Cách đo oxy hòa tan trong nước hiệu quả và chính xác nhất

16:37 16/04/2021
Đo oxy hòa tan (DO) trong nước là hoạt động kiểm tra chất lượng nước được thực hiện thường xuyên, đặc biệt là đối với các nguồn nước như: nước trong ao hồ nuôi trồng thủy sản, nước trong bể cá, bể thủy sinh...

Để đo oxy hòa tan trong nước người ta thường dùng cách nào? -  Sử dụng các chất hóa học? Các máy đo DO? ... Đâu là cách mang lại hiệu quả cao và độ chính xác cao hơn?

Tại sao cần đo oxy hòa tan trong nước?

Oxy hòa tan trong nước (Dessolved Oxygen) thể hiện lượng oxy có mặt trong nước và đây là một trong những chỉ tiêu rất quan trọng và thường xuyên được theo dõi để đánh giá chất lượng nguồn nước. Đơn vị tính của DO là mg/l. 

Oxy trong nước là yếu tố rất cần thiết cho sự hô hấp, trao đổi khí của các sinh vật thủy sinh, các sinh vật sống trong nước. Nó đảm bảo cho sự sống, duy trì quá trình sinh trưởng và phát triển của các sinh vật này. Ngoài ra, lượng DO thấp cũng thể hiện phần nào mức độ ô nhiễm gây ra bởi các chất hữu cơ của nước. 

Người ta cần xác định lượng DO để kiểm soát chất lượng nước, cớ phương án điều chỉnh, xử lý kịp thời để  đảm bảo chất lượng nước, chất lượng môi trường sống cho các sinh vật trong nước. Đây là một việc rất cần thiết và cần được thực hiện thường xuyên.

Các nguồn nước thường xuyên cần đo DO: nước trong ao hồ nuôi trồng thủy sản, nước trong bể cá, bể thủy sinh...

Tại sao cần đo oxy hòa tan trong nước?

Đo oxy hòa tan trong nước

Các cách đo oxy hòa tan trong nước

Để đo lượng oxy hòa tan trong nước, người ta có thể sử dụng các phương pháp sau đây:

Phương pháp Winkler

Winkler là phương pháp sử dụng một số các chất hóa học và dựa vào các phản ứng hóa học của chúng với mẫu nước để xác định được lượng oxy trong mẫu. 

Ban đầu, khi thực hiện lấy mẫu, người ta sẽ cố định lượng oxy trong nước bằng cách sử dụng hỗn hợp chất cố định là MnSO4, KI, NaN3. Sau đó, đem về phòng thí nghiệm và thêm Axit Sunfuric (H2SO4) hoặc Axit Photphoric (H3PO4) vào mẫu rồi đo phản ứng và tính lượng oxy hòa tan có trong mẫu theo một công thức xác định.

Đo oxy hòa tan trong nước bằng phương pháp Winkler

Đo oxy hòa tan trong nước bằng phương pháp Winkler

Phương pháp này yêu cầu sự tỉ mỉ, tính cẩn thận cao và sẽ tốn thời gian của bạn hơn bởi có nhiều thao tác, công đoạn cũng như bạn khó có thể thực hiện đo ngay tại hiện trường và dễ xảy ra sai số nếu tính toán không chuẩn.

Khi thực hiện phương pháp này, trong lúc thao tác với hóa chất, bạn cần phải hết sức lưu ý để tránh hóa chất phản ứng ngoài tầm kiểm soát gây ra sự cố, ảnh hưởng đến sự an toàn của bản thân.

Phương pháp điện cực đo oxy hòa tan

Phương pháp điện cực đo oxy hòa tan được sử dụng ngày càng phổ biến bởi sự tiện dụng cũng như độ chính xác mà thiết bị mang lại. 

Điện cực gồm 2 phần:

  • Phần trên gồm cực dương, cực âm và dây cáp.
  • Phần dưới của điện cực bao gồm nắp màng, màng, dung dịch hiệu chuẩn.

Phương pháp điện cực đo oxy hòa tan hoạt động dựa trên nguyên lý khi oxy khuyếch tán qua màng vào cực âm sẽ tạo ra dòng điện chạy qua cáp, dòng điện này tỉ lệ với oxy đi qua màng và lớp điện phân. Chính vì thế, bạn có thể đo áp suất riêng của oxy trong mẫu tại 1 nhiệt độ xác định. Ưu điểm của phương pháp này là điện cực sử dụng ít oxy để đo nên có độ chính xác cao. 

Tùy thuộc vào độ sâu của mẫu đo, bạn lựa chọn điện cực có độ sâu: 1m, 3m hoặc 5m sao cho phù hợp.

Sử dụng máy đo oxy hòa tan DO

Sử dụng máy đo DO - cách đo oxy hòa tan trong nước hiệu quả nhất

Đo oxy hòa trong trong nước bằng máy đo DO

Đây là phương pháp đơn giản, dễ làm và rất phổ biến hiện nay. Các máy đo DO trả về kết quả trong thời gian rất ngắn, và độ chính xác cao. Bạn chỉ cần thực hiện các thao tác điều khiển rất nhanh chóng với máy là có thể có kết quả.

Sử dụng máy đo DO là phương pháp được đánh giá về hiệu quả, sự tiện lợi cao hơn cả bởi chúng rất linh động, cho phép người dùng có thể thực hiện các phép đo DO ngay tại hiện trường mà không cần set-up, thao tác phức tạp và sử dụng các loại hóa chất nguy hiểm.

Các máy đo DO là một dạng máy kiểm tra nước sạch. Loại thiết bị này sử dụng một điện cực đo dòng điện trong mẫu và ứng dụng nguyên tắc: tỉ lệ giữa dòng điện đo được và lượng oxy hòa tan trong nước để xác định được lượng oxy hòa tan trong mẫu.

Một số máy đo oxy hòa tan DO phổ biến

Máy đo oxy hòa tan Milwaukee SM600

Milwaukee SM600 là sản phẩm được thiết kế dạng cầm tay nên rất dễ dàng để bạn di chuyển máy tới nhiều vị trí đo. Hơn nữa, máy còn nhà sản xuất còn trang bị thêm cho máy một điện cực đo DO có cap dài tới 3m giúp người dùng linh hoạt hơn khi thực hiện đo. Máy có tính năng tự động bù nhiệt giúp giảm thiêu sai số khi đo. Giá máy đo oxy hòa tan Milwaukee SM600 là 5.450.000đ.

Máy đo oxy hòa tan Milwaukee SM600

Máy đo oxy hòa tan Milwaukee SM600

Máy đo oxy hòa tan DO Hanna HI9142

Hanna HI9142 dễ sử dụng, có khả năng chống nước hoàn hảo nên có độ bền cao. Máy được đựng trong hộp vali chắc chắn, giúp bảo quản máy tốt hơn. Ưu điểm nổi bật nhất ở máy sản phẩm chính là cảm biến Polarographic dựa vào phương pháp đo polarographic Ross và Clark. Đầu dò bao gồm một cathode bạch kim và anode bạc trong một dung dịch điện phân giữ tại chỗ trên bề mặt của điện cực bằng một màng polymer. Oxy khuếch tán qua màng và thiết lập một tỷ lệ hiện tại với nồng độ của oxy hòa tan....

HI9142 có tính năng hiệu chuẩn bằng tay tại 100% và hiệu chuẩn tự động trong dung dịch oxy không. Giá máy đo oxy hòa tan Hanna HI9142 là 10.800.000đ

Máy đo DO cầm tay Hanna HI9147-04

HI9147-04 là máy đo oxy hòa tan được thiết kế có khả năng chống thấm nước tốt, độ chính xác cao ngay cả khi làm việc trong những môi trường khắc nghiệt. Đi kèm cùng với máy bao gồm đầu dò galvanic, màng HDPE, dung dịch châm điện cực và vali đựng máy chắc chắn.

Máy đo DO cầm tay Hanna HI9147-04

Máy đo DO cầm tay Hanna HI9147-04

Đầu dò của máy đo oxy hòa tan HI9147-04 gồm một màng phủ ngoài đầu cảm ứng galvanic và một đầu dò nhiệt được gắn kèm cho phép đo nhiệt độ và bù nhiệt. Tấm màng thấm này có chức năng cô lập các thành phần của điện cực với dung dịch thử, cho phép oxy hòa tan đi qua. Khi áp một hiệu điện thế vào cảm biến, oxy qua màng có phản ứng và sinh ra dòng điện, cho phép xác định hàm lượng oxy.

Giá máy đo oxy hòa tan Hanna HI9147-04 khoảng 11.200.000đ

Có thể bạn quan tâm: 

Để thực hiện các phép đo DO hiệu quả và chính xác nhất, bạn hãy sử dụng các máy đo DO. Hiện nay, trên thị trường đang phân phối rất đa dạng các máy đo DO: máy quang đo, máy đo DO cầm tay, máy đo DO để bàn... từ các thương hiệu như: Hanna, Total Meter, Milwaukee, … 

Để được tư vấn chi tiết hơn về các sản phẩm, bạn có thể liên hệ với maydochuyendung.com để được hỗ trợ. Chúng tôi chuyên nhập khẩu và phân phối chính hãng các dòng thiết bị điện, thiết bị đo, các máy kiểm tra nước khác như: máy đo ORP, đo pH, TDS, EC... với giá cả hợp lý.

Hotline/zalo hỗ trợ: HN: 0904.810.817 - HCM: 0979.244.335

Tags:
Tin liên quan
Các phương pháp xác định độ mặn trong nướcCác phương pháp xác định độ mặn trong nước

Độ mặn chính là yếu tố quyết định đến sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng, sinh vật hiện nay. Vậy, có các phương pháp nào để xác định yếu tố này? Theo dõi thêm bài viết này để có thêm thông tin hữu ích cho mình nhé!

Vai trò của Oxy trong nước và cách xác định độ hòa tan DOVai trò của Oxy trong nước và cách xác định độ hòa tan DO

Oxy trong nước có vai trò như thế nào? Làm thế nào để xác định độ hòa tan trong nước? Cùng theo dõi thêm ở bài viết này nhé!

Độ cứng của nước và tác hại của độ cứng của nướcĐộ cứng của nước và tác hại của độ cứng của nước

Tổng hàm lượng ion Ca2+ và Mg2+ đặc trưng cho độ cứng của nước. Nước tự nhiên chứa trên 3 mini đương lượng gam cation canxi (Ca2+) và magie (Mg2+) trong một lít.

Hướng dẫn 5 cách đo pH của nước chính xác và nhanh chóngHướng dẫn 5 cách đo pH của nước chính xác và nhanh chóng

Máy đo độ ph được ứng dụng để đo độ ph của nước, đất,... đang được nhiều người sử dụng với các mục đích khác nhau. Tìm hiểu 5 cách đo độ pH của nước cũng như bảng màu đo độ pH ngay sau bài viết!

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message