Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng thịt heo tươi

09:47 25/12/2023
Thịt là một loại thực phẩm thông dụng, rất phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Các mẹo dưới đây sẽ giúp bạn kiểm tra và nhận biết được chất lượng của thịt.

Một số mẹo bạn có thể áp dụng để kiểm tra chất lượng thịt như: quan sát, kiểm tra độ đàn hồi, xác định độ pH bằng cách sử dụng các máy đo pH trong thực phẩm…. Đọc bài viết này để nắm chi tiết hơn cách thực hiện nhé!

Lý do cần kiểm tra độ tươi thịt heo

Thịt heo tươi luôn cần phải được kiểm tra chất lượng trước khi phân phối trên thị tường. Kiểm tra thịt theo có hai nguyên nhân chính dành cho người tiêu dùng và cơ sở buôn bán.

Đối với người tiêu dùng

Thịt theo luôn là thực phẩm phổ biến trong thực đơn hàng ngày. Những loại thịt tươi sống chất lượng tốt mang đến nhiều dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể.

Trong khi đó, những loai thịt kém chất lượng có thể là mầm bệnh gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Chính vì vậy, kiểm tra chất lượng thịt heo là điều cần thiết để phát hiện và ngăn chặn những loại thịt kém chất lượng có thể ảnh hưởng đến cơ thể con người.

Thịt bị nhiễm sán gây nguy hiểm cho người dùng

Thịt bị nhiễm sán gây nguy hiểm cho người dùng

Đối với các cơ sở kinh doanh, buôn bán thịt

Những đơn vị kinh doanh cần phải thực hiện kiểm tra chất lượng thịt heo đạt theo quy định của cơ quan quản lý. Nhờ vậy, cơ sở buôn bán sẽ tạo được niềm tin cho người tiêu dùng khi chọn mua thịt. 

Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng thịt lợn

Khi tiến thành đánh giá chất lượng thịt lợn sẽ dựa vào nhiều chỉ tiêu khác nhau như: chỉ tiêu cảm quan, lý hóa, sinh học...

Các chỉ tiêu cảm quan

Bạn có thể tiến hành đánh giá chất lượng thịt thông qua cảm quản dựa vào những hướng dẫn màu sắc, mùi. Chi tiết như sau:

  • Trạng thái: bề mặt thịt cần khô, sạch, không bị dính lông hay những tạp chất lạ.
  • Đối với mặt cắt sẽ có độ đàn hồi, khi bạn dùng ngón tay ấn vào bề mặt thịt sẽ không có dấu ấn.
  • Đối với loại thịt xương thì tủy phải bám chặt vào thành ống tủy.
  • Màu sắc: mang màu đặc trưng của thịt.
  • Mùi: Thịt cũng phải có mùi đặc trưng, không có các mùi lại khác như hôi, mùi thịt bị ươn.
  • Nước luộc thịt: Thịt chất lượng sẽ có nước luộc thơm, trong và váng mỡ sẽ to.

Chỉ tiêu lý hóa

Trong các chỉ tiêu đánh giá chất lượng thịt heo thì chỉ tiêu chí vật lý được đánh giá dễ nhận biết chất lượng thịt. Thịt lợn sạch nghĩa là trong thành phần của thịt không được có thêm bất cứ yếu tố thành phần nào không phải của thịt lợn, không được lẫn bất cứ dị vật nào.

Bạn sẽ cần tiến hành kiểm tra chất lượng thịt heo theo các kiểm nghiệm như sau:

  • Kiểm tra độ pH nằm trong khoảng an toàn.
  • Tiến hành kiểm nghiệm và phản ứng định tính dihydro sulphua (H2S).
  • Kiểm tra hàm lượng amoniac cũng cần nằm trong mức cho phép.
  • Kiểm nghiệm nước luộc thịt phản ứng với đồng sunfat (CuSO4).

Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng thịt heo đảm bảo an toàn

Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng thịt heo đảm bảo an toàn

Theo chỉ tiêu mặt hóa học thì thịt sạch, thịt đạt chất lượng tốt không được phép có các chất tồn dư của thuốc. Ngoài ra, Các loại hoá chất có trong thức ăn mà lợn ăn vào khi còn sống cũng cần nằm trong khoảng cho phép.

Các chất tồn dư này có thể gây ngộ độc cho con người nếu ở lượng quá lớn và về lâu dài sẽ gây hại cho sức khỏe con người. Dưới đây là một số chất sẽ kiểm nghiệm có trong thịt heo:

  • Kiểm tra hàm lượng kim lại nặng: Chì (Pb), cadimi (Cd), thuỷ ngân (Hg)
  • Kiểm tra hàm lượng về dư lượng thuốc trừ sâu, tetraxyclin, cloramphenicol.
  • Kiểm tra về dư lượng hoocmon: Dietylstylbestrol, Testosterol, Estadiol.
  • Kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật: cabaryl, DDT, lindan, triclorfon, diclovos, diazinon, fenclophosm, clopyrifos, cuomaphos.

Chỉ tiêu sinh học

Trong các chỉ tiêu đánh giá chất lượng thịt heo cũng cần kiểm tra chỉ tiêu sinh học. Thịt lợn đạt chất lượng, sạch là thịt không có ký sinh trùng và vi trùng.

Nếu thịt có chứa các ký sinh trùng và vi trùng nếu không được loại bỏ hoặc khi nấu không kỹ, chúng có thể chuyển sang ký sinh trong cơ thể người khi ăn vào, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe của con người.

Dưới đây là một số loại ký sinh trung và nấm mốc khi kiểm nghiệm thịt:

  • Gạo bò, gạo lợn (Cysticercus csuitsae; Cysticercus bovis…)              
  • Giun xoắn (Trichinella spiralis)
  • Hàm lượng aflatoxin B1

Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng thịt heo sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm định theo các quy định của cơ quan quản lý. Điều này sẽ giúp bạn cho thể xác định được thịt có đạt chất lượng hay không khi đưa sản phẩm thịt heo ra thị trường.

Cách kiểm tra chất lượng thịt lợn chính xác

Máy đo pHđược đánh giá là một trong những thiết bị kiểm tra chất lượng thịt nhanh và chính xác. Đây là phương pháp được Sở Y tế, Sở Công thương và Sở nông nghiệp thường xuyên áp dụng để kiểm tra chất lượng của các loại thịt và một số loại thực phẩm khác tại những cơ sở chế biến thịt lợn và chợ đầu mối.

Một số cách kiểm tra chất lượng thịt lợn

Cáy đo pH trong thực phẩm sẽ giúp bạn kiểm tra được nhiều tiêu chí chất lượng của thịt một cách nhanh chóng và đơn giản hơn. Bởi độ pH của thịt lợn sẽ giúp ta đánh giá được độ tươi ngon, thời gian bảo quản, nhận biết được sự dư thừa một số chất thông qua tính axit hoặc bazơ của thịt. Thông thường, thịt tươi, đảm bảo chất lượng sẽ có độ pH từ 5.5 đến 6.2 pH.

Bạn chỉ cần tiến hành đo bằng cách đưa đầu đo tiếp xúc với thịt. Sau đó, bạ chỉ cần đọc kết quả trên màn hình và đối chiếu với chỉ tiêu cho phép theo quy định.

Các máy đo pH thịt thường được thiết kế ở dạng bút đo pH và máy đo pH cầm tay với kích thước nhỏ, gọn nhẹ, tiện dụng để bạn có thể dễ dàng mang theo và di chuyển. Thiết bị được thiết kế đặc biệt giúp bạn có thể đo trực tiếp và nhanh chóng, đồng thời được sản xuất bằng vật liệu an toàn với thực phẩm và sức khỏe con người. 

Bạn có thể tham khảo một số máy đo pH trong thịt: Hanna HI981036Hanna HI98163 new... Đây đều là những thiết bị chất lượng với khả năng đo chính xác và được sử dụng phổ biến hiện.

Xem thêm:

Tìm hiểu các chỉ tiêu đánh giá chất lượng thịt là điều quan trọng để bạn có thể xác định được thịt chất lượng hay không trước khi mang đi kinh doanh buôn bán. Đối với bạn là người mua sẽ dễ dàng hơn khi chọn thịt chất lượng để chế biến món ăn ngon, đầy đủ dinh dưỡng cho gia đình.

Tags:
Tin liên quan
Cách lựa chọn và sử dụng máy đo pH trong thực phẩmCách lựa chọn và sử dụng máy đo pH trong thực phẩm

Lựa chọn và sử dụng máy đo pH trong thực phẩm tưởng đơn giản nhưng khi ứng dụng nhiều người sẽ gặp không ít những khó khăn. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết để bạn chọn máy đo và thao tác dễ dàng.

Top 3 bút đo pH trong thực phẩm tốt dưới 3 triệu đồngTop 3 bút đo pH trong thực phẩm tốt dưới 3 triệu đồng

Máy đo pH đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là các lĩnh vực chủ đạo như nông nghiệp, công nghiệp hay thực phẩm. Dưới đây là gợi ý một số bút đo pH thực phẩm tiện dụng, giá rẻ nhất bạn có thể tham khảo lựa chọn.

Top 5 bút đo PH đất được nhiều người tin dùng hiện nayTop 5 bút đo PH đất được nhiều người tin dùng hiện nay

Các bút đo pH có khả năng đo pH đất trực tiếp sẽ là thiết bị cực kỳ hữu ích giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức. Nếu bạn đang tìm một bút đo pH đất, hãy tham khảo bài viết này.

Lưu ý khi sử dụng bút đo pH để đo pH trong bể cáLưu ý khi sử dụng bút đo pH để đo pH trong bể cá

Bút đo pH là một dụng cụ không thể thiếu đối với người yêu thủy sinh, nuôi cá cảnh. Các thiết bị này có kích thước rất gọn nhẹ, rất dễ sử dụng, giúp cho người nuôi cá có thể kiểm soát độ pH của nước trong bể cá một các nhanh chóng và dễ dàng.

Top 03 máy đo pH trong thực phẩmTop 03 máy đo pH trong thực phẩm

Nếu bạn đang cần tìm mua một máy đo pH trong thực phẩm hoặc chỉ đơn giản là bạn quan tâm đến các sản phẩm máy đo độ pH. Hãy tham khảo 03 sản phẩm mà THB Việt Nam giới thiệu sau đây nhé!

Hướng dẫn sử dụng bút đo pH để đo độ pH của đấtHướng dẫn sử dụng bút đo pH để đo độ pH của đất

Bút đo pH không có đầu dò chuyên dụng để đo pH đất thì có đo được độ pH của đất không? - Hoàn toàn có thể ạ. Đọc những chia sẻ dưới đây để biết cách đo pH của đất chỉ với một chiếc bút đo pH thông thường nhé!

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message