Đo oxy hòa tan trong các ao nuôi trồng thủy sản như thế nào?

16:37 16/04/2021
Oxy là một yếu tố quan trọng đối với sự sống của tất cả các sinh vật trên trái đất và oxy hòa tan có sự ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng nước cũng như sự sống của các sinh vật thủy sinh. Trong công tác nuôi trồng thủy sản, người ta cần quản lý, kiểm soát chỉ số này bằng các máy đo DO để đảm bảo hiệu quả và năng suất.

Để đo oxy hòa tan trong các ao nuôi trồng thủy sản, người ta sử dụng các máy đo oxy hòa tan, hay gọi tắt là máy đo DO. Nhưng đo như thế nào? Tại thời điểm nào và đo với tần suất bao nhiêu là hợp lý? Mời bạn tham khảo bài viết này của chúng tôi.

Nhưng đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu về tác dụng, tầm quan trọng của oxy hòa tan trong nuôi trồng thủy sản nhé!

Tầm quan trọng của oxy hòa tan đối với nuôi trồng thủy sản

Oxy hòa tan là một trong những thông số quan trọng thể hiện chất lượng của nước. Trong nuôi trồng thủy sản, oxy hòa tan (hay chính là DO) rất quan trọng đối với sự sống của các sinh vật thủy sinh. Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình hô hấp của các sinh vật bạn đang nuôi trồng, oxy hòa tan có thể làm thay đổi các chỉ số, tính chất khác của nước; làm biến đổi, mất cân bằng hệ sinh thái trong môi trường nước. Điều này sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như một số vấn đề khác của sinh vật. 

Tầm quan trọng của oxy hòa tan đối với nuôi trồng thủy sản

Cụ thể, đối với việc nuôi trồng thủy sản, oxy hòa tan có ý nghĩa:

  • Cung cấp lượng oxy cần thiết cho hoạt động sống của các sinh vật thủy sinh bao gồm: các động vật con người nuôi trồng và cả những sinh vật hiếu khí, thực vật… tồn tại trong môi trường nước đó.
  • Ức chế hoạt động của các vi sinh vật yếm khí có hại, hỗ trợ cải thiện chất lượng của môi trường nước.
  • Oxy hòa tan có thể oxy hóa một số các chất độc hại có trong nước và làm giảm, thậm chí vô hiệu hóa độc tính của nó, ví dụ như: oxy hóa H2S thành Sulfate và  NO2- thành Nitrate.
  • Tăng cường miễn dịch cho các sinh vật sống: oxy hòa tan ở lượng phù hợp sẽ làm tăng khả năng chịu đựng của các sinh vật đối với các tác nhân gây hại, tăng khả năng chống chịu trước những đe dọa của môi trường.

 

Oxy hòa tan có tác dụng to lớn trong việc bảo vệ sự sống, đảm bảo sự sinh trưởng và phát triển của các sinh vật nuôi. Bởi vậy, đây là thông số mà bất kỳ người nuôi trồng thủy sản nào cần thực hiện theo dõi, kiểm soát một cách sát xao và duy trì lượng oxy hòa tan cần thiết cho nguồn nước - môi trường sống của các sinh vật để đảm bảo chúng được khỏe mạnh và tránh những thiệt hại nặng nề về kinh tế. 

Có thể bạn quan tâm:

Đo oxy hòa tan trong các ao nuôi trồng thủy sản như thế nào?

Đo oxy hòa tan trong các ao nuôi trồng thủy sản như thế nào?

Trong ao nuôi trồng thủy sản, luôn luôn tồn tại và xảy ra các quá trình sinh học, hóa học và vật lý phức tạp. Các quá trình này sẽ gây ra sự biến đổi, ảnh hưởng trực tiếp tới lượng oxy hòa tan trong nước. Một số lưu ý về oxy hòa tan trong ao nuôi trồng thủy sản:

  • Lượng oxy hòa tan trong nước có sự biến đổi theo thời gian, giữa ngày và đêm. Vào mùa đông, lượng oxy hòa tan sẽ thấp hơn mùa hè; buổi chiều cao hơn sáng sớm, và vào ban ngày sẽ cao hơn ban đêm.
  • Lượng oxy hòa tan sẽ giảm dần theo độ sâu, tức là càng gần bề mặt, thì lượng oxy càng cao và càng sâu xuống dưới thì lượng oxy càng thấp. 

 

Bởi vậy, người nuôi trồng thủy sản cần quản lý, kiểm soát được lượng oxy hòa tan bằng cách thực hiện đo DO định kỳ. Và thực hiện đo, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Cách đo: Cách đo nhanh chóng, dễ dàng và chính xác nhất lượng oxy hòa tan trong ao nuôi trồng thủy sản là sử dụng các máy đo DO. Đây là các thiết bị kiểm tra nước chuyên dụng được thiết kế giúp bạn chỉ cần thực hiện một vài thao tác bấm và 1 - 2 phút để có kết quả. Các máy này có thiết kế đa dạng, phổ biến nhất là dạng cầm tay rất tiện dụng, linh hoạt phù hợp với yêu cầu đo trực tiếp tại hiện trường và dễ dàng mang theo khi di chuyển. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin về các sản phẩm trên trang maydochuyendung.com của chúng tôi.
  • Thời gian và số lần đo: Bạn nên thực hiện đo DO ít nhất 2 lần 1 ngày vào sáng sớm và chập tối để biết được lượng max - min trong ao để đánh giá được nồng độ oxy hòa tan trong ao có đang ở phạm vi thích hợp hay không, có nguy cơ bị thiếu oxy không?
  • Vị trí đo: Bạn nên chọn vị trí đo tiêu biểu nhất, vị trí có thể phản ánh được tình trạng chung về lượng oxy hòa tan của ao nuôi. Không nên chỉ đo ở vị trí gần bề mặt, tránh đo ở vị trí gần quạt máy… để đảm bảo được tính khách quan và độ chính xác cho kết quả đo.

 

Để được tư vấn thêm thông tin về cách đo DO trong ao nuôi trồng thủy sản hay các sản phẩm máy đo oxy hòa tan DO, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhé. HOTLINE/ZALO: HN: 0904.810.817 - HCM: 0979.244.335

Tags:
Tin liên quan
Cách đo oxy hòa tan trong nước hiệu quả và chính xác nhấtCách đo oxy hòa tan trong nước hiệu quả và chính xác nhất

Đo oxy hòa tan (DO) trong nước là hoạt động kiểm tra chất lượng nước được thực hiện thường xuyên, đặc biệt là đối với các nguồn nước như: nước trong ao hồ nuôi trồng thủy sản, nước trong bể cá, bể thủy sinh...

Máy đo DO là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ứng dụngMáy đo DO là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ứng dụng

Máy đo DO là một dạng máy đo chất lượng nước được thiết kế chuyên dụng để đo lượng oxy hòa tan - DO trong nước. Máy đo DO cũng được thiết kế đa dạng với các máy đo DO cầm tay, máy đo DO để bàn để linh hoạt và phù hợp với các ứng dụng khác nhau của người dùng.

Đo ORP là gì? Top 4 máy đo ORP cầm tay bán chạyĐo ORP là gì? Top 4 máy đo ORP cầm tay bán chạy

Máy đo oxy hóa khử ORP là sản phẩm sử dụng công nghệ tiên tiến để đo lượng chỉ số ORP trong nước - một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá chất lượng nước.

Hướng dẫn sử dụng máy đo oxy hòa tan trong nước DOHướng dẫn sử dụng máy đo oxy hòa tan trong nước DO

Máy đo oxy hòa tan trong nước DO là thiết bị đo nồng độ oxy trong nước, giúp theo dõi và kiểm tra thường xuyên trong môi trường nước.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message