Hướng dẫn khoan lỗ bê tông đẹp, đúng kỹ thuật

16:35 25/05/2023
Khoan lỗ bê tông luôn đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao từ người dùng, vậy làm sao để khoan lỗ bê tông đẹp mắt và đúng kỹ thuật? Hãy để THB Việt Nam giúp bạn trong bài viết dưới đây!

Nếu bạn biết đến những lưu ý này, chắc chắn việc khoan lỗ bê tông của bạn sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết. Kỹ thuật của Máy đo chuyên dụng hướng dẫn bạn cách khoan lỗ bê tông đẹp, đúng kỹ thuật. Bạn hãy tham khảo những thông tin về cấu tạo máy khoan bê tông, nguyên lý hoạt động cũng như hướng dẫn sử dụng để có thể thực hiện để có được lỗ khoan đẹp, đúng kỹ thuật nhé. 

Cấu tạo máy khoan bê tông

Cấu tạo bên ngoài của máy khoan bê tông cầm tay

Trước hết hãy xem cấu tạo máy khoan búa bên ngoài gồm những chi tiết nào? Để dễ hình dung Máy đo chuyên dụng lấy chiếc máy khoan búa Bosch GBH 2-20 RE làm ví dụ:

Cấu tạo bên ngoài máy khoan búa Bosch GBH 2-20 RE

Cấu tạo bên ngoài máy khoan búa Bosch GBH 2-20 RE 

  • Đầu kẹp mũi khoan: ở khoan bê tông sẽ sử dụng đầu cặp SDS hoặc SDS Plus, để hiểu rõ hơn bạn có thể tham khảo bài viết: 
  • Nút chọn chế độ khoan: ở khoan búa sẽ có khoan hai chế độ khoan xoay, khoan búa; máy khoan ba chế độ có thêm chế độ đục. 
  • Vỏ máy khoan cắt bê tông: thường được làm từ nhựa, một số chi tiết sẽ được bọc cao su, tránh các va đập làm ảnh hưởng đến động cơ bên trong cấu tạo máy khoan bê tông.
  • Nút đảo chiều: chọn chiều mũi khoan theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược kim đồng hồ.
  • Nút duy trì thao tác khoan: nhấn đồng thời nút duy trì và cò máy để máy chạy tự động ở mức công suất tốt đa, bạn có thể hoạt động rảnh tay hơn.
  • Cò máy: đây chính là công tắc điều chỉnh hoạt động của khoan búa cầm tay.
  • Tay cầm phụ: có thể tháo lắp ra khỏi máy, hỗ trợ người dùng cầm máy khoan đúng tư thế kỹ thuật khoan.
  • Thước đo độ sâu: được lắp trực tiếp lên tay cầm phụ, nhiệm vụ chính là đo chiều sâu của lỗ khoan.:

Xem thêm:

Cấu tạo bên trong của máy khoan búa cầm tay

Cấu tạo máy khoan búa bên trong có phần phức tạp hơn bên ngoài, người dùng cần có kinh nghiệm sẽ dễ dàng hiểu hơn, bạn hãy theo dõi hình ảnh phía dưới:

Cấu tạo máy khoan búa

Cấu tạo máy khoan búa

Các chi tiết bên trong cấu tạo máy khoan búa

  1. Thân máy bao gồm vỏ máy chứa tay cầm
  2. Bộ chổi than gồm chổi than và giá đỡ chổi than
  3. Rô to động cơ khoan, phần chuyển động, động cơ 1 chiều
  4. Stato động cơ, phần động cơ đứng yên
  5. Quạt gió làm mát động cơ
  6. Phần truyền chuyển động trung gian
  7. Phần truyền động trục khoan
  8. Bộ bánh răng trục khoan
  9. Vòng bi trục
  10. Đầu kẹp mũi khoan

Nguyên lý hoạt động của máy khoan bê tông

Khoan búa bê tông hoạt động theo nguyên lý: Khi máy được cấp điện tới chổi than, làm quay động cơ, động cơ sẽ truyền chuyển động và mô men xoắn đến trục trung gian, trục trung gian tạo ra lực xung của búa và tạo ra lực xoắn (lực quay) truyền chuyển động quay lên trục khoan qua bộ bánh răng. Đây là nguyên lý hoạt đông chung của cả dòng máy khoan bê tông dùng pin và dùng điện.

Khi đó máy khoan vừa quay để khoan và vừa tạo ra các lực gõ như búa vào trục khoan giúp dòng máy khoan búa hoạt động mạnh mẽ, khả năng khoan phá trên nhiều vật liệu. Và chế độ búa ở máy khoan động lực cũng hoạt động tương tự như này.

Cách khoan lỗ bê tông đẹp

Lựa chọn được chiếc máy khoan chuyên nghiệp

Vì khoan lỗ bê tông luôn là bề mặt khoan cứng và phương pháp khoan khó khăn nên việc đầu tiên người dùng cần trang bị cho mình một chiếc máy khoan chuyên dụng để có thể đáp ứng được yêu cầu công việc.

Hướng dẫn khoan lỗ bê tông đẹp, đúng kỹ thuật

Hướng dẫn khoan lỗ bê tông đẹp, đúng kỹ thuật

Khi mua máy khoan bê tông người dùng phải xem xét chọn mua một chiếc máy có công suất lớn, nhiều chế độ khoan, lực đập mạnh.

>>> Lựa chọn máy khoan bê tông phù hợp với từng công việc

Xác định đường kính và độ sâu khoan

Nếu chiếc máy khoan của bạn đi kèm theo thước đo độ sâu, việc này sẽ đơn giản hơn rất nhiều, thước đo sẽ giúp bạn điều chỉnh đúng độ sâu khoan mong muốn, còn nếu không có bạn hãy dùng một sợi dây để đánh dấu vào mũi khoan để biết mình đã khoan đến vị trí nào.

Về đường kính khoan sẽ phụ thuộc vào đường kính mũi khoan, bạn sẽ chọn khi chuẩn bị máy.

Có thể bạn quan tâm:

Tư thế khoan đúng kỹ thuật

Việc cầm khoan bê tông cần đảm bảo đúng chuẩn, luôn nhớ cầm vào phần cách điện của máy, sử dụng tay cầm phụ nhiều hơn, tư thế khoan đúng quyết định phần nhiều đến lỗ khoan có đẹp không, đứng vững sẽ hạn chế được độ rung khi máy hoạt động.

Hướng dẫn khoan lỗ bê tông đẹp, đúng kỹ thuật

Đánh dấu vị trí cần khoan

Luôn đánh dấu ví trí cần khoan, khoan mồi sau đó mới tiến hành khoan sâu. Bước cuối cùng là bạn dùng một lực vừa đủ để mũi khoan và hướng khoan có thể theo ý muốn của mình. Chắc chắn bạn sẽ có một mũi khoan đẹp.

Vì sao cần khoan lỗ bê tông đẹp và đúng kỹ thuật

  • Việc khoan đẹp sẽ đảm bảo tính thẩm mĩ cho bề mặt khoan, người dùng không cần phải vá lại các bề mặt vật liệu
  • Đảm bảo an toàn cho người sử dụng
  • Giữ tuổi thọ của máy được lâu bền hơn

Các bước sử dụng máy khoan bê tông

Khởi động và tắt máy

Đây là thao tác cơ bản và dễ nhất, để bật/tắt máy bạn nhấn công tắc, ghi nhớ trước khi bật máy hãy để máy hướng về phía đối diện với người, không gần người khác hay các vật cản. Khi tắt máy, để máy dừng hẳn mới đặt máy xuống.

Khóa máy khoan bê tông: Nhấn công tắc và nhấn nút khóa tự động.

Hướng dẫn các kỹ thuật cơ bản khi sử dụng máy khoan búa

Điều chỉnh tốc độ khoan

Người dùng chỉ điều chỉnh tốc độ khi máy đã dừng hoạt động, ở hầu hết các máy khoan bê tông đều có công tắc, bạn chỉ cần gạt công tắc để lựa chọn tốc độ phù hợp. Có một típ nhỏ cho bạn để chọn đúng tốc độ là hãy thực hiện khoan mồi để đo độ cứng rồi mới điều chỉnh.

Đảo chiều khoan bê tông

Rất đơn giản, nếu chiếc máy khoan chuyên dụng của bạn có chức năng này, chỉ cần nhấn nút đảo chiều trên thân máy theo chiều bạn muốn máy hoạt động là được. Lưu ý: Luôn tắt máy trước khi điều chỉnh chế độ này.

Điều chỉnh tốc độ đập

Lực đập chính là yếu tố mạnh mẽ nhất ở máy khoan bê tông, lực này sẽ phụ thuộc vào lực bóp cò ở công tắc tắt/mở. Lực áp lên công tắc nhẹ sẽ cho tần suất đập thưa, lực áp mạnh sẽ làm tăng tốc độ và tần suất đập.

Hướng dẫn các kỹ thuật cơ bản khi sử dụng máy khoan búa

Lắp đầu gài vặn vít

Để lắp đầu gài vặn vít người dùng cần sử dụng đến đầu gài phổ thông:

  • Bước 1: Bôi lớp mỏng dầu bôi trơn lên cán chuôi của chuôi tiếp hợp
  • Bước 2: Xoay đầu gài phổ thông đến khi nó tự động khóa lại
  • Bước 3: Kiêm tra xem đầu gài đã chắc chắn chưa
  • Bước 4: Lắp đầu gài vặn vít vào trong phần lắp đầu gài phổ thông
  • Bước 5: Tháo đầu dài vặn vít ra

Những lưu ý trước khi khoan bê tông

Những lưu ý khi sử dụng máy khoan bê tông sẽ giúp bạn sử dụng máy an toàn và đúng cách. Bạn có tham khảo một số những điều cần chú dưới đây. 

  • Với máy khoan bê tông dùng pin, trước khi tiến hành mọi thao tác lắp đặt cũng như sửa chữa trên máy, bạn cần tháo pin ra khỏi máy. 
  • Còn khi vận hành máy, bạn phải chắc chắn máy đã được sạc đầy pin.
  • Luôn trang bị đồ bảo hộ trước khi sử dụng máy: găng tay, kính, mũ và đôi giày công trường có thể ma sát tốt,... 
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và cách vận hành máy trong hướng dẫn sử dụng đi kèm
  • Khoan bê tông sẽ rất rung lắc nên bạn cần tìm hiểu cho máy tư thế cầm máy và đứng làm việc đúng chuẩn, khi làm việc luôn đừng ở bề mặt phẳng
  • Lắp đặt và sử dụng các phụ kiện của máy đúng với thiết kế của nhà sản xuất
  • Không làm việc với máy khoan bê tông ở khu vực đông người, nếu công việc bắt buộc bạn nên yêu cầu mọi người di chuyển ra khu vực an toàn hơn.
  • Trang bị mũi khoan và các phụ kiện máy khoan phù hợp với công việc của bạn.

​Hướng dẫn vệ sinh và bảo quản khoan bê tông

Chú ý tình trạng máy khi sử dụng

Khi sử dụng máy khoan Bosch chính hãng Đức, nếu thấy máy nóng bất thường, có mùi khét hoặc khói bốc ra từ máy, cần ngay lập tức ngắt điện, rút nguồn để kiểm tra.  Chọn đúng loại mũi khoan và chế độ khoan với các loại tường xây bằng cách vật liệu khác nhau để đảm bảo hiệu quả và chất lượng, giữ máy không quá tải, không bị gãy, hỏng mũi khoan.

Cầm máy đúng tư thế, khoan đúng kỹ thuật cũng là điều quan trọng cần lưu ý.

Vệ sinh máy khoan búa Bosch đúng cách

Lau chùi và vệ sinh máy khoan chính hãng sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng để loại bỏ bụi bẩn và cát, bụi bám trên thân, các chi tiết máy bằng vải mềm hoặc sử dụng bàn chải, máy sấy để thổi bụi trong các khe thông gió. Không sử dụng hoá chất, đổ nước trực tiếp lên máy khoan để làm vệ sinh. 

Kiểm tra định kỳ

Vì cường độ làm việc của các máy khoan thường khá cao và liên tục, nên nếu không kiểm tra thường xuyên, sẽ khó phát hiện ra những vấn đề về động cơ, trục truyền động hay mũi khoan Bosch... Đặc biệt, việc bảo dưỡng máy khoan Bosch đúng cách không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ máy mà còn giúp công việc của bạn trôi chảy, hiệu quả hơn và đảm bảo an toàn lao động. 

Với các khoan búa sử dụng điện, cần kiểm tra nguồn, dây và thân vỏ xem có tiếp xúc tốt không, có bị hở hay dò không? Còn với máy khoan búa dùng pin thì nên tiến hành sạc - xả đều đặn để giữ cho các cell điện trong pin luôn ở trong trạng thái tốt nhất và sẵn sàng hoạt động bất cứ lúc nào.

Nếu muốn tháo lắp máy để kiểm tra, cần cắt nguồn điện và thực hiện ở nơi khô ráo để đảm bảo an toàn cũng như giữ cho các bộ phận khi tháo ra được đảm bảo.

Cất giữ máy khoan Bosch đúng cách

Sau mỗi lần sử dụng, bạn nên tìm một vị trí thoáng mát và khô ráo để cất giữ máy khoan búa Bosch. Những nơi khô ráo, thông thoáng sẽ là lý tưởng nhất để bạn đặt máy khoan của mình.

Hạn chế tối đa hoặc nếu có thể thì tuyệt đối tránh đặt máy khoan ở những nơi có ánh nắng trực tiếp hay những môi trường ẩm ướt. Bởi không chỉ làm hư hỏng lớp vỏ máy bên ngoài mà còn có thể làm ẩm các bộ phận bên trong, gây hư hỏng, chập máy.

Với phụ kiện mũi khoan cần được làm sạch để hạn chế han gỉ hay mài mòn, ảnh hưởng đến những lần sử dụng tiếp theo. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn, nếu bạn còn thắc mắc hay cần tư vấn thông tin lên quan đến các loại máy khoan hãy liên hệ với Maydochuyendung.com - Đội ngũ tư vấn viên với 10 năm kinh nghiệm của chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn.

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp ích được cho Quý khách trong quá trình khoan lỗ bê tông, nếu có nhu cầu đặt mua bất kì sản phẩm thiết bị điện cầm tay nào hãy liên hệ với THB Việt Nam để được tư vấn sở hữu sản phẩm chất lượng tốt với giá rẻ nhất thị trường!

Tin liên quan
Máy khoan bê tông Bosch 3 chức năng và 2 chức năng có gì nối bật? Máy khoan bê tông Bosch 3 chức năng và 2 chức năng có gì nối bật?

Máy khoan búa, bê tông Bosch có những dòng sản phẩm nào? Dòng nào được bán chạy nhất, chất lượng và đặc điểm của từng dòng như thế nào? Nếu bạn đang có cùng thắc mắc về khoan búa Bosch, hãy tham khảo ngay các thông tin dưới đây.

Top 5 máy khoan bê tông tốt nhất hiện nayTop 5 máy khoan bê tông tốt nhất hiện nay

Bạn đang thắc mắc máy khoan bê tông nào tốt nhất hiện nay? Bạn phân vân khi chọn mua? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để tìm câu trả lời!

Máy khoan bê tông 3 chế độ là gì? 6 máy khoan bê tông bán chạyMáy khoan bê tông 3 chế độ là gì? 6 máy khoan bê tông bán chạy

Nắm được ba chế độ cơ bản ở máy khoan bê tông, việc bạn lựa chọn và sử dụng sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Nếu bạn chưa hiểu rõ cần tìm hiểu máy khoan bê tông 3 chức năng là gì cùng các loại máy khoan bán chạy.

Chế độ khoan búa là gì? Có nên mua máy khoan có búa không?Chế độ khoan búa là gì? Có nên mua máy khoan có búa không?

Chế độ khoan búa hay máy khoan có búa là khái niệm ở máy khoan cầm tay nhiều người dùng không nắm bắt được. Nếu bạn đang có cùng thắc mắc này, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của maydochuyendung.com để biết được câu trả lời.

Máy khoan bê tông bị rớt mũi khoan, nguyên nhân và cách sửaMáy khoan bê tông bị rớt mũi khoan, nguyên nhân và cách sửa

Máy khoan bê tông của bạn liên tục bị rớt mũi khoan trong quá trình làm việc, ảnh hưởng đến hiệu quả và an toàn làm việc là lỗi người dùng có thể gặp phải khi sử dụng khoan búa lâu ngày. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục.

Cách chọn mũi khoan bê tông - Top 6 mũi khoan bê tông xuyên tườngCách chọn mũi khoan bê tông - Top 6 mũi khoan bê tông xuyên tường

Bạn đang muốn mua sắm mũi khoan bê tông, nhưng chưa biết các tiêu chí lựa chọn thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của THB Việt Nam. Với các tiêu chí này, chắc chắn bạn sẽ lựa chọn được phụ kiện khoan hoàn hảo nhất.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message