Lỗi và cách khắc phục quạt điều hòa nhờ đồng hồ VOM

10:27 16/04/2021
Quạt điều hòa hỏng hóc ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống sinh hoạt, nhất là vào những ngày hè oi ả. Đồng hồ vạn năng là công cụ hữu ích giúp kiểm tra và khắc phục nhanh chóng.

Quạt điều hòa hay còn gọi là quạt hơi nước, nó được sử dụng rất nhiều nhất là khi mùa nắng nóng cao điểm. Do sử dụng với tần suất lớn khiến quạt bị hỏng. Sử dụng đồng hồ vạn năng và một số “đồ nghề” phụ trợ giúp bạn kiểm tra và khắc phục dễ dàng.

Sửa quạt điều hòa cần những gì?

Sử dụng đồng hồ vạn năng sửa quạt điều hòa

Quạt điều hòa mới xuất hiện tại Việt Nam (cách đây khoảng 6 năm), nó luôn tỏ ra sự ưu việt bởi sự nhỏ gọn, tính linh hoạt. Tuy nhiên, nó cũng không thể tránh khỏi những lỗi hỏng hóc, trục trặc trong quá trình sử dụng.

Để kiểm tra, sửa chữa, bạn cần chuẩn bị các loại dụng cụ cần thiết sau:

  • Tuốc nơ vít 4 cạnh
  • Đồng hồ vạn năng
  • Kìm cắt dây
  • Bút thử điện
  • Băng dính điện nano

Đây là những loại dụng cụ cơ bản và thiết yếu giúp bạn có thể tự kiểm tra và sửa chữa ngay tại nhà.

Khắc phục quạt điều hòa bị hỏng nhờ đồng hồ vạn năng

Dưới đây là tổng hợp các lỗi thường gặp ở quạ điều hòa hơi nước. Bạn có thể dùng đến đồng hồ Vom hoặc đồng hồ vạn năng điện tử để khắc phục.

Dây nguồn và công tắc nguồn đứt ngầm

Dây nguồn bị đứt có thể xác định bằng đồng hồ đo điện

Để xác định dây nguồn của quạt có bị đứt ngầm hay tiếp xúc kém hay không, bạn hãy làm theo các chỉ dẫn dưới đây:

  • Bước 1: Tháo ốc vít của máy và tìm đầu cuối dây cắm nguồn.
  • Bước 2: Kiểm tra dây tốt xấu bằng đồng hồ VOM.
  • Bước 3: Tiếp tục tiến hành kiểm tra công tắc chính của quạt điều hòa. Để xác định, bạn chọn thang đo thông mạch của đồng hồ đo điện. Lưu ý: Khi đo nên cách ly nguồn điện lưới để đảm bảo độ an toàn.

Quạt điều hòa không chạy

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này, có thể kể đến như hỏng tụ kích cho quạt, quạt bị chập cháy hoặc do bo mạch điều khiển hỏng, không có khả năng cấp điện cho quạt.

Trước hết, bạn cần xác định nguyên nhân cụ thể là gì để có hướng khắc phục hợp lý.

Quạt điều hòa cần được xử lý để đảm bảo hoạt động bình thường

Để xác định tụ kích cho quạt còn tốt hay không, hãy tháo vỏ nhựa ra và quan sát bằng mắt thường xem tụ có bị sưng, nổ hay không? Hoặc bạn cũng có thể sử dụng đồng hồ vạn năng kiểm tra tụ điện để biết chính xác.

Nếu tụ vẫn hoạt động bình thường, xem quạt có mùi khét không, tình trạng cuộn dậy của quạt… Để kiểm tra hãy sử dụng đồng hồ vạn năng hoặc cần cấp nguồn 220v trực tiếp cho quạt vào 1 chân chung và 1 chân số, nếu quạt vẫn chạy chứng tỏ bo mạch đang gặp vẫn đề.

Ngoài ra, còn rất nhiều các lỗi khác gặp ở quạt điều hòa như chạy yếu, không mát, rotor động cơ bị kẹt… Hãy chắc chắn bạn có thể khắc phục tại nhà, nếu không hãy mang chúng đến trung tâm sửa chữa để tránh rủi ro.

Đồng hồ vạn năng nào tốt giúp sửa quạt điều hoà?

Sửa quạt điện hay quạt điều hòa luôn cần đến một chiếc đồng hồ vạn năng. Bạn có thể lựa chọn loại kim hoặc điện tử, không cần quá đắt. Dưới đây là một số gợi ý tốt nhất bạn có thể tham khảo:

Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1019R

Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1019R đảm bảo độ chính xác cao

Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1019R có tính năng đo chính các nhờ trang bị công nghệ True RMS. Tiêu chuẩn an toàn IEC 61010-1/61010-031 / 61010-2-033 CAT III 300V/ CAT II 600V mang đến sự tin cậy cho người dùng.

Bên cạnh đó, sản phẩm còn tích hợp nhiều chức năng đo lường khác nhau như dòng AC/DC 600V, đo điện trở 40.00MΩ. Với thời gian hoạt động lên đến 120 giờ cùng chế độ tự động tắt nguồn giúp đảm bảo bền bỉ, không lo bị gián đoạn.

Đồng hồ đo điện Kyoritsu 1019R rất thích hợp trong ngành điện, điện tử, điện lạnh, điện dân dụng.

GIÁ THAM KHẢO: 1.023.000 đ

Đồng hồ vạn năng chỉ thị kim Sanwa SH-88TR

Đồng hồ vạn năng Sanwa SH-88TR cứng cáp, bền bỉ

Đồng hồ vạn năng Sanwa SH-88TR được chế tạo bằng chất liệu cứng cáp, chịu được va đập trong quá trình sử dụng. Sản phẩm được trang bị màn hình hiển thị kim, đảm bảo rõ nét, nhanh chóng và có độ sai số thấp.

Đây là thiết bị đo lường mang đến nhiều chức năng khác nhau như điện dung, điện áp… Đồng thời, nó vô cùng hiệu quả trong kiểm tra mạch điện hoặc mạch điện tử.

Sanwa SH-88TR có tuổi thọ khá bền, nó không bị ẩm, chập mạch giúp hoạt động liên tục.

GIÁ THAM KHẢO: 1.150.000 đ

Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1020R (True RMS,1000V)

Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1020R đảm bảo tính năng an toàn

Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng đồng hồ vạn năng sửa chữa các thiết bị, linh kiện cơ bản thì Kyoritsu 1020R là lựa chọn lý tưởng. Nó có khả năng thực hiện hầu hết các chức năng như tụ điện, diode và đo giá trị thực (True RMS), thông mạch, điện trở, điện áp…

Sản phẩm sở hữu màn hình lớn với 6000 đếm, tích hợp đèn nền giúp làm việc trong điều kiện thiếu ánh sáng. Ngoài ra, tính năng True RMS đảm bảo kết quả đo chính xác, đạt tiêu chuẩn an toàn IEC 61010-1 CAT IV 300V / CAT III 600V / CAT II 1000V.

GIÁ THAM KHẢO: 1.408.000 đ

Trên đây là cách khắc phục quạt điều hòa bằng đồng hồ vạn năng. Để biết thêm thông tin chi tiết, hoặc sở hữu đồng hồ vạn năng, ampe kìm chất lượng, vui lòng liên hệ maydochuyendung.com ngay hôm nay.

Tags:
Tin liên quan
Sửa chữa quạt điện không hoạt động bằng đồng hồ vạn năngSửa chữa quạt điện không hoạt động bằng đồng hồ vạn năng

Do hoạt động quá tải hoặc để lâu không sử dụng khiến chiếc quạt điện của bạn đột nhiên không quay. Việc xác định và xử lý sẽ trở nên đơn giản hơn với một chiếc đồng hồ vạn năng hoặc ampe kìm.

Khắc phục đồng hồ vạn năng không hoạt độngKhắc phục đồng hồ vạn năng không hoạt động

Theo thời gian, đồng hồ vạn năng của bạn sẽ phát sinh lỗi hoặc thậm chí không hoạt động. Đâu là nguyên nhân và cách khắc phục hữu ích là gì?

Top 6 đồng hồ vạn năng Sanwa bán chạyTop 6 đồng hồ vạn năng Sanwa bán chạy

Đồng hồ vạn năng Sanwa là dòng sản phẩm nổi bật đến từ Nhật Bản. Mỗi model sẽ có những dải đo cùng chức năng riêng, dưới đây là gợi ý top những sản phẩm bán chạy nhất nên chọn.

Sửa đồng hồ vạn năng Fluke 179 không đo được một số chức năngSửa đồng hồ vạn năng Fluke 179 không đo được một số chức năng

Nếu đồng hồ vạn năng Fluke 179 có biểu hiện không đo được một số chức năng, hãy kiểm tra cầu chì 11A, bởi rất có thể nguyên nhân bắt nguồn từ đó.

Giải mã ý nghĩa các ký hiệu của đồng hồ vạn năngGiải mã ý nghĩa các ký hiệu của đồng hồ vạn năng

Việc nắm bắt rõ các phím chức năng trên đồng hồ vạn năng giúp bạn thực hiện các phép đo, kiểm tra nhanh chóng, tránh các rủi ro xảy ra như đo nhầm thang, nhầm jack cắm...

Giải đáp một số vấn đề thường gặp trên đồng hồ vạn năngGiải đáp một số vấn đề thường gặp trên đồng hồ vạn năng

Tại sao không lên nguồn hay tại sao đa số các đồng hồ vạn năng không thể đo điện cảm…. là những câu hỏi thường gặp khi sử dụng đồng hồ vạn năng. Dưới đây là câu trả lời chính xác nhất để bạn yên tâm sử dụng, cho kết quả đo chính xác, nâng cao chất lượng công việc.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message