Kiểm soát độ dẫn điện EC trong thủy canh bằng bút đo EC

16:17 16/04/2021
Độ dẫn điện EC là một những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển trong trồng thủy canh. Để kiểm soát này, người ta thường hay dùng máy đo độ dẫn điện EC.

Để có thể tối ưu hóa lợi ích của trồng thủy canh, điều quan trọng nhất chính là đưa ra những cách điều dinh dưỡng để cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cây. Để làm được điều đó, bà con cần biết được độ dẫn điện EC, lượng muối phân bón trong nước.

Độ dẫn điện EC cho cây trong các giai đoạn

Khi cây được cung cấp nhiều ion khoáng ( phân bón) hòa tan trong nước chứng tỏ độ dẫn điện EC cao. Chính vì thế đo EC là cách để xác định xem lượng phân bón đã đủ để cung cấp cho cây hay chưa. Dung dịch dinh dưỡng càng loãng thì EC càng thấp. Vậy làm thế nào để EC có môi trường tốt nhất giúp cây sinh trưởng và phát triển.

Độ dẫn điện EC cho cây trong các giai đoạn

Độ dẫn điện EC cho cây trong các giai đoạn

Sai lầm mà nhiều bà con mắc phải chính là cung cấp quá nhiều phân bón cho cây ở giai đoạn cây con. Trong giai đoạn này, cây đa phân thích công thức dinh dưỡng nhẹ, chủ yếu là nước cộng với 1 lượng nhỏ chất dinh dưỡng. Độ dẫn điện EC từ thấp đến trung bình thúc đầy tăng trưởng thực vật và giúp cây non lấy nước, chất dinh dưỡng tốt hơn.

Trong giai đoạn tăng trưởng, độ dẫn điện EC lý tưởng nhất là từ 1,2–1,6 ms/cm cho đa phần các loại cây. Còn trong thời kỳ cây lớn. Công thức dinh dưỡng đầy đủ sức mạnh sẽ có EC khoảng 1.8 ms/cm.

Kiểm tra độ dẫn điện EC trong môi trường trồng cây thủy canh

Các chuyên gia khuyến cao nên kiểm tra độ dẫn điện EC trong môi trường trồng thủy canh mỗi ngày để có những điều chỉnh khi cần thiết. Chẳng hạn như vào ngày nóng với độ ẩm thấp, cây sẽ chiếm nhiều nước hơn và để lại muốn khoáng phía sau, lúc này độ dẫn điện EC tăng.

Nếu không kịp thời phát hiện và có những cách xử lý nhanh sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cây. Để lâu ngày, cây có thể bị chết.

Sử dụng máy đo EC hiện đang là cách làm thông dụng nhất hiện nay. Bạn vừa xác định được độ dẫn điện EC trong môi trường của cây và tính được lượng phân bón, chất dinh dưỡng cần thiết cho cây nếu EC giảm.

Thay thế dung dịch dinh dưỡng

Các chuyên gia trong thủy canh cũng khuyến cao, để EC tốt nhất trong dung dịch thủy canh, bà con nên thay đổi hoàn toàn hồ chứ cứ sau 7-10 ngày. Bởi dinh dưỡng trong dung dịch thủy canh có thể bị thiếu một hoặc nhiều yếu tố.

Thay thế dung dịch dinh dưỡng

Thay thế dung dịch dinh dưỡng

Một số yếu tố sau một khoảng thời gian sẽ tích tụ lại trong hồ chứa, trong khi các chất dinh dưỡng khác được rút xuống.

Phân bón hữu cơ và EC

Mặc dù độ dẫn điện EC là công cụ để quản lý tốt trong thủy canh thế nhưng nó có thể gây ra hiểu nhầm nếu như bà con sử dụng phân bón hữu cơ. Loại phân bón này không dẫn điện

Thực vật không thể chiếm các phân tử hữu cơ lớn, không tích điện; đầu tiên chúng phải được tiêu hóa bởi các vi sinh vật trong đất thành các ion nhỏ mà thực vật hấp thụ qua rễ trong một quá trình gọi là khoáng hóa.

Môi trường

Quản lý độ dẫn điện EC trong thủy canh sẽ giúp bà con nhanh chóng đối phó được khi thời tiết khí hậu thay đổi. Khi thời tiết mát mẻ, ánh sáng yếu, bà con có thể tăng độ dẫn điện EC nhằm hạn chế sự phát triển của thực vật.

Còn trong thời kỳ nhiệt độ cao, độ ẩm thấp, bà con có thể hạ thấp EC nhằm giảm bớt sự căng thẳng cho cây.

Ngoài ra, việc điều tiết độ dẫn điện EC giúp cho cây trồng trở nên thực vật hơn, nhiều thế hệ hơn tại những thời điểm thích hợp. Hoặc cũng là cách để cải thiện màu sắc, mùi thơm, hương vị của trái cây, hoa thành phẩm,…

Như vậy, để có những điều chỉnh phù hợp, chính xác cho sự phát triển của cây, việc kiểm tra và nắm rõ chỉ số EC trong thủy canh bằng máy đo độ dẫn điện đóng vai trò hết sức quan trọng.

Hiện nay, maydochuyendung.com đang nhập khẩu và phân phối nhiều loại máy đo độ dẫn điện đến từ các thương hiệu nổi tiếng như: Hanna, Total Meter, Milwaukee,..Hãy liên hệ với chúng tôi để được mua hàng với mức chiết khấu tốt nhất.

Tags:
Tin liên quan
Rau thủy canh thiếu chất dinh dưỡng thường có những biểu hiện gì?Rau thủy canh thiếu chất dinh dưỡng thường có những biểu hiện gì?

Trồng rau thủy canh không còn là phương pháp hiếm gặp ở các đô thị hiện nay. Với ưu điểm nhỏ gọn, phương pháp thủy canh mang lại những bất ngờ khi tạo ra được chất lượng rau sạch và an toàn.

Hướng dẫn tự pha chế dung dịch thủy canh trồng rauHướng dẫn tự pha chế dung dịch thủy canh trồng rau

Sử dụng dung dịch thủy canh được pha chế sẵn ngoài cửa hàng có thể rất tiện lợi nhưng nó khá tốn kém và điều này khiến bạn không tối ưu được chi phí trồng rau. Tham khảo cách tự pha chế dung dịch thủy canh tại nhà ngay nhé!

Các dụng cụ trồng rau thủy canh không thể thiếuCác dụng cụ trồng rau thủy canh không thể thiếu

Không chỉ được áp dụng với quy mô lớn, trồng rau thủy canh ngày nay đang được phổ biến với nhiều người với mục đích tạo ra nguồn rau chất lượng, an toàn cho bữa ăn gia đình và tạo ra không gian xanh và tô điểm thêm cho ngôi nhà của chính họ.

Xây dựng hệ thống thủy canh đơn giản trong nhà bạnXây dựng hệ thống thủy canh đơn giản trong nhà bạn

Trồng rau thủy canh giúp bạn vừa sở hữu không gian xanh mát lại vừa có rau sạch cho bữa ăn hàng ngày. Xây dựng hệ thống thủy canh đơn giản tại nhà và sử dụng một chiếc máy đo pH của nước để chăm sóc đúng cách, vườn rau xanh, tươi tốt.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message