Siêu dòng điện 1 tỷ ampe

14:31 31/03/2021

Các nhà khoa học Hà Lan vừa tạo ra dòng điện siêu dẫn mới với cường độ có thể lên đến một tỷ ampe trên mỗi mét vuông và không tổn hao năng lượng khi đi qua vật liệu.

Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Vật lý Leiden, Hà Lan vừa tạo ra dòng điện mới siêu dẫn, còn gọi là siêu dòng điện, có thể đi qua vật liệu mà không tổn hao năng lượng, Science Alert hôm 15/10 đưa tin. 

Tính chất siêu dẫn, tức khả năng chạy qua vật liệu mà không mang điện trở của dòng điện, được Heike Kamerlingh Onnes, nhà khoa học từng giành giải Nobel, phát hiện vào năm 1911. Từ đó, tính siêu dẫn trở thành một phần quan trọng trong công nghệ hiện đại. Nó được sử dụng trong nhiều đồ vật như tàu đệm từ trường, máy chụp cộng hưởng từ. Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa tìm ra cách thức hoạt động và phương pháp nâng cao hiệu suất của hiện tượng siêu dẫn.

Các nhà nghiên cứu sau này phát hiện các electron trong chất siêu dẫn quay theo cặp. Đây có thể là chìa khóa quan trọng để tạo ra siêu dòng điện.

Trong một thí nghiệm gần đây, nhóm nghiên cứu của Hà Lan đã làm mát miếng kim loại crom dioxide đến trạng thái siêu dẫn, từ đó tạo ra một siêu dòng điện với tất cả các cặp electron quay cùng hướng. Loại dòng điện mới này rất mạnh, có khả năng tạo ra dòng điện một tỷ ampe trên mỗi mét vuông.

"Nó đủ mạnh để lật ngược nam chân và có thể chạy một ổ cứng mà không tổn hao năng lượng", báo cáo nghiên cứu viết.

Đặc biệt, nhóm nghiên cứu cũng thành công khi đưa siêu dòng điện mới đi được khoảng cách 600 nano mét. Khoảng cách tuy nhỏ nhưng nó đồng nghĩa với việc các cặp electron tồn tại đủ lâu để sử dụng thực tế ngoài phòng thí nghiệm.

Các nhà khoa học sẽ phải trải qua nhiều nghiên cứu nữa trước khi có thể bắt đầu sử dụng loại dòng điện mới này trong công nghệ hàng ngày. Tuy nhiên, chúng ta bây giờ đã có thông tin chi tiết hơn về cách thức hoạt động và sức mạnh của siêu dòng điện trong tương lai.

Nguồn tham khảo: Vnexpress

Tags:
Tin liên quan
Cách sửa đồng hồ ampe kìm đơn giản, an toànCách sửa đồng hồ ampe kìm đơn giản, an toàn

Cách sửa đồng hồ ampe kìm bị lỗi đơn giản, an toàn bạn cần biết. Những lỗi này có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như tiếp xúc kém, bám bẩn lâu ngày khiến thang đo bị kẹt...

Bên trong đồng hồ ampe kìm có gì?Bên trong đồng hồ ampe kìm có gì?

Ampe kìm được thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng cầm tay hoặc bỏ túi. Tuy nhiên, bên trong nó lại có cấu tạo phức tạp, nhiều chi tiết mà ngay cả nhiều thợ điện chuyên nghiệp cũng chưa khám phá hết.

Rủi ro khi mua phải ampe kìm giảRủi ro khi mua phải ampe kìm giả

Việc mua phải ampe kìm giả, nhái không chỉ gây ảnh hưởng đến thiết bị mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người sử dụng. Tìm hiểu kỹ trước khi mua là điều nên làm đối với những ai đang có nhu cầu mua sản phẩm này.

Có nên chọn mua ampe kìm cũ không?Có nên chọn mua ampe kìm cũ không?

Ampe kìm cũ có mức giá khá rẻ, tuy nhiên nó lại không đảm bảo độ chính xác và độ an toàn cho người dùng. Vì vậy, khi lựa chọn mua cần cân nhắc để tránh "tiền mất tật mang".

Top 12 ampe kìm giá rẻ chất lượng bán chạy nhất hiện nayTop 12 ampe kìm giá rẻ chất lượng bán chạy nhất hiện nay

Bạn đang muốn lựa chọn cho mình sản phẩm ampe kìm chất lượng, hoạt động bền bỉ trong mọi môi trường? Dưới đây là top 9 ampe kìm bán chạy nên chọn nhằm đáp ứng mọi nhu cầu công việc.

Lý do nên chọn đồng hồ ampe kìm KyoritsuLý do nên chọn đồng hồ ampe kìm Kyoritsu

Ampe kìm Kyoritsu là sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất tại Nhật Bản. Việc sử dụng công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại đã tạo nên sản phẩm với nhiều tính năng ưu việt như nhỏ gọn, dễ sử dụng, đa chức năng…

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message