Những yêu cầu an toàn cần thiết về cấu tạo của máy cưa đĩa

17:21 19/07/2021
Máy cưa đĩa là thiết bị được người dùng lựa chọn rất nhiều để thực hiện việc cưa, cắt vật liệu hàng ngày, chính bởi vậy, những yếu tố an toàn về cưa gỗ rất được người dùng quan tâm.

Máy cưa đĩa cầm tay là một trong những dụng cụ điện cầm tay không thể thiếu trong ngành gia công gỗ, trong các phân xưởng mộc bởi đặc tính nhanh, gọn và chính xác của sản phẩm. Tuy nhiên máy cưa gỗ là dòng máy có công suất hoạt động cao, tốc độ nhanh nên dễ gây ra nguy hiểm khi làm việc.

Chính bởi vậy, để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành bạn cần biết về một số yêu cầu an toàn cơ bản về kết cấu, cấu tạo máy như sau.

Yêu cầu chung về cấu tạo máy cưa đĩa

Trong quá trình sử dụng máy cưa đĩa, bạn cũng nên lưu ý một số quy tắc sau để dễ dàng sử dụng máy cưa của mình đồng thời đảm bảo sử dụng thiết bị đúng cách và thật an toàn, tránh những sự cố không đáng có:

Về khu vực làm việc: Trong khu vực làm việc, máy cưa đĩa không được có các góc nhọn, phần lồi có thể gây chấn thương cho thao tác. Đặc biệt, bạn nên hạn chế dùng máy cưa ở nơi khô ráo, không ẩm ướt, không chứa chất gây cháy nổ bởi khi cưa gỗ sẽ tạo ra mùn cưa, mạt gỗ có khả năng bén lửa nhanh.

Dùng cưa đĩa đúng cách

Về cấu tạo máy: 

  • Kết cấu máy cưa đĩa phải hỗ trợ loại trừ khả năng gây chấn thương cho người thao bởi, thông thường yêu cầu này phải được thể hiện rõ bằng hình dáng trên phần chuyển động của máy (trục cưa) hoặc bằng sơn màu tín hiệu và bằng các hình thức bảo vệ khác.
  • Trên máy phải ghi rõ chiều quay của máy của trục chính và dụng cụ cắt. (thường sẽ thể hiện ở phần vỏ máy)
  • Máy cưa đĩa phải được trang bị các cơ cấu và thiết bị phòng tình trạng ngừa quá tải: vành chắn bảo vệ, tính năng chống khởi động lại....
  • Phôi (trục cưa) phải bảo đảm kẹp chắc chắn trên máy và tiến đúng đến dụng cụ cắt, loại trừ khả năng xê dịch và lệch phôi trong quá trình gia công.
  • Kết cấu của máy cưa đĩa phải bảo đảm sao cho quá trình làm việc máy không gây tiếng ồn quá lớn, không bị rung lắc khi làm việc bởi thực tế 1 phần tiếng ồn là do người dùng lắp máy chưa chắc, cầm máy không đúng khi làm việc.

Yêu cầu chung về cấu tạo máy cưa đĩa

Yêu cầu cần thiết với thiết bị bảo vệ của máy cưa đĩa

Khi sử dụng máy cưa đĩa hay bất kỳ dòng máy cưa cầm tay nào như cưa lọng hay cưa kiếm thì các bộ phận, phụ kiên đặc biệt là lưỡi cưa của máy phải được lắp đặt cẩn thận trong mọi trường hợp, để khi thao tác máy người dùng có thể hạn chế bị chấn thương do va chạm vào các bộ phận chuyển động của máy.

Thiết bị bảo vệ phải được thiết kế chắn chắc và bảo đảm an toàn khi sử dụng máy

Phần làm việc của các dụng cụ cắt (lưỡi cưa, lưỡi cắt,…) phải được che bằng vành chắn bảo vệ. Lắp đặt máy cưa đúng kỹ thuật, trong quá trình lắp đặt cần kiểm tra kỹ các bộ phận lưỡi cưa, vít... xem có đảm bảo an toàn không, tuyệt đối không thao tác nếu lưỡi cưa bị mẻ, các bộ phận của máy bị hỏng hóc...

Cần chọn kích thước và kiểu lưỡi cưa phù hợp, tránh dùng lưỡi cưa quá dài để cưa gỗ ngắn. Khi lưỡi cưa vẫn còn đang quay theo quán tính, tuyệt đối không chạm hay tìm cách dừng lưỡi cưa lại.

Yêu cầu cần thiết với thiết bị bảo vệ của máy cưa đĩa

Hai mẫu cưa đĩa hot hiện nay

Máy cưa đĩa Bosch GKS 140

GIÁ THAM KHẢO: 1.950.000 đ

Bosch GKS 140 hoạt động với công suất mạnh mẽ 1.400W cùng lưỡi cưa sắc bén được làm bằng chất liệu cao cấp, không gỉ, không trầy xước giúp cắt gỗ nhanh hơn. Đây là chiếc máy cưa đĩa cầm tay hàng hiệu đang có giá tốt mà thợ mộc không nên bỏ qua, chúng mang trong mình công nghệ Đức ưu việt vớ khả năng vận hành vô cùng bền bỉ và cắt gỗ siêu tốc

Máy cưa đĩa Dewalt DWE561

GIÁ THAM KHẢO: 2.220.000 đ

Máy cưa đĩa Dewalt DWE561 có công suất hoạt động 1.250W cùng động cơ mạnh mẽ, tốc độ quay nhanh tối đa 5.500 vòng/phút cho phép bạn thực hiện công việc của mình một cách nhanh chóng và chuẩn xác. Tiện dụng cho mọi ứng dụng công việc trong ngành gỗ để xẻ dọc, xẻ ngang và xẻ vát thớ gỗ và những vật liệu tương tự, chủ yếu là không cần phải xử lý.

Với những thông tin mà Maydochuyendung.com vừa mang tới cho bạn chắc hẳn đã giúp bạn nắm được những yêu cầu cơ bản về máy cưa đĩa của mình để đảm bảo an toàn nhất khi làm việc. Nếu còn thắc mắc hay bạn muốn đặt mua máy cưa đĩa từ các thương hiệu lớn như máy cưa Bosch, máy cưa Dewalt.... hãy liên hệ với chúng tôi nhé!

Tags:
Tin liên quan
Khi nào nên lựa chọn máy cưa gỗ sử dụng pin?Khi nào nên lựa chọn máy cưa gỗ sử dụng pin?

Máy cưa gỗ là thiết bị được rất nhiều tay thợ chuyên nghiệp yêu thích và lựa chọn để thực hiện công việc của mình, đặc biệt là các dòng máy sử dụng nguồn pin thay thế giúp bạn linh hoạt hơn trong quá trình thực hiện công việc.

So sánh lưỡi cưa gỗ tiết kiệm và lưỡi cưa gỗ chuyên dùngSo sánh lưỡi cưa gỗ tiết kiệm và lưỡi cưa gỗ chuyên dùng

Trên thị trường hiện nay có 2 loại lưỡi cưa gỗ thông dụng là lưỡi cưa tiết kiệm và loại lưỡi cưa gỗ chuyên dùng, vậy chúng có gì khác nhau và nên chọn loại lưỡi cưa nào, hãy tham khảo!

Có nên sử dụng máy cưa đa năng để cưa gỗ không?Có nên sử dụng máy cưa đa năng để cưa gỗ không?

Máy cưa đa năng là dòng máy cưa mới, được trang bị nhiều tính năng hiện đại giúp nười dùng có thể dễ dàng cưa, cắt nhiều loại vật liệu một cách hiệu quả và không cần bỏ ra quá nhiều công sức trong quá trình làm việc.

Một số lưu ý khi sử dụng cưa gỗ cầm tayMột số lưu ý khi sử dụng cưa gỗ cầm tay

Nếu bạn là thợ mộc hay người thợ chế tạo bất kì sản phẩm nào liên quan đến vật liệu gỗ chắc chắn sẽ không thể thiếu được chiếc cưa gỗ, được cải tiến từ cưa cầm tay, cưa gỗ điện ngày nay hoạt động mạnh mẽ, cho khả năng cưa nhanh chóng tiết kiệm tối đa sức lực cho người làm việc.

Những lưu ý khi sử dụng máy cưa gỗ miniNhững lưu ý khi sử dụng máy cưa gỗ mini

Máy cưa gỗ là dòng máy giúp người dùng cưa/cắt những tấm gỗ thành những hình dạng như ý muốn, sở hữu nhều tính năng ưu việt nên ngày càng được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Hướng dẫn sử dụng máy cưa gỗ đúng cách, an toànHướng dẫn sử dụng máy cưa gỗ đúng cách, an toàn

Làm sao để sử dụng máy cưa hiệu quả và an toàn nhất? Đó là cần phải nắm vững các quy trình cưa gỗ cũng như sử dụng máy đúng kỹ thuật đươc khuyến cáo như sau:

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message