Hướng dẫn sử dụng cân sấy ẩm cho người mới bắt đầu

17:01 21/02/2023
Hướng dẫn sử dụng cân sấy ẩm cho người mới bắt đầu mang đến cho bạn những cách dùng cân sấy ẩm chính xác, chi tiết theo từng bước đơn giản để sấy mẫu vật đúng cách

Các dòng cân sấy ẩm, cân phân tích ẩm hiện nay được thiết kế rất hiện đại, tối ưu và khá dễ sử dụng nhờ tính năng hướng dẫn rất trực quan được tích hợp ngay trên thiết bị. Tuy nhiên nếu lần đầu tiên tiếp xúc với thiết bị, chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy đôi chút bối rối. Khi đó, bạn sẽ cần tham khảo ngay cách hướng dẫn sử dụng cân sấy ấm cho người mới bắt đầu.

Phân loại cân sấy ẩm

Ngày nay, có rất nhiều loại máy sấy ẩm khác nhau về đặc điểm, tính năng và khả năng sấy. Cụ thể, dựa theo cách thức sấy, người ta sẽ phân chia cân sấy ẩm thành các loại như cân sấy ẩm hồng ngoại, máy sấy ẩm halogen, cân phân tích ẩm cremic... 

Ba loại cân sấy ẩm trên đang được sử dụng phổ biến trên thị trường. Tuy khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã cũng như chức năng chuyên biệt (máy đo độ ẩm ngũ cốc, đo độ ẩm vải, đo độ ẩm gỗ...) nhưng về cơ bản chúng đều hoạt động theo một nguyên tắc chung, đó là nguyên tác trọng lực nhiệt, vì thế cách sử dụng cũng tương tự nhau. 

Hướng dẫn sử dụng cân sấy ẩm cho người mới bắt đầu

Bạn cho rằng từng loại cân sấy ẩm sẽ có cách sử dụng khác nhau nhưng ngược lại khi đa số các dòng cân hầu như đều có cùng các bước sử dụng giống nhất. Người dùng dễ dàng cài đặt cân và thực hiện theo các bước đơn giản sẽ được chia sẻ dưới đây. 

Trước tiên, bạn là mới bắt đầu sử dung nên hãy đọc qua sách hướng dẫn sử dụng đi kèm để hiểu về các ký hiệu, đơn vị được hiển thị trên cân trước nhé. Về cơ bản, việc sử dụng cân sấy ẩm là quá trình gồm 3 phần cơ bản là: Khởi động máy, chọn hoặc thiết lập thông số thử nghiệm và thực hiện sấy. Cụ thể và chi tiết quá trình như sau:

  • Bước 1:Kiểm tra, lắp đặt và kết nối các phụ kiện đi kèm máy: dây nguồn, đĩa cân, quả cân,..
  • Bước 2: Đặt cân cố định trên bề mặt bằng phẳng, hạn chế tối đa việc bị dịch chuyển bởi độ rung khi thao tác. 

Lắp đặt cân sấy ẩm đúng quy cách trước khi sấy

  • Bước 3: Sau khi xác định được vị trí của cân, tiến hàng điều chỉnh độ cân bằng của cân.
  • Bước 4:Kết nối với nguồn điện và các loại cáp theo chỉ số điện được yêu cầu.
  • Bước 5: Khởi động máy bằng cách nhấn phím On/Off. Giữ cho cân ổn định trong khoảng 2 tiếng.
  • Bước 6: Chọn và thiết lập các thông số
  • Chọn khối lượng chuẩn: Setup -> Weight Cal (khối lượng) -> Enter. Sau đó, bạn cần thực hiện theo yêu cầu hiện trên màn hình

Ví dụ: đối với cân sấy ẩm Ohaus MB23: cân yêu cầu chuẩn khối lượng là 20mg bạn đặt quả cân có khối lượng tương ứng lên -> thông báo kết thúc sẽ được hiển thị lên màn hình. Khi đó, hãy nhấn Start/Stop để kết thúc và trở về màn hình chính.

  • Chọn nhiệt độ chuẩn: Setup -> Temp Cal -> Enter. Ở bước này bạn có thể cài đặt mức nhiệt độ phù hợp để sấy khô mẫu vật trong thời gian mong muốn. Ngoài ra, bạn có thể đối chiếu với mức độ nhiệt độ của từng loại cân sấy ẩm khá nhau. 

Các thao tác cũng tương tự như chọn khối lượng chuẩn, bạn chỉ cần thao tác thêm đó là: tháo đầu cân và đĩa cân rồi đặt bộ kit đo nhiệt độ lên. 

Hướng dẫn sử dụng cân sấy ẩm

  • Bước 7: Thực hiện sấy:

Một số mẹo sử dụng cân phân tích ẩm hiệu quả

Lưu ý khi sử dụng

  • Để mẫu vào khay và đặt khay vào đúng vị trí, lưu ý dấu mũi tên của khay nằm trùng với dấu mũi tên trên máy rồi thao tác đo.
  • Không đặt mẫu có khối lượng vượt quá mức tối đa được nhà sản xuất khuyến cáo.
  • Vị trí đặt cân cần tránh nơi có nhiệt độ cao (10-30 ̊C là khoảng nhiệt độ lý tưởng đối với các loại cân chuẩn ngoài, 10 - 40  ̊C đối với cân chuẩn trong), tránh nơi có ánh sáng mặt trời trực tiếp.
  • Không chạm vào bộ phận gia nhiệt (đèn hồng ngoại, đèn halogen…)  khi nó đang làm việc để đảm bảo an toàn cho bản thân.
  • Mỗi model cân sấy ẩm đều có một vài những thông số kỹ thuật khác nhau, một số những điểm khác biệt cần phải lưu ý. Do đó, việc đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và thực hiện các thao tác, vận hành máy theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất là điều cần làm để tránh làm hỏng máy, lỗi máy.

Lưu ý khi vệ sinh và bảo quản

  • Rút phích cắm điện trước khi vệ sinh thiết bị để đảm bảo an toàn.
  • Tránh xa nguồn nước để hạn chế sự ảnh hưởng của môi trường tới vật mẫu cũng như kết quả đo.
  • Tuyệt đối không được sấy các mẫu là hóa chất ăn mòn, dễ cháy nổ.
  • Tuyệt đối không tự ý thay đổi thành phần cũng như các bộ phận cấu tạo, chi tiết khác của thiết bị. Việc bảo trì thiết bị phải được thực hiện bởi các chuyên gia nhà máy hoặc đại lý được ủy quyền.

Hi vọng với những điều chúng tôi vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp cho những bạn mới bắt đầu làm quen với cân sấy ẩm có thể bước đầu thao tác sử dụng cân sấy ẩm mà không quá bỡ ngỡ. Tuy nhiên, mỗi loại cân sấy ẩm khác nhau cũng sẽ có sự khác nhau trong việc sử dụng. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc chọn cân sấy ẩm, sử dụng cân hãy liên hệ ngay với Maydochuyendung.com để nhận những tư vấn chuyên sâu về sản phẩm tốt nhất. 

Tags:
Tin liên quan
Tia hồng ngoại là gì? Ứng dụng thế nào trong cân sấy ẩm?Tia hồng ngoại là gì? Ứng dụng thế nào trong cân sấy ẩm?

Tia hồng ngoại được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Người ta nghiên cứu và chế tạo ra nhiều các thiết bị hiện đại và ứng dụng tia hồng ngoại. Cân sấy ẩm hồng ngoại là một trong số đó.

Hỏi đáp nhanh về cân sấy ẩmHỏi đáp nhanh về cân sấy ẩm

Bài viết này cung cấp những thông tin, hiểu biết cơ bản về sản phẩm cân sấy ẩm. Đọc để hiểu khái niệm cơ bản và những thông tin liên quan tới sản phẩm này nhé!

Cân sấy ẩm Halogen là gì? - Ưu điểm của công nghệ sấy HalogenCân sấy ẩm Halogen là gì? - Ưu điểm của công nghệ sấy Halogen

Cân sấy ẩm đèn Halogen và công nghệ sấy Halogen là gì? Công nghệ sấy Halogen có ưu điểm gì? Tìm hiểu cùng THB Việt Nam.

Top 03 cân sấy ẩm hồng ngoại đáng sở hữu khi chọn muaTop 03 cân sấy ẩm hồng ngoại đáng sở hữu khi chọn mua

THB Việt Nam xin gợi ý cho bạn 03 cân sấy ẩm hồng ngoại chất lượng tốt giúp đáp ứng được các nhu cầu đo lường cơ bản và nâng cao hiệu quả trong các ứng dụng sấy mẫu.

Top 3 cân sấy ẩm hồng ngoại phổ biến, lượt mua cao 2024Top 3 cân sấy ẩm hồng ngoại phổ biến, lượt mua cao 2024

Cân sấy ẩm hồng ngoại là một loại thiết bị có chức năng đo độ ẩm của vật mẫu. Tham khảo top 3 cân sấy ẩm hồng ngoại được yêu thích dưới đây để chọn được sản phẩm chất lượng tốt, độ chính xác cao

Những điều đặc biệt cần lưu ý khi sử dụng cân sấy ẩmNhững điều đặc biệt cần lưu ý khi sử dụng cân sấy ẩm

Cân sấy ẩm là một thiết bị đòi hỏi sự cẩn thận và kiến thức chuyên môn khi sử dụng. Bởi vậy, bạn cần hết sức lưu ý để sử dụng cân an toàn và hiệu quả.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message