Các cách đo độ nhớt mực in nhanh chóng, chính xác

11:28 28/06/2024
Độ nhớt của mực in là yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng của mực in. Trong bài viết sau, Máy đo chuyên dụng xin gửi đến bạn các cách đo độ nhớt mực in nhanh chóng, chính xác. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

Độ nhớt của mực in là yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng của mực in. Trong bài viết sau, Máy đo chuyên dụng xin gửi đến bạn các cách đo độ nhớt mực in nhanh chóng, chính xác. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

Lý do cần kiểm soát độ nhớt mực in

Khi in ấn giấy tờ, chất lượng sản phẩm in sẽ phụ thuộc vào nhiều tố. Bao gồm: chất lượng giấy, chất lượng máy in, công nghệ in ấn,... Đặc biệt là yếu tố độ nhớt của mực in. 

Độ nhớt của mực in ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm in ấn

Độ nhớt của mực in ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm in ấn

Độ nhớt của mực in được đo bằng cách xác định tốc độ chảy nhanh hay chậm khi có áp lực tác động vào mực. Mực có độ nhớt cao sẽ đặc hơn nên mất nhiều thời gian để chảy. Người dùng sẽ dựa vào đó để điều chỉnh cài đặt in, đảm bảo chất lượng sản phẩm in ấn được tốt nhất. Độ nhớt của mực in còn ảnh hưởng đến độ bền của màu in, độ tăng chấm và độ bám mực. 

Mặt khác, nếu độ nhớt của mực in quá cao, mực sẽ không thể chảy qua các đầu phun trên đầu máy in một cách bình thường. Từ đó khiến độ che phủ bị kém, chữ và hình ảnh in ra dễ bị nhòe. Tuổi thọ của vật liệu in cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy, cần phải kiểm soát độ nhớt mực in.

Xem thêm: Độ nhớt của chất lỏng thể hiện điều gì? Nguyên nhân gây ra độ nhớt chất lỏng

Cần kiểm soát được độ nhớt mực in

Cần kiểm soát được độ nhớt mực in

Các cách đo độ nhớt của mực in

Có nhiều phương pháp đo độ nhớt của mực. Trong bài viết này, Máy đo chuyên dụng xin gửi đến bạn đọc hai các đo độ nhớt của mực in phổ biến nhất hiện nay. 

Xác định độ nhớt của mực in bằng cốc đo độ nhớt

Trước khi biết cách xác định độ nhớt của mực in bằng cốc đo độ nhớt, chúng ta cùng tìm hiểu về loại dụng cụ đo này nhé. Mời bạn đọc tham khảo!

Cốc đo độ nhớt là gì?

Cốc đo độ nhớt là gì? Đây là loại thiết bị chuyên dụng dùng phương pháp động học để đo độ nhớt của dung dịch theo tiêu chuẩn ASTM D.445. Ngoài mực in, cốc đo độ nhớt còn được dùng để xác định độ nhớt của các chất như: dầu, nhựa, dung môi, chất kết dính,…….

Cốc đo độ nhớt

Cốc đo độ nhớt

Trong ngành mực in, người ta thường dùng các loại cốc đo độ nhớt sau: Zahn Cup, Iwata Cup, Din Cup, Afnor cup, Ford Cup. Mỗi một loại sẽ có những đặc điểm và tiêu chuẩn riêng. Tùy vào nhu cầu sử dụng mà bạn chọn cho phù hợp.

Xem thêm: Cốc đo độ nhớt là gì? Phân loại và cách hiệu chuẩn cốc đo độ nhớt

Cách đo độ nhớt mực in bằng cốc đo

Để thực hiện đo, bạn chuẩn bị các dụng cụ: cốc đo độ nhớt, tấm kính hoặc que gạt, đồng hồ bấm giờ. Tiếp theo, cách đo độ nhớt của mực bằng cốc được thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Giữ thăng bằng cốc đo độ nhớt trên mặt phẳng ngang. Bạn nên sử dụng giá đỡ dành riêng cho cốc đo độ nhớt. 

  • Bước 2: Đổ mẫu đo vào cốc. Bạn dùng ngón tay bịt lỗ cốc lại sau đó từ từ rót mẫu vào, tránh tạo bọt khí. Để mẫu chảy tràn qua mép cốc 1 chút. 

  • Bước 3: Dùng một tấm kính hoặc là đũa gạt qua mép phễu để chiều cao của mẫu bằng với đỉnh của mép cốc đo.

  • Bước 4: Đo thời gian chảy. Bạn để 1 cốc chứa có thể tích lớn khoảng 100ml phía dưới cốc đo độ nhớt. Từ từ buông ngón tay ra khỏi lỗ cốc, đồng thời tính thời gian dòng chảy của mẫu chảy đứt. Ghi lại thời gian chảy. Đây là kết quả độ nhớt mực in.

  • Bước 5: Vệ sinh cốc đo. Lưu ý: Không dùng dụng cụ có nguyên liệu làm bằng kim loại để vệ sinh cốc đo độ nhớt. Nếu lỗ của cốc đo độ nhớt bẩn, hoặc có những chất bị lắng lại, và khô thì cần dùng các loại dung môi có nồng độ cao và khăn mềm để vệ sinh.

Vệ sinh cốc đo độ nhớt sau mỗi lần dùng

Vệ sinh cốc đo độ nhớt sau mỗi lần dùng

Xác định độ nhớt của mực in bằng máy đo độ nhớt

Ngoài cốc đo độ nhớt, người ta còn dùng máy đo độ nhớt để xác định độ nhớt của mực in. Đặc điểm của máy đo như sau:

Máy đo độ nhớt là gì?

Máy đo độ nhớt là loại thiết bị chuyên dụng, được thiết kế để kiểm tra độ nhớt dung dịch một cách nhanh chóng, tiện lợi. Chúng dựa trên phương pháp động lực để đo nhanh độ nhớt của dung dịch với độ chính xác cao. Thiết bị này được dùng nhiều trong các phòng thí nghiệm.

Máy đo độ nhớt cũng được chia thành nhiều nhóm. Bao gồm: Máy đo độ nhớt tự động, máy đo độ nhớt cầm tay, máy đo độ nhớt bằng điện tử, máy đo độ nhớt bằng vật liệu, máy đo độ nhớt bằng cảm biến.

Máy đo độ nhớt

Máy đo độ nhớt

Cách đo độ nhớt mực in bằng máy đo

Trong bài viết này, chúng tôi sử dụng máy đo độ nhớt điện tử để kiểm tra độ nhớt mực in. Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Mở nguồn cho máy.

  • Bước 2: Chọn đơn vị đo phù hợp. Bạn nhấn và giữ phím Auto Range đồng thời mở nguồn lại để thay đổi hệ đơn vị CGS (Cp) hay hệ SI (mPas), tùy vào mục đích đo.

  • Bước 3: Chọn kim đo (spindle) cho phù hợp với mẫu đo.

  • Bước 4: Tiến hành đo. Bạn chỉnh khóa cố định giữa thân máy và giá đỡ để cho kim đo ngập vào dung dịch mẫu. Đảm bảo mẫu đo nằm trong vạch giới hạn trên Spindle. Tiếp theo, cài đặt thông số đo, chuyển phím Motor sang vị trí ON.

  • Bước 5: Kết thúc đo, đọc kết quả trên màn hình. Sau đó, bạn điều chỉnh khóa cố định giữa thân máy và giá đỡ cho chạy lên. Một tay giữ cố định đầu gắn kim, tay còn lại xoay kim để lấy kim đo.

  • Bước 6: Vệ sinh kim đo bằng nước sạch và lau khô. Bảo quản kim đo trong hộp chuyên dụng.

Bài viết đã gửi đến bạn các cách đo độ nhớt mực in nhanh chóng, chính xác. Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng máy đo độ nhớt chính hãng, giá rẻ, vui lòng truy cập website Maydochuyendung.com hoặc liên hệ HOTLINE Hà Nội: 0904 810 817 - TP.HCM: 0979 244 335 để được tư vấn ngay nhé!

Tags:
Tin liên quan
Độ nhớt của dầu là gì? Vì sao cần xác định độ nhớt trong dầuĐộ nhớt của dầu là gì? Vì sao cần xác định độ nhớt trong dầu

Độ nhớt của dầu là thông số cho biết mức độ dễ dàng đổ dầu ở nhiệt độ xác định. Độ nhớt còn có thể được hiểu một cách đơn giản là độ đặc loãng của dầu nhớt.

Cốc đo độ nhớt là gì? Phân loại và cách hiệu chuẩn cốc đo độ nhớtCốc đo độ nhớt là gì? Phân loại và cách hiệu chuẩn cốc đo độ nhớt

Cốc đo độ nhớt thường có dạng hình trụ, là một trong những thiết bị đo độ nhớt đơn giản và phổ biến nhất trong lĩnh vực đo đạc nhớt.

Độ nhớt của chất lỏng thể hiện điều gì? Nguyên nhân gây ra độ nhớt chất lỏngĐộ nhớt của chất lỏng thể hiện điều gì? Nguyên nhân gây ra độ nhớt chất lỏng

Độ nhớt là một đại lượng quan trọng trong lĩnh vực vật lý, đặc biệt trong nghiên cứu về động học chất lỏng và sự chuyển động của chất lỏng trong các hệ thống.

Chỉ số độ nhớt là gì? Hướng dẫn cách đo độ nhớt chi tiếtChỉ số độ nhớt là gì? Hướng dẫn cách đo độ nhớt chi tiết

Chỉ số độ nhớt là một thước đo về sự thay đổi độ nhớt theo nhiệt độ, chủ yếu được sử dụng để mô tả sự thay đổi của độ nhớt theo nhiệt độ của dầu bôi trơn

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message