cầu chì bị hỏng, cháy và bạn cần thay thế để duy trì hoạt động. Tham khảo ngay cách thay cầu chì của đồng hồ vạn năng dưới đây.

Khắc phục lỗi điện thoại di động bằng đồng hồ vạn năng đơn giảnKhắc phục lỗi điện thoại di động bằng đồng hồ vạn năng đơn giản

Micro không nghe rõ, pin hỏng là 2 lỗi khá phổ biến, thường gặp ở chiếc điện thoại di động. Sử dụng đồng hồ vạn năng là cách thông minh nhằm kiểm tra, khắc phục sự cố này.

Mua đồng hồ vạn năng hioki ở đâu tốt?Mua đồng hồ vạn năng hioki ở đâu tốt?

Đồng hồ vạn năng là vật không thể thiếu đối với những ai làm việc, nghiên cứu hay học tập trong các lĩnh vực điện tử, điện lực.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message