Cách sử dụng máy đo độ ồn chi tiết, đúng kỹ thuật

13:50 21/02/2023
Bạn đang tìm hiểu cách sử dụng máy đo độ ồn đơn giản đúng cách để có thể thực hiện đo âm thanh chính xác? Maydochuyendung.com hướng dẫn ngay các bước đo âm thanh với máy cùng cách hiệu chuẩn máy đo độ ồn để sử dụng lâu dài.

Bạn là người mới sử dụng máy đo độ ồn? Bạn mới mua máy và chưa biết cách sử dụng máy đo độ ồn như thế nào? Maydochuyendung.com sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng máy đo độ ồn với các bước chi tiết dưới đây. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Hướng dẫn cách sử dụng máy đo độ ồn

Trước khi tiến hành sử dụng, nếu máy có cấu tạo đầu đo rời cần kết nối cảm biến với thân máy. Sau đó, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Mở thiết bị
  • Bước 2: Đặt công tắc tính thời gian thành S.
  • Bước 3: Đặt công tắc giữ mức tối đa thành RESET.
  • Bước 4: Đặt tần trọng số thành A
  • Bước 5: Đưa máy đến gần vị trí cần đo
  • Bước 6: Tiến hành đo và đọc kết quả được hiển thị trên máy.

Máy đo độ ồn sử dụng rất đơn giản, dễ dàng

Máy đo độ ồn sử dụng rất đơn giản, dễ dàng

Tiếp theo, bạn có thể tham khảo chi tiết cách sử dụng máy đo độ ồn với các bước cơ bản. Đặc biệt, nếu bạn sử dụng máy để đo đạc cho những công việc yêu cầu độ chính xác và chuyên môn cao. 

Chọn công suất hoặc phạm vi đo

Đối với một số dòng máy đo độ ồn, bạn có thể chọn được dải đo âm thanh để có được kết quả chính xác nhất. Ví dụ, nếu máy của bạn hoạt động với 2 dải đo: dải 1 từ 30 - 90db, dài 2 từ 70 - 140dB. Trong khi đó, âm thanh bạn sẽ đo nằm trong khoảng từ 90 - 100db thì có thể cài đặt dải 2. 

Do đó, nếu máy có chức năng chọn dải đo âm thanh, bạn có thể chọn vào dải đo phù hợp. Khi đo, máy có thể sẽ báo khi kết quả không nằm trong dải đo đã cài đặt. 

Cài đặt trọng số thời gian

Trong cách sử dụng máy đo độ ồn, bạn cũng cần nắm được cách cài đặt trong số thời gian có đa số trên các thiết bị hiện nay. Bạn có thể sẽ thấy nút công tắc Slow / Fast được đặt ngay trên thân máy. 

Cài đặt trọng số thời gian khi đo độ ồn

Cài đặt trọng số thời gian khi đo độ ồn

Bạn có thể chọn chế độ Slow (S) để đo những âm thanh thông thường. Trong khi đó, nếu âm thanh có nhiễu động cao, bạn có thể chọn chế độ Fast (F).

Chọn chế độ hiển thị kết quả Max / Min

Nếu trên máy đo độ ồn của bạn có ký hiệu Max/Min hoặc trong phần cài đặt máy có chế độ này. Bạn có thể lựa chọn chế độ hiển thị kết quả là Max thì máy sẽ báo âm thanh lớn nhất. Ngược lại, khi chọn chế độ Min, máy sẽ báo âm thanh nhỏ nhất. 

Chọn chế độ Hold (H)

Đa số trên các máy đo độ ồn đều sẽ có chế độ Hold (H) để giữ kết quả đo. Khi bạn tiến hành đo xong, nhấn nút H để màn hình giữ số liệu vừa đo.

Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng đọc kết quả chính xác hơn. Bạn cũng có thời gian để ghi số liệu khi cần phân tích, đối chiếu, báo cáo. 

Bên cạnh việc tìm hiểu cách sử dụng máy đo độ ồn, bạn cũng cần chú ý hiệu chỉnh máy. Vậy hiệu chỉnh máy đo độ ồn như thế nào? Bạn hãy cùng theo dõi tiếp theo nhé!

Xem thêmCách đo tiếng ồn bằng điện thoại Iphone và Android

Hướng dẫn hiệu chỉnh máy đo độ ồn

Trong quá trình sử dụng máy lâu dài hoặc máy gặp sự cố cần khởi động lại, bạn sẽ cần hiệu chỉnh máy để đảm bảo đo chính xác. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý thực hiện hiệu chuẩn máy theo định kỳ để máy hoạt động chính xác. 

Các bước hiệu chỉnh máy đo độ ồn có thể được thực hiện theo các bước sau đây. 

  • Bước 1: Chuẩn bị thiết bị hiệu chỉnh chuyên dụng hoặc bộ hiệu chuẩn. 
  • Bước 2: Bạn cài đặt dải đo âm thanh trùng với dải đo trên bộ hiệu chuẩn. 
  • Bước 3: Bạn tiến hành đo âm thanh bằng phần micro và thực hiện điều chỉnh thang âm thanh phù hợp với bộ hiệu chuẩn. 
  • Bước 4: Khởi động lại máy và tiến hành đo âm thanh.

Máy đo độ ồn cần được hiệu chuẩn khi có dấu hiệu sai số lớn

Máy đo độ ồn cần được hiệu chuẩn khi có dấu hiệu sai số lớn

Như vậy, bạn có thể nắm được cách sử dụng máy đo độ ồn cũng như hiệu chỉnh thiết bị. Tiếp theo, bạn cần chú ý trong quá trình sử dụng và bảo quản máy phù hợp.

Lưu ý khi sử dụng và bảo quản máy đo độ ồn

Trong quá trình sử dụng, bạn cũng cần nắm được những lưu ý để đảm bảo máy hoạt động tốt nhất cũng như hạn chế hỏng hóc. Dưới đây là một số những lưu ý khi sử dụng máy đo độ ồn.

  • Cần nắm được quy trình sử dụng máy.
  • Trong quá trình đo, hạn chế để máy bị rơi, va đập mạnh.
  • Chú ý không để micro bị ẩm ướt, tiếp xúc với nhiều bụi. 
  • Sử dụng máy trong những môi trường có nhiệt độ và độ ẩm phù hợp. 
  • Sau khi sử dụng tiến hành vệ sinh máy đúng cách.
  • Bảo quản máy tại những nơi thoáng mát, tránh bụi, nơi có độ ẩm cao. 

Tìm hiểu cách sử dụng máy đo độ ồn luôn là điều cần thiết đảm bảo thực hiện đo cường độ âm thanh chính xác, kéo dài tuổi thọ cho thiết bị. Maydochuyendung.com sẽ luôn mang đến những hướng dẫn, tư vấn chuyên sâu về dòng máy đo cường độ âm thanh cần thiết trong cuộc sống và sản xuất.

Tags:
Tin liên quan
Tiếng ồn công nghiệp là gì? Tiêu chuẩn về tiếng ồn công nghiệp là bao nhiêu?Tiếng ồn công nghiệp là gì? Tiêu chuẩn về tiếng ồn công nghiệp là bao nhiêu?

Tiếng ồn công nghiệp là gì và tiêu chuẩn về tiếng ồn công nghiệp là bao nhiêu? Bạn đã biết chưa? Chúng tôi gửi đến bạn thông tin cơ bản nhất để bạn nắm rõ và có thể chủ động hơn trong môi trường làm việc của mình.

Cường độ âm thanh nhà yến bao nhiêu là đạt chuẩn?Cường độ âm thanh nhà yến bao nhiêu là đạt chuẩn?

Âm thanh nhà yến là một trong những vấn đề quan trọng, cần quan tâm, nó giúp tăng số lượng đàn, thu hút chim về làm tổ đem lại cho bạn về hiệu suất kinh tế. Vậy, cường độ âm thanh tại nhà yến bao nhiêu là đạt chuẩn?

Ô nhiễm tiếng ồn là gì? Nguyên nhân và biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồnÔ nhiễm tiếng ồn là gì? Nguyên nhân và biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn

Ô nhiễm tiếng ồn gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của con người, môi trường sống. Vậy ô nhiễm tiếng ồn là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục ô nhiễm tiếng ồn như thế nào? Bạn hãy cùng Maydochuyendung.com tìm hiểu ngay nhé!

Đánh giá máy đo độ ồn âm thanh GM-1358Đánh giá máy đo độ ồn âm thanh GM-1358

Máy đo độ ồn âm thanh GM-1358 là dụng cụ dùng để đo cường độ âm thanh để có thể xác định mức cường độ âm thanh và có những biện pháp bảo vệ sức khỏe. Vậy, máy có những ưu, nhược điểm nào?

Làm thế nào để giảm tiếng ồn khi khoan tường?Làm thế nào để giảm tiếng ồn khi khoan tường?

Tiếng ồn khi máy khoan tường làm việc phát ra sẽ rất ảnh hưởng đến người cầm máy và những người xung quanh. Tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết cách khoan tường giảm tiếng ồn tốt nhất.

Máy đo độ ồn SL-4201 có tốt không? Mua ở đâu giá tốt?Máy đo độ ồn SL-4201 có tốt không? Mua ở đâu giá tốt?

Máy đo độ ồn SL-4201 là một sản phẩm sử dụng công nghệ cao để đo được độ ồn, tần số của âm thanh tại nhiều môi trường khác nhau. Cùng THB Việt Nam đánh giá về sản phẩm này để có cái nhìn khách quan nhất giúp bạn lựa chọn thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message