Những lưu ý bạn cần quan tâm khi dùng cưa đĩa để cưa gỗ

15:09 16/04/2021
Máy cưa đĩa là thiết bị được rất nhiều người tiêu dùng yêu thích, lựa chọn để thực hiện công việc mài mòn, cắt vật liệu của mình.

​​​​​​​Máy cưa đĩa cầm tay là thiết bị không thể thiếu với những ai làm công việc liên quan đến gỗ. Chúng là dụng cụ cơ bản, thiết yếu của những tay thợ mộc chuyên nghiệp hay người làm trong ngành gỗ. Mặc dù tiện lợi thế nhưng nếu sử dụng sai cách loại máy này cũng tiềm tàng nhiều rủi ro cho người dùng.

Trong bài viết này Maydochuyendung.com sẽ chia sẻ một số thông tin hữu ích giúp người dùng phát huy tối đa năng suất của máy và hạn chế những sai sót gây ra rủi ro không đáng có trong quá trình sử dụng.

Một vài nguy hiểm khi dùng cưa đĩa để cưa gỗ sai cách

Văng bắn lưỡi cưa, vật liệu gia công: Nguyên nhân có thể do lưỡi cưa bị hỏng, mẻ, kém chất lượng. Bạn nên kiểm tra máy xem lưỡi cưa đã được lắp chắc chắn chưa. Bởi khi khởi động máy để sử dụng máy sẽ chạy với công suất lớn, số vòng quay cao nếu không được lắp chặt rất thì lưỡi cưa rất dễ bị văng ra gây nguy hiểm.

Một vài nguy hiểm khi dùng cưa đĩa để cưa gỗ sai cách

Bụi cơ học: Một trong nguy hiểm thường xảy ra khi bạn tiến hành cưa gỗ đó chính là tổn hại về sức khỏe do mạt bụi, mùn cưa sản sinh ra trong quá trình làm việc

Nguy hiểm về nguồn điện/pin: Để sử dụng cưa cầm tay an toàn bạn nên chú ý đến nguồn điện của máy. Gỗ là vật liệu rất dễ gây cháy nổ nên đảm bảo an toàn về điện là điều rất quan trọng, bạn nên quan tâm đến các mối nối điện, cầu dao... đặc biệt hạn chế dùng dây nối mà nên sử dụng nguồn điện trực tiếp.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên làm việc với máy cưa trong môi trường khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm ướt.

Những lưu ý an toàn khi cưa gỗ bằng máy cưa đĩa

Trước khi tiến hành công việc

Kiểm tra độ sâu lưỡi cưa: Trước khi bắt đầu công việc, bạn cũng nên kiểm tra độ sâu của lưỡi cưa. Độ sâu lí tưởng cho bạn chính là khoảng ½’’ tới 1 - ½’’ sâu dưới vật liệu đang chuẩn bị cắt.

Đánh dấu vị trí cần cưa: Thay vì làm việc theo kiểu ước chừng, bạn nên dùng bút cùng thước để đánh dấu vị trí cần cắt từ đó bạn sẽ đặt được lưỡi cưa một cách chính xác nhất.

Những lưu ý an toàn khi cưa gỗ bằng máy cưa đĩa

Lựa chọn lưỡi cưa thích hợp: Bạn không nên sử dụng lưỡi cưa đã bị sứt mẻ hay gãy từ hai đến ba răng cưa. Nếu lưỡi cưa bị cùn thì bạn nên tháo ra đem đi mài bằng các loại máy mài chuyên dụng. Mài bằng đá mài thông thường sẽ không còn đảm bảo độ sắc cũng như độ dày của lưỡi cưa.

Hạn chế vật cản xuất hiện trên bề mặt: Với gỗ đã qua sử dụng được chế biến lại thường hay có tạp đinh, đầu vít trên mặt gỗ có thể khiến người sử dụng bị chấn thương. Để tránh trường hợp này xảy ra, hãy đảm bảo bề mặt gỗ bạn chuẩn bị bào không có bất cứ vật cản nào. Nếu có xuất hiện những vật cản đó thì bạn hãy chú ý cẩn thận khi làm việc.

Sử dụng các loại máy cưa đĩa phù hợp với chiều dài và loại vật liệu cần gia công: Đa số các dòng máy cưa đĩa thông dụng đều có 2 cỡ lưỡi cưa chính là 185mm và 235mm với độ sâu tối đa là 8cm và 6cm. Ngoài ra, bạn tuyệt đối không được dùng bất kỳ vật liệu nào để hãm tốc độ quay của lưỡi cưa khi vẫn còn quay theo quán tính.

Trong quá trình thao tác trên gỗ

Tránh tiếp xúc trực tiếp với gỗ: Một số người thợ thường làm việc trực tiếp mà không có bất kỳ thiết bị bảo hộ chuyên dụng nào.

Cách dùng cưa đĩa để cưa gỗ

Điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm khi hít phải mùn cưa, mạt bụi do gỗ trong khi làm việc, cũng như gây thiếu an toàn lao động. Nếu bạn không muốn điều này xảy ra thì hãy chú ý sử dụng đồ bảo hộ chuyên cho từng công việc như kính bảo hộ, khẩu trang trong quá trình làm việc. (Lưu ý không nên dùng găng tay khi cưa gỗ)

Để máy cưa chạy ổn định tốc độ rồi mới bắt tay vào làm: Khi cưa, xẻ không được kéo máy quá nhanh mà phải đẩy từ từ theo đường thẳng, không được kéo xiên hoặc vừa kéo vừa nâng vật liệu lên. Khi tay còn cách lưỡi cưa 30 cm thì dùng tay đỡ phụ để đẩy gỗ. Cấm tì vật liệu vào bụng để cưa và phải luôn chú tâm vào công việc.

Sau khi kết thúc phiên làm việc

Tắt nguồn điện khi không sử dụng: Cũng giống với tất cả các dòng máy khác, khi không cần sử dụng đến máy cưa gỗ cầm tay, bạn nên tắt toàn bộ nguồn liên quan, như thế vừa tránh được rủi ro lại tiết kiệm điện không bị lãng phí.

Bảo quản máy: Khi không dùng máy bạn nên để chúng ở nơi khô ráo, thoáng mát để hạn chế việc han gỉ hoặc gây nguy hiểm cho người xung quanh.

Để có được một quy trình làm việc hiệu quả và đảm bảo an toàn khi gia công trên gỗ bằng các loại máy cưa đĩa thì bạn không nên bỏ qua những lưu ý trên đây. Hy vọng bài viết sẽ có thể trang bị cho bạn nhứng kiến thức cần thiết khi sử dụng loại thiết bị này.

Nếu còn thắc mắc hay bạn muốn mua các dòng máy cưa hàng đầu như máy cưa Bosch chính hãng, máy cưa cầm tay Makita,... hoặc cần được giúp đỡ thêm bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn nhiều hơn.

Tags:
Tin liên quan
Dùng đĩa cưa nào để máy cưa đĩa cưa được nhôm?Dùng đĩa cưa nào để máy cưa đĩa cưa được nhôm?

Máy cưa đĩa là dòng máy giúp ích rất nhiều cho người dùng không chỉ bởi khả năng làm việc vô cùng hiệu quầm chúng còn được thiết kế hướng tới người dùng, hỗ trợ thực hiện các thao tác với nhiều yêu cầu công việc khác nhau.

Nên mua lưỡi cưa vòng hay cưa đĩa để cưa gỗ?Nên mua lưỡi cưa vòng hay cưa đĩa để cưa gỗ?

Việc cưa cắt gỗ được coi là những thao tác hàng ngày của các tay thợ mộc chuyên nghiệp chính vì vậy rất nhiều người quan tâm đến cách lựa chọn loại lưỡi thích hợp với loại máy cưa, công việc của mình.

Lưỡi cưa đĩa dùng để cưa sắt và cưa gỗ có khác nhau không?Lưỡi cưa đĩa dùng để cưa sắt và cưa gỗ có khác nhau không?

Máy cưa đĩa là một trong những chiếc máy cưa cầm tay thông dụng và hữu ích nhất với người dùng trong các thao tác công việc hàng ngày từ việc cưa cắt trên gỗ đến cả kim loại chúng cũng có thể hoàn thành dễ dàng, hiệu quả.

Một số lưu ý khi sử dụng cưa gỗ cầm tayMột số lưu ý khi sử dụng cưa gỗ cầm tay

Nếu bạn là thợ mộc hay người thợ chế tạo bất kì sản phẩm nào liên quan đến vật liệu gỗ chắc chắn sẽ không thể thiếu được chiếc cưa gỗ, được cải tiến từ cưa cầm tay, cưa gỗ điện ngày nay hoạt động mạnh mẽ, cho khả năng cưa nhanh chóng tiết kiệm tối đa sức lực cho người làm việc.

Những lưu ý khi sử dụng máy cưa gỗ miniNhững lưu ý khi sử dụng máy cưa gỗ mini

Máy cưa gỗ là dòng máy giúp người dùng cưa/cắt những tấm gỗ thành những hình dạng như ý muốn, sở hữu nhều tính năng ưu việt nên ngày càng được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Những lỗi thường gặp khi dùng máy cưa đĩa và cách sửa chữaNhững lỗi thường gặp khi dùng máy cưa đĩa và cách sửa chữa

Máy cưa đĩa là dòng máy cưa được sử dụng ngày càng nhiều trên thị trường hiện nay, được các tay thợ chuyên nghiệp đánh giá cao hơn nhờ vào những đặc trưng nổi bật của mình.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message