Máy đo LCR có thể đo gì? Ưu điểm và ứng dụng của máy

15:48 16/04/2021
Máy đo LCR đáp ứng khả năng đo tự cảm, điện dung và điện trở. Bên cạnh đó, nó còn được sử dụng cho nhiều phép đo khác.

Máy đo LCR là một thiết bị đo hữu ích được sử dụng rộng rãi bởi các kỹ sư điện hay các công ty sản xuất thiết bị điện. Sản phẩm đi kèm với nhiều tính năng hữu ích, đảm bảo đo lường chính xác cao.

Máy đo LCR có thể đo gì?

Máy đo LCR được sử dụng để đo độ tự cảm, điện dung và điện trở của thiết bị được thử nghiệm. Độ tự cảm được ký hiệu là L, điện dung bằng C và điện trở bởi R. Vì vậy, đây chính là nguyên nhân lý giải tại sao có tên là máy đo LCR.

Máy đo LCR thực hiện chức năng đo đa dạng

Không chỉ vậy, thiết bị đo điện cũng có thể thực hiện đo D hoặc Q. D, viết tắt của hệ số tản. Nó được đưa ra bằng cách chia phần thực của trở kháng cho phần ảo của trở kháng (là phần phản kháng). Q là viết tắt của yếu tố chất lượng, là nghịch đảo của D.

Ngày này, người ta còn phát triển ra một số loại máy đo LCR tích hợp các chức năng khác như diode, đo tần số, điện áp AC/DC hay đo Z.Y.0, góc pha giữa dòng điện và điện áp… giúp công việc của bạn đơn giản và gọn nhẹ hơn.

Nguyên lý và cấu tạo của máy đo LCR

Nguyên lý làm việc:

Máy đo LCR tích hợp nhiều chức năng đo khác nhau, tuy nhiên cách thức hoạt động của không mấy phức tạp.

Đầu tiên, một điện áp xoay chiều được truyền qua thiết bị được thử nghiệm (còn được gọi là DUT). Máy sẽ đo điện áp thông qua thiết bị này. Như chúng ta biết rằng một vôn kế được kết nối song song trong mạch để đo điện áp. Vì vậy, các kết nối của máy đo LCR đảm bảo điện áp đến từ khắp DUT.

Tiếp theo đồng hồ đo dòng điện đi qua DUT. Bằng cách lấy tỷ lệ của cả hai phép đo của nó, máy đo LCR sẽ tính toán độ tự cảm (L) của DUT.

Cấu tạo của máy đo LCR:

Cầu Wheatstone và mạch RC là thành phần chính trong máy đo LCR

Thành phần quan trọng của máy đo LCR là cầu Wheatstone và mạch RC. Thành phần có giá trị cần đo được kết nối ở một trong các nhánh của cầu. Có các quy định khác nhau cho các loại phép đo.

Ví dụ, nếu cần đo giá trị của điện trở, thì cầu Wheatstone xuất hiện trong khi giá trị của điện cảm và điện dung có thể được đo bằng cách so sánh nó với tụ điện tiêu chuẩn có trong mạch RC.

Ưu điểm của máy đo LCR

Máy đo LCR là sản phẩm hiện đại, nó tích hợp nhiều chức năng và mang đến các ưu điểm khác nhau:

  • Thứ nhất, đây là thiết bị khá nhỏ gọn, tích hợp 3 chức năng đo chính. Bên cạnh đó, máy cũng cung cấp nhiều chức năng đo lường khác như đo điện áp một chiều xoay chiều, đo tần số, đo đi-ốt, đo Z, Y, θ…
  • Thứ hai, sản phẩm dễ dàng hiệu chỉnh và sử dụng nhanh chóng, người dùng chỉ cần kết nối hai đầu dò của máy đo với DUT như hình dưới đây:
  • Thứ ba, hiện nay có rất nhiều hãng sản xuất máy đo LCR, điều này giúp bạn có sự lựa chọn đa dạng hơn.

Máy đo LCR nhỏ gọn, dễ dàng sử dụng

Ứng dụng của máy đo LCR

Máy đo LCR đang được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp liên quan đến điện, nó được sử dụng để đo linh kiện của nhiều thiết bị khác nhau. Ví dụ, được sử dụng để đo độ tự cảm, điện dung và điện trở của các thiết bị mới được sản xuất như tủ lạnh, tivi, v.v.

Ngoài ra, thiết bị đo LCR cũng được sử dụng trong các phòng thí nghiệm để kiểm tra mạch và hiệu chuẩn thành phần. Hiện nay, máy cũng được dùng khá nhiều trong cuộc sống hàng ngày với mục đích sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị điện, linh kiện….

Trên đây là những điều cần biết về máy đo LCR, nếu bạn có bất kỳ những băn khoăn, thắc mắc nào hoặc muốn sở hữu sản phẩm chính hãng, giá tốt liên hệ ngay với maydochuyendung.com để được hỗ trợ.

Tags:
Tin liên quan
Máy đo LCR là gì? Có các loại thiết bị đo LCR nào?Máy đo LCR là gì? Có các loại thiết bị đo LCR nào?

Máy đo LCR giúp kiểm tra các thông số như cuộn cảm (L), điện trở (R), cảm kháng (C). Bên cạnh đó, nó còn tích hợp nhiều chức năng có trong máy hiện sóng, máy phát xung…

Khắc phục sự cố hệ thống điện nhà máy bằng các thiết bị kiểm tra điệnKhắc phục sự cố hệ thống điện nhà máy bằng các thiết bị kiểm tra điện

Nếu bạn đang có nhu cầu sửa chữa, khắc phục sự cố trong hệ thống điện, các thiết bị kiểm tra như ampe kìm, máy đo dòng rò hay camera nhiệt... là những dụng cụ không thể thiếu.

Thiết bị nào giúp kiểm tra chính xác đoạn dây bị rò rỉ?Thiết bị nào giúp kiểm tra chính xác đoạn dây bị rò rỉ?

Dòng rò là mối nguy hiểm đe dọa đến tính mạng, bởi vậy phát hiện sớm giúp bạn kịp thời khắc phục. Đồng hồ đo dòng rò, đồng hồ vạn năng, ampe kìm... là những công cụ bạn có thể sử dụng để kiểm tra.

Đo điện trở cách điện thiết bị bao nhiêu là đạt?Đo điện trở cách điện thiết bị bao nhiêu là đạt?

Đo điện trở cách điện là khâu tất yếu giúp kiểm tra, xác định tình trạng điện năng, thiết bị điện. Đo điện trở cách điện bao nhiêu là đạt sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Thiết bị đo kiểm tra điện gồm những loại nào?Thiết bị đo kiểm tra điện gồm những loại nào?

Thiết bị đo, kiểm tra điện được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Hiện nay, các sản phẩm này khá đa dạng với nhiều chức năng đo khác nhau. Cùng THB Việt Nam khám phá để bạn có những lựa chọn phù hợp.

Cách kiểm tra mạch điện với đồng hồ vạn năngCách kiểm tra mạch điện với đồng hồ vạn năng

Mạch 240V thường được sử dụng phổ biến trong các thiết bị điện gia đình như điều hòa, máy sấy, lò vi sóng… Để kiểm tra sự cố mạch điện, sử dụng đồng hồ vạn năng bỏ túi là giải pháp tốt nhất cho kết quả chính xác.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message