Chỉ số ORP là gì? Tiêu chuẩn ORP trong nước là bao nhiêu?

16:12 13/04/2021
Chúng ta vẫn biết ORP là một chỉ số quan trọng trong việc đánh giá chất lượng nước. Vậy ORP cụ thể là gì? ORP bằng bao nhiêu thì tốt? Và làm thế nào để đo được giá trị ORP? Cùng THB Việt Nam trả lời những câu hỏi trên nhé!

ORP của nước là chỉ khả năng oxy hóa khử của nước và được đo bằng các máy đo oxy hóa khử ORP hay các máy kiểm tra nước sạch có tính năng đo ORP.

Chỉ số ORP là gì?

Chỉ số ORP là gì?

ORP -  Oxygen Reduction Potential - chỉ số oxy hóa khử trong nước hay chính là thể hiện khả năng khử các chất oxy hóa của nước. Khả năng này có nghĩa là sự cho đi hoặc nhận thêm các điện tích cho các chất oxy hóa có trong nước. ORP có giá trị âm (-) hoặc dương (+) và được thể hiện bằng đơn vị mV.

Chỉ số ORP và độ pH của nước là 02 chỉ tiêu quan trọng trong việc xác định chất lượng nước. 02 chỉ số ORP và pH cũng có sự liên quan chặt chẽ đến nhau: 

  • ORP của nước âm có nghĩa là nước có tính khử, giá trị pH của nước trong trường hợp này sẽ cao, nước có tính kiềm.
  • ORP của nước dương, nghĩa là nước có tính oxy hóa cao và giá trị pH của nước khi đó thấp - có tính axit.

Hiện nay, để tiện lợi hơn cho người dùng thì người ta thiết kế các máy đo độ pH được tích hợp thêm tính năng đo ORP.

Tiêu chuẩn chỉ số ORP trong nước là bao nhiêu?

Chỉ số ORP trong nước như thế nào là phù hợp

ORP là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong việc đánh giá chất lượng nước. Vậy chỉ số ORP như thế nào là phù hợp, là an toàn, là tốt cho sức khỏe?

Theo WHO - Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, chỉ số ORP an toàn và tốt cho sức khỏe con người là ở mức <-500mV.

Theo một số nghiên cứu khoa học thì giá trị ORP càng nhỏ, tức là có độ âm (-) càng cao thì càng có lợi cho sức khỏe. Điều này giúp hỗ trợ quá trình trẻ hóa các tế bào bên trong cơ thể con người đồng thời hỗ trợ phòng tránh các loại bệnh tật gây ra do sự oxy hóa, sự lão hóa như: tiểu đường, ung thư….

Lý giải cho nghiên này: Khi chỉ số ORP của nước âm, nghĩa là nước đó giàu tính khử, khi đó nước sẽ có khả năng cho đi các điện tích để trung hòa các gốc tự do khác trong cơ thể. Việc này rất có ý nghĩa, chúng làm tăng cung cấp oxy, giúp thải độc và đồng nghĩa với việc tăng khả năng chống lại bệnh tật của con người.

Hiện nay, người ta ứng dụng các nghiên cứu về chỉ số ORP trong rất nhiều lĩnh vực cuộc sống, đặc biệt là y tế và chăm sóc sức khỏe: sử dụng nước có tính khử (ORP âm) trong việc hỗ trợ điều trị các loại bệnh.. trong nông nghiệp: thủy canh, nuôi trồng thủy hải sản...

Đo chỉ số ORP bằng cách nào?

Đo ORP

ORP không thể đo bằng mắt thường hay một loại thước đo thông thường nào cả. Để đo được chính xác chỉ số ORP trong nước, bạn cần sử dụng một dụng cụ chuyên dụng - đó là máy đo oxy hóa khử ORP. Các máy đo ORP được thiết kế với một điện cực chuyên biệt để đo được chỉ số ORP. Các máy đo ORP này sẽ giúp bạn đo nhanh và chính xác chỉ số ORP trong nước.

Máy đo ORP rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã và được thiết kế rất tiện dụng, đa năng; chúng thường được tích hợp thêm các tính năng khác như: đo pH, nhiệt độ… giúp bạn có thể thực hiện đo ORP một cách đơn giản và nhanh chóng.

Một số máy kiểm tra nước có thể đo ORP bạn có thể tham khảo:

  • Bút đo PH/ORP/Nhiệt độ Hanna HI98121: với HI98121 bạn không chỉ đo được ORP mà còn có thể đo luôn cả pH và nhiệt độ của nước. Đây là một trong những sản phẩm bán chạy nhất trong năm 2019 vừa rồi của Hanna Instrument - thương hiệu máy đo chuyên dụng nổi tiếng uy tín và chất lượng trên toàn cầu. GIÁ THAM KHẢO:  4.380.000₫
  • Máy đo PH/ORP/Nhiệt độ Hanna HI8424: Hanna HI8424 là một dạng máy đo cầm tay. Chiếc máy này cũng rất đa năng, có thể đo được ORP, độ pH và nhiệt độ. Máy có nhiều tính năng nổi bật: hiệu chuẩn tự động, cảnh báo sự cố hiệu chuẩn, tự động tắt… mang lại sự tiện lợi tối đa cho người dùng. GIÁ THAM KHẢO: 7.950.000₫

 

Với những thông tin mà THB Việt Nam chia sẻ trên đây, chắc hẳn bạn đã hiểu được tầm quan trọng của chỉ tiêu ORP trong kiểm soát chất lượng nước cũng như làm thế nào để đo được ORP của nước. Để được tư vấn về  các dòng máy đo ORP cũng như hướng dẫn chi tiết cách sử dụng, giải nghĩa các thông số kỹ thuật… bạn hãy liên hệ với THB Việt Nam để được hỗ trợ nhé!

THB Việt Nam - đơn vị nhập khẩu và phân phối hàng đầu các dòng máy kiểm tra nước, máy đo ORP chính hãng với giá cả hợp lý và chính sách bảo hành, hỗ trợ tốt!

Liên hệ với chúng tôi theo thông tin:

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ THB VIỆT NAM

CHI NHÁNH HÀ NỘI

  • Số 30 Mạc Thái Tổ, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, TP Hà Nội
  • Tel: (024) 3793 8604 - 3219 1220
  • Zalo: 0904810817 - 0902148147
  • sales@thbvn.com, info@thbvn.com

CHI NHÁNH SÀI GÒN

  • Số 275F Lý Thường Kiệt, P. 15, Quận 11, TP Hồ Chí Minh
  • Tel: (028) 6686 0682
  • Zalo: 0979244335 - 0986568014
  • luan@thbvn.com, sales@thbvn.com
Tags:
Tin liên quan
Top 3 máy đo Oxy hóa khử ORP giá dưới 2 triệu nên muaTop 3 máy đo Oxy hóa khử ORP giá dưới 2 triệu nên mua

Bạn đang cần mua máy đo Oxy hóa khử ORP trong nước với mức giá dưới 2 triệu? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn thông tin cần thiết giúp cho bạn có lựa chọn tốt nhất. Cùng theo dõi thêm nhé!

Một số lỗi thường gặp ở máy đo ORP và cách khắc phụcMột số lỗi thường gặp ở máy đo ORP và cách khắc phục

Khi sử dụng máy đo ORP, bạn thường xuyên gặp phải các lỗi: màn hình nhấp nháy, kết quả sai số nhiều.... gây ảnh hưởng nhiều tới hiệu quả cũng như chất lượng công việc. Hãy đọc ngay bài viết này để biết nguyên nhân và cách khắc phục chúng nhé

Hướng dẫn sử dụng máy đo oxy hóa khử ORP đúng cáchHướng dẫn sử dụng máy đo oxy hóa khử ORP đúng cách

Bài viết này, THB Việt Nam đã tổng hợp các thông tin cần thiết để hướng dẫn bạn cách sử dụng máy đo oxy hóa khử ORP đúng cách, hiệu quả hơn để thu về kết quả đo có độ chính xác cao.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy đo ORPCấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy đo ORP

ORP - khả năng oxy hóa khử là một chỉ số có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kiểm tra chất lượng của nguồn nước. Sử dụng các máy đo ORP để kiểm soát chỉ số ORP giúp người ta kiểm tra được tính hiệu quả của các chất khử trùng và số lượng chất chống oxy hóa trong nước.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo