Máy đo DO là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ứng dụng

15:26 31/07/2020
Máy đo DO là một dạng máy đo chất lượng nước được thiết kế chuyên dụng để đo lượng oxy hòa tan - DO trong nước. Máy đo DO cũng được thiết kế đa dạng với các máy đo DO cầm tay, máy đo DO để bàn để linh hoạt và phù hợp với các ứng dụng khác nhau của người dùng.

Oxy hòa tan, viết tắt là DO là một khái niệm dùng để chỉ lượng oxy hòa tan trong nước - một thông số rất quan trọng đối với nước. Người ta phát minh và cho ra đời các máy đo DO để xác định lượng oxy hòa tan trong nước. Cùng THB Việt Nam tìm hiểu về sản phẩm máy đo oxy hòa tan DO nhé.

Ý nghĩa của oxy hòa tan DO

Ý nghĩa của oxy hòa tan - DO

 

Trước khi tìm hiểu về các máy đo DO, hãy cũng đọc qua ý nghĩa của DO - oxy hòa tan trong nước nhé.

Oxy là một loại khí có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự sống của trái đất, con người cần oxy để hô hấp và tương tự, các sinh vật sống dưới nước cũng cần oxy để thở. Nồng độ DO trong nước quá thấp sẽ gây cản trở, ảnh hưởng tới quá trình hô hấp của các sinh vật sinh sống dưới nước như: tôm, cua cá… các loài thực vật thủy sinh…. gây ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng và phát triển của chúng. Mức DO tự nhiên sẽ phụ thuộc vào một số các yếu tố như: nhiệt độ, độ đục, sự phân hủy của các chất trong nước…

Do vậy, DO rất quan trọng và nó là một trong những chỉ tiêu hàng đầu trong đánh giá chất lượng nước.

DO được thể hiện bằng đơn vị mg/L hoặc ppm.

Máy đo DO là gì?

Máy đo DO là một dạng máy đo chất lượng nước được thiết kế chuyên dụng để đo lượng oxy hòa tan - DO trong nước. Các máy đo DO có loại máy quang đo - là các máy sử dụng hệ thống quang học tiên tiến để thực hiện phép đo DO và một loại thông thường sử dụng điện cực tương tự các loại máy đo ORP hay pH, TDS, EC...

Máy đo DO cũng được thiết kế đa dạng với các máy đo DO cầm tay, máy đo DO để bàn để linh động và phù hợp hơn với các ứng dụng khác nhau của người dùng. 

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy đo DO

Cấu tạo

Không kể đến sự khác nhau trong các chi tiết của các dạng máy hay từng model, thương hiệu khác nhau thì về cơ bản, các máy đo DO sẽ gồm các phần chính sau:

  • Vỏ máy:là bộ phận có chức năng bao bọc, bảo vệ máy và quyết định hình dáng giúp người dùng phân biệt giữa các thương hiệu, model máy khác nhau.
  • Bộ phận đo DO: ở các máy quang đo thì sẽ là hệ thống quang học, ở các máy thông thường thì người ta sử sử dụng đầu dò đo DO.
  • Bộ mạch điện tử:là nơi tiếp nhận và xử lý các thông tin từ người dùng thông qua các phím chức năng, từ mẫu thông qua bộ phận đo rồi thực hiện mã hóa và truyền tới, hiển thị trên màn hình.
  • Các phím chức năng: là bộ phận tiếp nhận những thông tin của người dùng và có chức năng truyền đến bộ mạch điện tử để thiết lập và điều khiển máy.
  • Màn hình:là nơi hiển thị các thông tin giúp người dùng có thể thực hiện thao tác và đọc kết quả dễ dàng hơn.

 

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy đo DO

 

Nguyên lý hoạt động

Đối với các máy đo DO sử dụng đầu dò đo DO

Các thiết bị đo DO này không thực hiện đo lượng oxy thực tế trong nước mà nó đo áp suất riêng của oxy trong nước.

Đầu dò của các thiết bị này sử dụng điện cực mà DO phản ứng với cực âm để tạo ra dòng điện. Áp suất riêng của oxy trong nước càng cao thì sẽ càng có nhiều oxy khuếch tán qua lớp màng của điện cực. Thông qua việc đo dòng điện và áp suất này, máy có thể quy đổi và đo được nồng độ DO của mẫu nước.

Bạn có thể tham khảo một số model máy đo DO sử dụng đầu dò: 

 

Đối với các máy quang đo

Máy sử dụng hệ thống quang học và ứng dụng nguyên lý ánh sáng được hấp thụ bởi một màu bổ sung và các bức xạ phát ra phụ thuộc vào nồng độ. Máy sẽ thêm thuốc thử vào mẫu nước để nó phản ứng với mẫu nước đó. Sau đó, sử dụng hệ thống quang học và đo mức độ phản ứng rồi quy đổi ra nồng độ DO.

Bạn có thể tham khảo máy quang đo DO:

Ứng dụng của máy đo DO

Các máy đo DO được ứng dụng để xác định nồng độ oxy hòa tan - DO trong các nguồn nước:

  • Nước trong thủy sinh, thủy canh: xác định được chất lượng nước để đảm bảo chất lượng môi trường sống cho các sinh vật trong nguồn nước đó. 
  • Trong ngành sản xuất nước: đảm bảo chất lượng nước

Để được tư vấn kỹ hơn về các dòng máy đo DO, bạn hãy liên hệ với THB Việt Nam nhé!

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ THB VIỆT NAM

  • Số 30 Mạc Thái Tổ, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, TP Hà Nội
  • Tel: (024) 3793 8604 - 3219 1220
  • Zalo: 0904810817 - 0902148147
  • sales@thbvn.com, info@thbvn.com

CHI NHÁNH SÀI GÒN

  • Số 275F Lý Thường Kiệt, P. 15, Quận 11, TP Hồ Chí Minh
  • Tel: (028) 6686 0682
  • Zalo: 0979244335 - 0986568014
  • luan@thbvn.com, sales@thbvn.com
Tags:
Tin liên quan
Tôm thiếu oxy do đâu? Cách nhận biết và khắc phục kịp thờiTôm thiếu oxy do đâu? Cách nhận biết và khắc phục kịp thời

Nồng độ oxy hòa tan trong ao nuôi tôm là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của tôm. Khi tôm thiếu oxy, tôm sẽ có những biểu hiểu như: Nổi đầu lên trên mặt nước, tôm bỏ ăn, chết rải rác,...

Ưu, nhược điểm của bút đo oxy hòa tan trong nước DO D20Ưu, nhược điểm của bút đo oxy hòa tan trong nước DO D20

Bạn đang cần mua sản phẩm bút đo oxy hòa tan trong nước DO D20 mà chưa biết chất lượng ra sao. Theo dõi ngay bài viết này để có đánh giá chính xác nhất nhé!

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message