Những điều bạn cần tránh để sử dụng máy cưa gỗ an toàn

09:41 14/07/2021
Máy cưa gỗ là thiết bị điện được rất nhiều người tiêu dùng đặc biệt là các tay thợ chuyên nghiệp lựa chọn để thực hiện các thao tác cưa, cắt, tạo hình trên gỗ, vừa tiết kiệm công sức vừa mang lại hiệu quả cao.

Máy cưa gỗ là sản phẩm dùng hỗ trợ đắc lực trong các công việc sản xuất và chế biến gỗ. Tuy nhiên dù dòng là dòng máy cầm tay này hay để bàn cũng sẽ rất nguy hiểm nếu không người dùng không sử dụng đúng cách. Để đảm bảo an toàn cũng như thúc đẩy tiến trình công việc, bài viết dới đây THB sẽ chia sẻ đến bạn một vài lưu ý khi sử dụng loại máy này.

Sử dụng lưỡi cưa gỗ để cưa sắt

Một sai lầm mà rất nhiều người dùng hay cả các tay thợ chuyên nghiệp cũng hay gặp phải đó chính là sử dụng lưỡi cưa chuyên dụng cho việc cưa gỗ để cưa sắt để tiện lợi và tiết kiệm chi phí. Đây là một sai lầm, khiến máy cưa của bạn rất nhanh bị hỏng và công việc cũng không hoàn thành được.

Sử dụng lưỡi cưa gỗ để cưa sắt

Tuy các dòng máy cưa gỗ thường được tích hợp cả khả năng cưa sắt nhưng bạn cần sử dụng đúng loại lưỡi cưa chuyên dụng để có thể tiến hành trơn tru các thao tác cưa cắt và hạn chế gây ra các vết hư xước không đáng có trên bề mặt sắt, kim loại,...

Bởi lưỡi cưa gỗ thường mềm và được thiết kế ít răng cưa hơn so với lưỡi cưa sắt do tính chất vật liệu gia công nên bạn không thể sử dụng lẫn lộn được, điều này cũng đảm bảo sự an toàn cho bạn khi làm việc.

Tắt nguồn điện khi hoàn thành công việc hoặc khi không dùng máy

Cũng giống như bao loại thiết bị điện khác, khi không cần sử dụng đến máy cưa tay hoặc mỗi khi kết thúc 1 quá trình làm việc thì bạn cần nên tắt động cơ của máy cũng như toàn bộ nguồn điện liên quan và tắt công tắc nguồn của máy.

  • Máy cưa gỗ sử dụng điện: Nếu sử dụng máy cưa dùng điện trực tiếp thì nên ngắt nguồn điện, rút dây kết nối khỏi ổ cắm nguồn
  • Máy cưa gỗ dùng pin: còn nếu bạn sử dụng các loại máy cưa gỗ cầm tay dùng pin thì tốt nhất nên tháo rời pin ra khỏi máy và bảo quản pin ở khu vực thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp/chất xúc tác dễ dây cháy nổ.

 

Điều này vừa có thể tránh được các rủi ro ngoài ý muốn do động cơ hoạt động trong thời gian dài vừa tiết kiệm được một phần chi phí vận hành đáng kể và đảm bảo an toàn cho bản thân người dùng và cả những người xung quanh.

Tắt nguồn điện khi hoàn thành công việc hoặc khi không dùng máy

Tiếp xúc trực tiếp với gỗ

Tuy các nhà sản xuất và các chuyên gia đều khuyến cáo rằng bạn không nên sử dụng gang tay khi thao tác cưa/cắt gỗ kể cả với máy cưa gỗ cầm tay hoặc cưa bàn. Tuy nhiên điều này chỉ áp dụng với gỗ đã qua sử lý, không phải gỗ tươi trực tiếp.

Chất độc công nghiệp của gỗ có thể xâm nhập vào cơ thể con người qua quá trình tiếp xúc gỗ của người chế biến gỗ. Một số người thợ thường làm việc trực tiếp mà không có bất kỳ thiết bị bảo hộ chuyên dụng nào như kính mắt, khẩu trang hay gang tay chuyên dụng...

Điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cũng như thiếu an toàn lao động. Để đảm bảo an toàn cho bản thân, bạn hãy chú ý sử dụng đồ bảo hộ chuyên cho từng công việc. Sử dụng những thiết bị ngăn ngừa tiếp xúc trước khi làm việc.

Lưu ý: Dù là gỗ đã qua chế biến cũng vẫn có thể có nhiều vật cản như đầu vít, đinh,.. xót lại trên gỗ, bạn nên chú ý để khi thao tác không bị kẹt lưỡi cưa, tránh lưỡi cưa văng vào người, tốt hơn bạn nên lựa chọn loại lưỡi cưa gỗ có khả năng cưa được gỗ có đinh.

Môi trường làm việc ẩm thấp, nhiệt độ cao

Gỗ là vật liệu có khả năng gây cháy nổ rất cao, chính vì vậy việc với máy cưa lựa chọn môi trường làm việc là vô cùng quan trọng.

Môi trường làm việc ẩm thấp, nhiệt độ cao

Nguyên nhân dẫn đến sự cố này có thể do dăm bào, mạt gỗ gây ẩm mạch điện, rò điện, khi có tia lửa điện cộng hưởng với dăm bào dễ gây cháy nổ. Để không xảy ra những sự cố nguy hiểm như cháy nổ này, bạn cần đảm bảo mạch điện ổn định, không bị ẩm hay rò điện ra ngoài khi sử dụng.

Bên cạnh đó, bạn cần thường xuyên vệ sinh máy móc thiết bị, dọn dẹp nơi làm việc, bảo quản máy cưa gỗ đúng cách.

Muốn có được một quy trình làm việc hiệu quả và đảm bảo an toàn với các loại máy cưa gỗ thì bạn không nên bỏ qua những lưu ý mà THB vừa liệt kê trên, hy vọng bài viết sẽ có thể trang bị cho bạn nhứng kiến thức cần thiết khi sử dụng loại thiết bị chuyên dụng này. Ngoài ra bạn có thể tham khảo 1 số dòng máy cưa gỗ đang được yêu thích nhất hiện nay như:

 

Để mua hàng, bạn có thể truy cập vào website maydochuyendung.com hoặc gọi tới hotline hay đến trực tiếp cửa hàng để được nhân viên giúp đỡ, tư vấn nhiều hơn. Với chính sách chăm sóc khách hàng, người tiêu dùng tốt nhất từ giá cả, dịch vụ, tư vấn, ngay cả trước và sau khi mua hàng chúng tôi luôn luôn giải đáp những thắc mắc và phản hồi của từng khách hàng.

Tags:
Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message