Hướng dẫn sử dụng máy đo oxy hóa khử ORP đúng cách

11:35 31/07/2020
Bài viết này, THB Việt Nam đã tổng hợp các thông tin cần thiết để hướng dẫn bạn cách sử dụng máy đo oxy hóa khử ORP đúng cách, hiệu quả hơn để thu về kết quả đo có độ chính xác cao.

ORP là một chỉ số rất quan trọng trong việc kiểm tra chất lượng của nguồn nước. Để xác định được chỉ số này, bạn cần sử dụng các máy đo oxy hóa khử ORP - một dạng máy kiểm tra nước sạch. Vậy sử dụng loại thiết bị này như thế nào? Đọc bài viết này để nắm được thông tin nhé!

Hướng dẫn sử dụng máy đo oxy hóa khử ORP

Đối với mỗi dạng máy đo ORP khác nhau, mỗi hãng máy khác nhau có thể sẽ có những khác biệt về thiết kế máy hay các nút chức năng hoặc một vài thao tác nhất định. Nhưng về cơ bản, việc sử dụng các máy đo ORP để thực hiện phép đo sẽ có trình tự cơ bản như sau:

Hướng dẫn sử dụng máy đo oxy hóa khử ORP

Bước 1:Kết nối đầu đo (điện cực) của máy đo ORP vào thân máy thông qua cổng nối, chú ý cắm và xoay thật chắc chắn để không kết quả đo chuẩn và không gặp phải lỗi hay bị tuột điện cực khỏi máy khi thực hiện đo. 

Bước 2:Thực hiện hiệu chuẩn máy. 

  • Vệ sinh điện cực sạch sẽ và dùng giấy mềm thấm khô.
  • Đổ dung dịch hiệu chuẩn ra cốc nhựa, nhúng điện cực vào cốc. (Khi nhúng chú ý nhúng đủ chìm phần điện cực để máy có thể thực hiện đo chính xác và không làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác)
  • Đối với các máy không có hiệu chuẩn tự động, bạn sẽ phải thực hiện hiệu chỉnh bằng tay: sử dụng nút hiệu chuẩn trên máy và chỉnh cho kết quả đo về đúng với giá trị của dung dịch hiệu chuẩn.

Bước 3:Vệ sinh đầu điện cực sạch sẽ sau khi hiệu chuẩn. Bước này sẽ giúp điện cực hoạt động chính xác ở dung dịch mẫu mới.

Bước 4:Thực hiện đo ORP của mẫu cần đo bằng cách nhúng đầu điện cực của máy vào dung dịch cần đo và chờ một lát cho giá trị đo trên màn hình ổn định.

Trình tự này bạn cũng có thể áp dụng với một số dòng máy kiểm tra nước khác như: máy đo độ pH, máy đo TDS, máy đo độ dẫn điện EC, máy đo DO...

Một số lưu ý khi sử dụng máy đo oxy hóa khử ORP

Hướng dẫn sử dụng máy đo oxy hóa khử ORP

  • Để thực hiện việc đo ORP được hiệu quả  và chính xác, bạn hãy ghi nhớ các lưu ý dưới đây nhé!
  • Cần nạp đầy pin cho máy trước khi sử dụng để đảm bảo máy không bị gián đoạn do hết pin khi đang sử dụng.
  • Luôn vệ sinh điện cực sạch sẽ trước và sau mỗi lần đo. Không vệ sinh điện cực bằng các dung môi: xăng, cồn…, không sử dụng các loại giấy nhám, vật cứng để chà điện cực.
  • Các điện cực rất nhạy cảm, để không làm ảnh hưởng đến độ chính xác và tuổi thọ của điện cực, không chạm trực tiếp tay vào điện cực.
  • Hãy sử dụng cốc nhựa để đựng dung dịch hiệu chuẩn, dung dịch mẫu để tránh hiện tượng nhiễu điện.
  • Cáp cảm biến phải được đặt cách xa các dây nguồn điện khác. Khi thực hiện đo, nên chọn vị trí đo cách xa nguồn điện hoặc các nguồn khác có thể gây ra hiện tượng nhiễu điện: tivi, radio…
  • Sau khi sử dụng, thực hiện bảo quản điện cực và máy cẩn thận
  • Đối với 1 số máy đo ORP không có chế độ bù nhiệt, bạn cần phải thực hiện bù nhiệt bằng tay để đảm bảo sự chính xác của kết quả đo. Sử dụng một nhiệt kế đo nhiệt độ của dung dịch mẫu cần đo, sau đó thực hiện điều chỉnh nhiệt độ trên máy về đúng giá trị nhiệt độ đo được.

 

Trên đây là hướng dẫn sử dụng và các lưu ý khi sử dụng máy đo oxy hóa khử ORP mà THB Việt Nam đã tổng hợp lại để chia sẻ đến bạn. Với những chia sẻ trên, THB tin chắc rằng bạn có thể thực hiện các phép đo ORP một cách hiệu quả và chính xác. Nếu trong quá trình đo, sử dụng các máy đo ORP bạn gặp phải vấn đề gì, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhé!

THB Việt Nam là đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối các dòng máy đo ORP chính hãng của các thương hiệu: Hanna, Total Meter… các dòng máy kiểm tra nước khác như: máy đo pH, máy đo tổng chất rắn hòa tan TDS, máy đo EC... với giá cả hợp lý và chính sách bảo hành, hậu mãi tốt.

Bạn đang muốn mua một chiếc máy đo ORP, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về các dòng sản phẩm và chọn được một chiếc máy phù hợp cho mình nhé!

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ THB VIỆT NAM

CHI NHÁNH HÀ NỘI

  • Số 30 Mạc Thái Tổ, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, TP Hà Nội
  • Tel: (024) 3793 8604 - 3219 1220
  • Zalo: 0904810817 - 0902148147
  • sales@thbvn.com, info@thbvn.com

CHI NHÁNH SÀI GÒN

  • Số 275F Lý Thường Kiệt, P. 15, Quận 11, TP Hồ Chí Minh
  • Tel: (028) 6686 0682
  • Zalo: 0979244335 - 0986568014
  • luan@thbvn.com, sales@thbvn.com
Tags:
Tin liên quan
Chỉ số ORP trong nước bao nhiêu là tốt cho sức khỏe?Chỉ số ORP trong nước bao nhiêu là tốt cho sức khỏe?

Chỉ số ORP là gì? Chỉ số này có vai trò như thế nào đối với sức khỏe con người? Dùng thiết bị đo nào để xác định chỉ số ORP? Cùng theo dõi thêm qua bài viết này nhé!

Một số lỗi thường gặp ở máy đo ORP và cách khắc phụcMột số lỗi thường gặp ở máy đo ORP và cách khắc phục

Khi sử dụng máy đo ORP, bạn thường xuyên gặp phải các lỗi: màn hình nhấp nháy, kết quả sai số nhiều.... gây ảnh hưởng nhiều tới hiệu quả cũng như chất lượng công việc. Hãy đọc ngay bài viết này để biết nguyên nhân và cách khắc phục chúng nhé

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo