Chỉ số PH phù hợp cho cây rau họ cải trồng bằng dung dịch thủy canh

15:10 16/04/2021
Chỉ số pH trong dung dịch thủy canh đóng vai trò quan trọng giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt. Với cây rau họ cải, chỉ số pH cụ thể như thế nào?

Các loại cây rau họ cải như: cải ngọt, cải bắp, cải ngồng, cải dưa,….rất thích hợp để trồng bằng phương pháp thủy canh bởi chúng thích ứng với khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa của nước ta. Chỉ số pH là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của rau. Hãy cùng maydochuyendung.com tìm hiểu kĩ hơn về từng chỉ số này nhé.

Chỉ số pH phù hợp cho cây rau họ cải

Các loại rau họ cải có thể trồng bằng cây con hoặc ươm gieo hạt giống trên các giá thể như: xơ dừa, mùn cưa, than bìn,…để hạt nảy mầm và phát triển thành cây.

Rau cải trồng bằng dung dịch thủy canh

Chỉ số pH phù hợp cho cây rau họ cải

Khi cây lên được từ 3-5 lá, bạn đưa chúng vào rọ nhựa thủy canh trên giàn và cung cấp dung dịch thủy canh đểu đặn theo đúng tiêu chuẩn về nồng độ phù hợp với cây.

Nồng độ pH là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dung dịch thủy canh cho rau họ cải. Dưới đây là bảng chỉ số ph phù hợp với từng loại rau.

Tên rau cảiĐộ pH
Cải bắp6.6-7
Súp lơ6.0-6.8
Rau cải Bina6-7
Cải củ6-7
Cải xanh6.0-6.8

Qua bảng trên ta có thể thấy, độ pH phù hợp với rau cải là từ 6 đến 7. Đây là nồng độ ph tiêu chuẩn cho từng loại rau. Trước khi trồng hoặc trong quá trình chăm sóc, bạn nên nắm rõ các thông tin này để có những hướng điều chỉnh dung dịch thủy canh sao cho phù hợp. Để đo nồng độ pH trong dung dịch thủy canh, bạn có thể sử dụng máy đo độ pH.

Nếu độ pH quá thấp, các vi chất dinh dưỡng sẽ bị hòa tan quá mức đến nỗi cây trồng được cung cấp một lượng dư thừa các chất dinh dưỡng này. Đây là một trong những nguyên nhân gây nên độc tính đối với rau. Nếu pH quá cao, các vi chất dinh dưỡng này sẽ trở nên ít lưu động hơn và khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng này của cây bị giảm đi.

Biểu hiên rõ ràng nhất khi độ ph trong dung dịch thủy canh vượt ngưỡng quy định đó là hiện tượng lá non của rau ngả sang màu vàng hoặc xanh nhợt. Thông qua những biểu hiện này, người trồng có thể biết rằng, cây đã không nhận đủ chất dinh dưỡng.

Như vậy, việc kiểm tra và kiểm soát nồng độ ph trong trồng rau thủy canh đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình sinh trưởng và phát triển của rau. Bạn có thể tham khảo một số máy đo pH như: Máy đo độ pH PH-618, bút đo PH Hanna HI98127,….Đây là những bán chạy nhất hiện nay, được nhiều người trồng rau thủy canh sử dụng để kiềm soát nồng độ pH trong dung dịch thủy canh.

Kiêm tra độ pH trong dung dịch thủy canh

Sử dụng máy đo pH để đo pH trong dung dịch thủy canh

Cách điều chỉnh độ pH trong dung dịch thủy canh

Để tăng độ pH trong dung dịch thủy canh, bạn điều chỉnh bằng cách thêm một ít kali hydroxit.

Một số người sử dụng giấm trắng (axit axetic), để giảm độ pH nhưng các axit này khá yếu, không mang tính chất lâu dài. Bạn có thể tham khảo dung dịch điều chỉnh pH Up và pH Down. Đây là những dung dịch dễ sử dụng và mang lại hiệu quả nhanh.

Tuy nhiên khi sử dụng, bạn cũng lưu ý: Nên đeo bảo hộ cho mắt và người khi làm việc với các axit. Nếu bạn cần pha trộn 1 axit đậm đặc với nước, tuyệt đối không được đổ nước vào axit. Bởi axit sẽ rất nóng và các axit có thể bắn vào người bạn. Hãy nhỏ axit từ từ vào nước, khuấy và để ý xem dung dịch có bị nóng lên không.

Là những người làm thủy canh, việc kiểm tra và có những điều chỉnh nồng độ pH trong dung dịch dinh dưỡng rất quan trọng. Việc làm này không chỉ để rau phát triển tốt mà còn là tiền đề giúp tăng năng suất thu hoạch của rau.

Tags:
Tin liên quan
Cách duy trì mức độ pH trong hệ thống thủy canhCách duy trì mức độ pH trong hệ thống thủy canh

Mỗi loại cây trồng đều có mức độ pH khác nhau. Để cây phát triển tốt bạn cần tìm hiểu chỉ số phù hợp và điều chỉnh hợp lý.

Một số kỹ thuật trồng rau thủy canh cơ bản bạn nên biếtMột số kỹ thuật trồng rau thủy canh cơ bản bạn nên biết

Trồng rau thủy canh khá dễ thực hiện nhưng cũng yêu cầu những kỹ thuật cơ bản nhất định. Việc nắm rõ các kỹ thuật cơ bản này sẽ giúp bạn đạt hiệu quả canh tác tốt, năng suất cao.

Kinh nghiệm chọn mua máy đo pH trong thủy canhKinh nghiệm chọn mua máy đo pH trong thủy canh

Hiểu rõ các tiêu chí, các lưu ý khi chọn mua máy đo pH trong thủy canh sẽ giúp bạn lựa chọn được chiếc máy tốt và phù hợp cho mình.

Hướng dẫn tự pha chế dung dịch thủy canh trồng rauHướng dẫn tự pha chế dung dịch thủy canh trồng rau

Sử dụng dung dịch thủy canh được pha chế sẵn ngoài cửa hàng có thể rất tiện lợi nhưng nó khá tốn kém và điều này khiến bạn không tối ưu được chi phí trồng rau. Tham khảo cách tự pha chế dung dịch thủy canh tại nhà ngay nhé!

Các dụng cụ trồng rau thủy canh không thể thiếuCác dụng cụ trồng rau thủy canh không thể thiếu

Không chỉ được áp dụng với quy mô lớn, trồng rau thủy canh ngày nay đang được phổ biến với nhiều người với mục đích tạo ra nguồn rau chất lượng, an toàn cho bữa ăn gia đình và tạo ra không gian xanh và tô điểm thêm cho ngôi nhà của chính họ.

Xây dựng hệ thống thủy canh đơn giản trong nhà bạnXây dựng hệ thống thủy canh đơn giản trong nhà bạn

Trồng rau thủy canh giúp bạn vừa sở hữu không gian xanh mát lại vừa có rau sạch cho bữa ăn hàng ngày. Xây dựng hệ thống thủy canh đơn giản tại nhà và sử dụng một chiếc máy đo pH của nước để chăm sóc đúng cách, vườn rau xanh, tươi tốt.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message