Các phương pháp đo điện trở tiếp địa cho độ chính xác cao

08:10 17/02/2022
Hiện nay có rất nhiều các phương pháp đo điện trở tiếp địa như điện áp rơi 3 cực, sử dụng 2 kẹp... Để đảm bảo độ chính xác, bạn nên tiến hành đo nhiều lần và kết hợp các phương pháp đo với nhau.

Đo điện trở tiếp địa được sử dụng khá phổ biến hiện nay nhằm đảm bảo an toàn khi nối đất chống sét hay nối đất làm việc với các thiết bị điện.

Tổng quan về đo điện trở tiếp địa

Đo điện trở đất hay còn được gọi với cách khác là đo điện trở tiếp địa hay điện trở chống sét. Đây là giải pháp giúp kiểm tra khả năng phóng - truyền điện (sét) của hệ thống.

Có rất nhiều các phương pháp đo tiếp địa khác nhau tuy nhiên, kỹ thuật đo 3 điểm được nhiều người sử dụng. Sở dĩ, phương pháp đo điện trở đất này bắt nguồn từ phép đo 4 điểm thường ứng dụng khi đo điện trở suất của đất.

Đo điện trở đất giúp kiểm tra khả năng phóng nạp, truyền điện

Đo điện trở đất giúp kiểm tra khả năng phóng nạp, truyền điện.

Ở phương pháp điện áp rơi 3 cực, bạn sẽ cần phải sử dụng đến 3 cọc điện cực hồm cọc chính, 2 cọc thử nghiệm. 2 cọc thử nghiệm có chất lượng kém tuy nhiên cần đảm bảo phải độc lập về điện với điện cực gần đó.

Bên cạnh phương pháp 3P, người ta còn sử dụng phương pháp 4 điểm, phương pháp độ dốc để đo điện trở của hệ thống nối đất.

Dù dùng bất kỳ phương pháp nào, khi đo điện trở tiếp địa cần nhớ rằng, nó sẽ bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố như chiều dài điện cực, đường kính cọc nối đất hay số lượng cọc …

Chính bởi vậy, tốt hơn hết bạn nên tiến hành đo nhiều lần và bằng vài phương pháp khác nhau sau đó tính giá trị trung bình để đảm bảo cho độ chính xác cao.

Các phương pháp đo điện trở tiếp địa

Dưới đây là một số phương pháp đo điện trở tiếp địa của đất bạn có thể tham khảo:

Đo điện trở đất bằng phương pháp điện áp rơi 3 cực

Phương pháp đo điện áp rơi 3 cực hoạt động dựa trên nguyên lý bơm một dòng điện vào trong mạch gồm đồng hồ đo - cọc nối đất - điện cực dòng - đồng hồ đo. Cần đảm bảo để khoảng cách giữa các điện cực ở một phạm vi nhất định.

Lưu ý: Điện cực dòng cần đặt cách tối thiếu 10 lần chiều dài nối đất được đo, thông thường sẽ khoảng 40m.

Tại khu vực điện thế bằng 0, điện áp sẽ được cắm vào đấy ở khoảng nối đấy với cực dòng. Nhằm đảm bảo tính chính xác và độ an toàn, bạn cần thực hiện cả 3 phép đo với điện cực áp tại ví trí cọc nối đất, phạm vi lý tưởng là 6m. Trường hợp cho kết quả trùng nhau tức vị trí cắm của điện cực áp chính xác.

Đo điện trở đất bằng phương pháp điện áp rơi 3 cực

Đo điện trở đất bằng phương pháp điện áp rơi 3 cực.

Phương pháp đo điện trở đất 4 cực

Để thực hiện phương pháp này, bạn cần nối 2 đầu của cực H & S trên máy đo điện trở đất đến 2 cọc đo, đầu dây cực E nối với hệ thống tiếp đại.

Tiếp theo, sử dụng đầu dầy ES nối chung với đầu dây cực E gần phía tiếp đấy. Với phương pháp đo điện trở 4 cực, nó phù hợp với hệ thống tiếp địa có điện trở thấp.

>> Bạn có thể tham khảo dòng thiết bị đo chính xác: Đồng hồ đo điện trở đất Kyoritsu 4105A

Sử dụng phương pháp 2 kẹp đo điện trở nối đất

Nếu hệ thống có nối tiếp đất song song, bạn có thể sử dụng 2 ampe kìm cùng máy đo để thực hiện đo điện trở đất cho độ chính xác cap.

Phương pháp này hoạt dộng dựa trên nguyên tắc: Đặt 2 kẹp vòng quanh dây tiếp đất, đo và nối mỗi kẹp với dụng cụ đo. Mỗi kẹp sẽ được đưa vào mạch vòng tiếp đất một tín hiệu cho trước (32V / 1367 Hz) trong khi đó kẹp kia sẽ đo dòng điện chảy trong mạch vòng.

Ưu điểm của phương pháp đo điện trở tiếp địa 2 kẹp là tiết kiệm thời gian, bạn không cần bố trí các điện cực phục hoặc ngắt mối nối tiếp đất.

Đo điện trở đất bằng phương pháp 2 kìm

Đo điện trở đất bằng phương pháp 2 kìm.

Đo điện trở bằng phương pháp xung

Phương pháp này được sử dụng để đo điện trở của những cột điện cao thế, giúp người thực hiện có thể xác định được kháng đất của một hệ thống bao gồm khung sắt, móng trụ. Ưu điểm nữa của phương pháp xung là không cân ngắt mạch ở đường dây cao thế.

Trên đây là các phương pháp đo điện trơ tiếp địa giúp đảm bảo độ chính xác cao. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng các thiết bị đo tiếp địa, vui lòng liên hệ với maydochuyendung.com theo số Hotline 0904810817 - 0979244335để được tư vấn, hỗ trợ.

Tags:
Tin liên quan
Hướng dẫn sử dụng đồng hồ đo điện trở cách điện Hioki 3490Hướng dẫn sử dụng đồng hồ đo điện trở cách điện Hioki 3490

Đồng hồ đo điện trở cách điện Hioki 3490 là thiết bị lý tưởng để sử dụng tại hiện trường, công trường... Với đầy đủ các chức năng như đo cách điện, điện áp AC, điện trở thấp... khiến đông đảo khách hàng lựa chọn.

Đo điện trở cách điện thiết bị bao nhiêu là đạt?Đo điện trở cách điện thiết bị bao nhiêu là đạt?

Đo điện trở cách điện là khâu tất yếu giúp kiểm tra, xác định tình trạng điện năng, thiết bị điện. Đo điện trở cách điện bao nhiêu là đạt sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Cách đo và đọc giá trị điện trở trên đồng hồ vạn năng điện tửCách đo và đọc giá trị điện trở trên đồng hồ vạn năng điện tử

Với những người mới vào nghề, việc đo và đọc giá trị điện trở trên đồng hồ vạn năng điện tử còn gặp nhiều khó khăn. Bài viết dưới đây sẽ mang đến những thông tin hữu ích để bạn thực hiện đo dễ dàng, đảm bảo an toàn.

Hướng dẫn chi tiết đo điện trở đất với ampe kìm Kyoritsu 4300Hướng dẫn chi tiết đo điện trở đất với ampe kìm Kyoritsu 4300

Bên cạnh các tính năng như đo điện áp, tần số, điện dung... ampe kìm Kyoritsu 4300 không khiến người dùng thất vọng khi nó có khả năng đo điện trở đất nhanh chóng, chính xác và đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Từ A-Z cách đo điện trở đất bằng thiết bị kiểm tra điện siêu đơn giảnTừ A-Z cách đo điện trở đất bằng thiết bị kiểm tra điện siêu đơn giản

Không chỉ đảm bảo đo với các chức năng cơ bản, ampe kìm đo điện trở đất cũng được nhiều người ứng dụng bởi nó dễ dàng thực hiện, đảm bảo an toàn trong quá trình thao tác.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message