Cách chọn lưỡi cưa gỗ hợp kim hiệu quả nhất

10:39 19/12/2022
Máy cưa gỗ muốn đạt được kết quả công việc cao khi bạn lựa chọn được và sử dụng loại lưỡi cưa chất lượng cao và thích hợp nhất với máy cưa cũng như vật liệu bạn cần gia công, bởi vậy thao tác chọn lưỡi cưa rất quan trọng khi làm việc.

Một chiếc máy cưa gỗ cầm tay sẽ mang lại hiệu quả công việc cao khi được kết hợp với một chiếc lưỡi cưa thích hợp và chất lượng cao. Bạn biết rằng trên thị trường có 2 loại lưỡi cưa gỗ chính là loại lưỡi cưa tiết kiệm và lưỡi cưa chuyên dùng, cả 2 loại này đều được làm từ hợp kim cao cấp cả.

Vậy nên, bài viết này THB sẽ hướng dẫn bạn cách lựa chọn loại lưỡi cưa hợp kim chất lượng, phù hợp nhất với công việc để bạn ứng dụng vào thực tế trong quá trình làm việc, sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn, đồng thời cũng phần nào bảo vệ chiếc máy cưa của mình.

Để chọn được chiếc lưỡi cưa gỗ thích hợp nhất để mang lại hiệu quả công việc cao và tiết kiệm chi phí nhất có thể, bạn có thể dựa vào những tiêu chí lựa chọn sau:

Hướng dẫn chọn lưỡi cưa gỗ hợp kim

Số lượng răng cưa của lưỡi cưa gỗ hợp kim

Lưỡi cưa gỗ hợp kim

Mỗi loại lưỡi cưa dù là dùng với bất kỳ dòng máy cưa nào như máy cưa tay Bosch hay cưa Makita, Total... đều được sản xuất với số răng cưa khác nhau. Thông thường lưỡi cưa gỗ xẻ gổ tươi sẽ ít răng nhất và có các cánh phụ, sau đó đến các loại lưỡi cưa rong gỗ tự nhiên, các lưỡi cắt tinh có số răng nhiều hơn.

Lưỡi cưa có số răng nhiều hơn luôn cho mạch cắt mịn hơn, ngược lại số răng ít hơn sẽ cho mạch cắt thô hơn nhưng lại cắt nhanh hơn. Trong quá trình cưa gỗ, khoảng trống giữa 2 răng càng lớn đồng nghĩa với việc tốc đổ đẩy phôi gỗ khi xẻ sẽ càng nhanh. Ngược lại với việc cắt ngang, mạt gỗ nhỏ hơn, yêu cầu đường cắt mịn hơn nên khoảng cách này cũng yêu cầu phải nhỏ hơn.

Trên những lưỡi cắt dạng này việc cố tình tạo ra khoảng trống nhỏ là chủ định của nhà sản xuất trong việc hạn chế đến mức thấp nhấp tốc độ cắt, đây là một vấn đề đặc biệt đối với những chiếc máy cưa trượt đa góc. Khoảng trống giữa hai răng cưa trên lưỡi đa năng lại được thiết kế làm sao đảm bảo hài hòa nhất giữa hai mục đích: xẻ gỗ và cắt ngang thớ gỗ.

Các kiểu răng cưa của lưỡi cưa gỗ

Hướng dẫn chọn lưỡi cưa gỗ hợp kim

Lưỡi cưa gỗ hợp kim chuyên dụng cho các dòng cưa đĩa cầm tay hay cưa lọng có các kiểu răng cưa như sau: xếp nghiêng góc so le, xếp thẳng và xếp thẳng xen kẽ với các răng vát hình thang. Hình dáng bên ngoài của răng cưa sẽ quyết định không nhỏ đến mục đích sử dụng của chiếc lưỡi cưa đó.

  • Lưỡi cưa gỗ có răng cưa thẳng được dùng nhiều trong các lưỡi xẻ gỗ do nó đem lại khả năng loại bỏ vật liệu nhanh trên đường cắt, thoát mạch tốt và đòi hỏi ít công suất hơn của động cơ.
  • Răng cưa xếp nghiêng xen kẽ được ứng dụng nhiều trong các lưỡi cưa dùng cho cưa trượt đa góc hoặc khi bạn cần một đường cắt ngang mịn màng hay các tấm ván dán phủ veneer
  • Răng cưa xếp vát phù hợp để cắt các vật liệu có mật độ nén cao như MDF, Laminate, nhựa bởi các răng được xắp xếp xen kẽ giữa thẳng và dạng hình thang. Nó cũng được ứng dụng trong các loại lưỡi cắt nhựa và kim loại mềm như nhôm
  • Răng cưa xếp xen kẽ với góc lớn hơn: phù hợp để cắt các vật liệu như Melamin.

 

Lưu ý rằng: Độ dày hợp kim và độ dày phôi lưỡi cưa gỗ, lưỡi mỏng sẽ tiết kiệm gỗ hơn nhưng lưỡi cưa dày khi cắt có độ ổ định hơn. Bên cạnh đó, lưỡi cưa gỗ không dùng thay thế lưỡi cưa sắt.

Một số dòng máy cưa gỗ nên mua nhất hiện nay

Máy cưa Bosch GKS 235

Máy cưa Bosch GKS 235 hỗ trợ các đường cưa nhanh chóng và gọn đẹp với tốc độ mô tơ quay nhanh nhờ một công suất hoạt động lớn 2.050 W và một động cơ mạnh mẽ với vận tốc vòng quay lên tới 5.300 vòng/phút trong điều kiện không chịu tải.

Với đường kính lưỡi cưa 235mm, Bosch GKS 235 cho phép bạn thực hiện thao tác cưa sắt, gỗ tại 2 góc là 90 độ (mang lại độ sâu trên sắt khoảng 5-6cm, trên gỗ là 8cm) và tại góc nghiêng 45 độ (khoảng 3cm). Máy cưa Bosch này là công cụ chuyên nghiệp cung cấp khả năng cưa cắt các vật liệu như máy cưa gỗ, kim loại, nhựa, sở hữu khả năng cắt đường thẳng, xiên hiệu quả.

Máy cưa Bosch GST 80 PBE

Máy cưa Bosch GST 80 PBE được biết đến là máy cưa lọng có thể cắt trên nhiều vật liệu từ gỗ đến sắt, mỗi máy sẽ được đi kèm với 3 lưỡi cưa hợp kim, phù hợp từng vật liệu cắt, tiết kiệm chi phí khi mua sắm cho người dùng. Việc máy được đi kèm lưỡi cưa giúp cho người dùng được sử dụng phụ kiện chính hãng, tăng cường khả năng cắt và độ bề bỉ cho sản phẩm.

Một số dòng máy cưa gỗ nên mua nhất hiện nay

Sản phẩm nổi bật với khả năng cưa gỗ theo đường cong, đường thẳng khó có chiếc máy cưa nào làm được nhờ đầu vào công suất định mức 580W, vận tốc hành trình ở chế độ không tải 500 – 3100 spm. Chiếc cưa lọng Bosch này có thể thao tác trên những tấm sắt có độ dày khoảng 0,5-1cm và với các thanh sắt, nhôm rỗng có đường kính 3-4cm và khoảng 8cm trên gỗ một cách dễ dàng.

Máy cưa Bosch GKS 7000

Sở hữu công suất 1.100W nhưng mang lại khả năng quay tới 5.200 vòng/phút trong điều kiện không tải, máy cưa đĩa Bosch GKS 7000 được hỗ trợ đĩa cắt 184mm giúp bạn thực hiện công việc trên gỗ cũng như sắt, kim loại dễ dàng hơn. 

GKS 7000 được trang bị thêm nhiều cải tiến thông minh về mặt thiết kế cho phép thực hiện các góc cưa theo chiều thẳng đứng (90 độ) hoặc nghiêng góc 45 độ một cách đơn giản khi trang bị một tấm dẫn hướng song có thể tùy ý điều chỉnh với độ sâu trên kim loại lần lượt là 4cm và 2-3cm.

Từ những thông tin mà THB vừa mang tới cho bạn trong bài viết này chắc hẳn bạn đã có thể lựa chọn cũng như sử dụng chiếc lưỡi cưa gỗ chất lượng và thích hợp với máy cưa gỗ của mình. Bên cạnh đó, để sở hữu những chiếc máy cưa chất lượng hãy đến với THB Việt Nam.

Không chỉ có các dòng máy cưa chất lượng, THB còn mang tới cho bạn những chiếc máy mài góc Bosch chính hãng, máy cắt... với giá thành tốt nhất đến tay người tiêu dùng.

Tags:
Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message