Thước kẹp dùng để làm gì? Công dụng thước cặp trong cuộc sống

09:28 16/01/2024
Thước kẹp là một vật dùng được dùng phổ biến trong các công trình xây dựng, làm mộc... Vậy thước kẹp dùng để làm gì? Hãy cùng tìm hiểu công dụng của thước kẹp trong cuộc sống trong bài viết dưới đây.

Thước kẹp là một vật dụng được ứng dụng rộng rãi hiện nay, đặc biệt là trong các ngành nghề như công nghiệp, chế tạo hay mộc...Nhờ những tính năng nổi bật, dụng cụ này giúp người dùng tăng năng suất công việc, tiết kiệm thời gian. Vậy thước kẹp dùng để làm gì

Thước kẹp là gì?

Thước kẹp (thước cặp) là đồ dùng có có nhiều chức năng (đo kích cỡ ngoài, kích thước trong, đo chiều sâu) phạm vi đo rộng, độ chính xác tương đối cao, dễ sử dụng, giá cả rẻ... Được cấu trúc từ hàm đo trong, ngoài, hàm cố định, hàm động, chốt hãm, thân thước và đo sâu...

Thước kẹp là gì?

Thước kẹp là gì?

Khi chỉ xét độ chuẩn xác của thước:

  • Thước kẹp 1/10: đo được kích thước chính xác đến 0.1mm.
  • Thước kẹp 1/20: đo được kích thước đúng đắn đến 0.05mm.
  • Thước kẹp 1/50: Thước có đọ chẩn xác tuyệt đối 0.02mm khi đo kích thước.

Tuy nhiên, người ta thường nhắc đến thước kẹp với 3 loại chủ yếu gồm thước kẹp đồng hồ, thước kẹp cơ khí và thước kẹp điện tử.

Công dụng của thước kẹp trong đời sống

Thước kẹp hiện nay khá đa dạng và nó vô cùng cần thiết trong cuộc sống hiện đại, phục vụ đắc lực trong công việc.

Thông thường, thước kẹp được ứng dụng trong rất nhiều các ngành nghề các nhau như công nghiệp chế tạo, cơ khí… Thiết bị đo cơ khí có khả năng đo kích thước các chi tiết cơ khí chế tạo, đo đường kính trong, ngoài của các ống thép, ông PVC…

Công dụng của thước kẹp trong cuộng sống

Công dụng của thước kẹp trong cuộng sống

Bên cạnh đó, thước kẹp còn có khả năng đo đường kính cũng như kích thước của sắt thép xây dựng như thép tròn, thép hình hộp.. Thước kẹp cũng góp phần quan trọng trong nghiên cứu, trong việc chế tạo và phát minh ra những công cụ, vật liệu mới. Dưới đây là một số ứng dụng cụ thể của thước cặp:

Thước cặp ứng dụng trong ngành thép

Thước cặp được ứng dụng đa dạng hiện nay, trong đó điển hình như ngành công nghiệp thép. Dòng sản phẩm này mang đến khả năng đo kích thước đường kính trong của nhiều chi tiết với hình dáng khác nhau.

Ngoài ra, nó cũng vô cùng tiện dụng khi đo độ sâu lỗ của vật được làm bằng thép hay kim loại. Sản phẩm cũng cho phép đo đường kính hình trị của ống thép đảm bảo độ chính xác cao.

Thước cặp ứng dụng trong ngành ô tô

Bạn cũng có thể bắt gặp thước cặp được ứng dụng trong lĩnh vực sản xuất ô tô. Thông thường, người ta sẽ dùng đến sản phẩm có kích thước khoảng 0-6inch. Nó mang đến tác dụng đo đường kính bên ngoài, bên trong của ngành công nghiệp ô tô, đo trục khuỷu, đo đường kính xi lạnh hay chiều cao của lò xo...

Thước cặp đo kích thước bên ngoài, bên trong trục khí

Thước kẹp được ứng dụng trong sản xuất, sửa chữa ô tô

Trong thí nghiệm khoa học

Thước cặp được sử dụng trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu khác nhau, ví dụ như ảnh hưởng của nhiệt độ làm thay đổi kích thước của kim loại.

Bên cạnh đó, thước cặp cũng có thể được tiến hành đo các đối tượng với hình dáng biến đổi.

Thước cặp ứng dụng trong giáo dục

Sản phẩm được sử dụng phổ biến trong môn Vật Lý ở tất cả các cấp học. Với thiết bị này, cho phép học viên biết cách đo và lấy số đo chính xác cho đối tượng nào đó hoặc chỉnh sửa lỗi thiết lập giá trị gốc “0” cho thước. Ngoài ra, nó cũng dùng để đo ở phòng thì nghiệm của trường học như đo kích thước bên trong và bên ngoài của đối tượng hình tru hoặc bất kỳ chi tiết nào.

Ứng dụng thước kẹp trong ngành vũ trụ

Ngành vũ trụ và hàng không đòi hỏi độ chính xác cực kỳ cao, vì vậy sử dụng thước cặp chính là sự  lựa chọn thông minh. Nó có khả năng đo đường kính, kích thước xi lanh hay khối cầu chính xác.

Có thể bạn quan tâm: Cách đo và đọc thước kẹp cơ khí nhanh chóng, chính xác nhất

Các loại thước kẹp phổ biến hiện nay

Như đã nhắc đến trong phẩn "thước cặp là gì?", hiện có 3 loại thước cặp phổ biến nhất là:

  • Thước kẹp đồng hồ: là loại thước có kết quả đo được hiện thị bằng số và kim chỉ ngay trên mặt số đồng hồ.
  • Thước kẹp cơ khí: là loại thước có 2 thước chính và thước phụ (du xích) có vạch cơ khí là nơi hiển thị kết quả đo.
  • Thước kẹp điện tử: là loại thước cặp có màn hình điện tử LCD để hiển thị kết quả dưới dạng số nhanh chóng và hiện đại nhất trong 3 loại.

Các loại thước kẹp phổ biến hiện nay

Các loại thước kẹp phổ biến hiện nay

Top 3 thước cặp bán chạy hiện nay

Bạn có thể 3 loại thước cặp được nhiều người dùng lựa chọn nhất sau đây:

Thước cặp cơ khí Insize 1205-1502S

Giá tham khảo: 416.000đ (giá có thể thay đổi tùy thời điểm mua)

Insize 1205-1502S là thước cặp cơ khí có dải đo 0-150mm bán chạy của hãng Insize - Trung Quốc. Thước có độ chia nhỏ nhất là 0.02mm và đạt độ chính xác cao với sai số chỉ ±0.03mm. Thước cặp này có thể đo được theo cả 2 hệ đo inch và met, giúp đáp ứng nhu cầu đo đạc của người dùng.

Hình ảnh thước cặp cơ khí Insize 1205-1502S

Hình ảnh thước cặp cơ khí Insize 1205-1502S

Thông số kỹ thuật của Insize 1205-1502S:

Phạm vi đo0-150mm
Độ chia0.02mm
Độ chính xác±0.03mm

Thước kẹp đồng hồ Mitutoyo 505-745

Giá tham khảo: 2.900.000đ(giá có thể thay đổi tùy thời điểm mua)

Thước kẹp đồng hồ Mitutoyo 505-745 là một sản phẩm chất lượng cao của hãng Mitutoyo - thương hiệu dụng cụ đo cơ khí hàng đầu Nhật Bản. Thước có cấp bảo vệ IP67 chống nước và chống bụi, tăng khả năng chống chịu và độ chính xác không bị tác động bởi môi trường đo.

Hình ảnh thước kẹp đồng hồ Mitutoyo 505-745

Hình ảnh thước kẹp đồng hồ Mitutoyo 505-745

Thông số kỹ thuật của Mitutoyo 505-745:

Phạm vi đo0-300mm
Độ chia0.02mm
Độ chính xác± 0.04 mm
Hệ đom
Cấp bảo vệIP67

Thước cặp điện tử Mitutoyo 500-171-30

Giá tham khảo: 2.650.000đ (giá có thể thay đổi tùy thời điểm mua)

Mitutoyo 500-171-30 là thước kẹp điện tử hiện đại với màn hình LCD lớn, rõ nét giúp người dùng thu được kết quả đo nhanh chóng. Thước còn có khả năng kết nối với PC để truyền dữ liệu, tiện lợi cho người dùng muốn theo dõi và ghi lại quá trình đo.

Hình ảnh thước cặp điện tử Mitutoyo 500-171-30

Hình ảnh thước cặp điện tử Mitutoyo 500-171-30

Thông số kỹ thuật của Mitutoyo 500-171-30:

Phạm vi đo0-150mm (0-6")
Độ chia0.01mm/0.0005”
Độ chính xác±0.02mm/0.001”
Hệ đom/inch
Kết nối PC

Có thể thấy, thước kẹp đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, trong nghiên cứu... Nếu muốn mua thước kẹp chính hãng, giá tốt vui lòng liên hệ với THB Việt Nam qua website: maydochuyendung.com hoặc gọi đến Hotline: Hà Nội: 0904810817 hoặc TPHCM: 0979244335 để được tư vấn, hỗ trợ.

Tags:
Tin liên quan
Top 3 thước kẹp đồng hồ 200mm bán chạy hiện nayTop 3 thước kẹp đồng hồ 200mm bán chạy hiện nay

Thước cặp đồng hồ 200mm được trang bị mặt đồng hồ sắc nét giúp đảm bảo kế quả đo chính xác. Với dải đo vừa phải, sản phẩm được ứng dụng linh hoạt trong nhiều ngành nghề khác nhau.

Kinh nghiệm chọn mua thước cặp tốtKinh nghiệm chọn mua thước cặp tốt

Thước cặp đảm bảo phục vụ tốt nhất khi đo đường kính trong, đường kính ngoài hay đo độ sâu... Nó sẽ đảm bảo tuổi thọ lâu dài, không phải hiệu chỉnh nhiều lần nếu bạn chọn lựa đúng cách.

Câu hỏi thường gặp khi sử dụng thước cặpCâu hỏi thường gặp khi sử dụng thước cặp

Nguyên lý hoạt động của thước cặp, thước cặp được làm bằng gì hay làm sao để phát hiện lỗi số 0... là những câu hỏi thường gặp. Cùng THB Việt Nam giải đáp một số băn khoăn, thắc mắc của người dùng với loại thước đo cơ khí này.

Thước kẹp giá bao nhiêu? Tại sao thước kẹp có kích thước nhỏ mà giá khá đắt?Thước kẹp giá bao nhiêu? Tại sao thước kẹp có kích thước nhỏ mà giá khá đắt?

Nhiều người băn khoăn rằng, thước kẹp là một thiết bị đo có kích thước nhỏ nhưng giá lại khá đắt. Trung bình một chiếc thước cặp sẽ có giá khoảng 1 -10 triệu đồng. Cùng THB đi tìm hiểu về vấn đề này?

Sự khác biệt giữa thước cặp và thước láSự khác biệt giữa thước cặp và thước lá

Nếu muốn đo kích thước chiều dài, chiều rộng của vật bạn có thể lựa chọn thước lá. Ngược lại, nếu muốn thực hiện các phép đo chuyên dụng như đo đường kính trong, đường kính ngoài hay đo độ sâu, thước cặp chính là gợi ý tốt nhất.

Giải mã các ký hiệu trên thước cặp MitutoyoGiải mã các ký hiệu trên thước cặp Mitutoyo

Đã rất nhiều lần bạn nhìn lên thước kẹp Mitutoyo và thắc mắc rằng các ký hiệu hiển thị trên đó mang ý nghĩa gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo