Các lỗi thường gặp khi sử dụng máy đo pH cầm tay

15:01 16/04/2021
Máy đo pH cầm tay là một thiết bị sử dụng khá đơn giản và tiện lợi nhưng nếu không sử dụng đúng cách cũng sẽ gây ra nhiều lỗi khiến các phép đo không hiệu quả, không chính xác và ảnh hưởng tới hiệu quả công việc.

Máy đo pH cầm tay là một thiết bị rất dễ sử dụng,nhiều người thường không chú ý và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng nên thường ngặp phải các lỗi khiến các phép đo không hiệu quả, không chính xác và ảnh hưởng tới hiệu quả công việc. Dưới đây là các lỗi thường gặp khi sử dụng máy đo pH cầm tay.

Lỗi hiệu chuẩn

Một trong những lỗi gặp phải khi sử dụng máy đo ph cầm tay chính là lỗi hiệu chuẩn. Nếu không hiệu chuẩn hoặc hiệu chuẩn không đúng, kết quả thu được sẽ có độ sai số lớn.

Các lỗi thường gặp khi sử dụng máy đo pH cầm tay

Lỗi hiệu chuẩn có thể xảy ra khi máy đang gặp vấn đề, khi bạn thao tác sai hoặc chọn sai dung dịch đệm chuẩn.

  • Hãy chắc chắn rằng máy đo pH cầm tay của bạn hoạt động được và bị hỏng hóc ở bộ phận nào,  pin vẫn còn đủ và điện cực vẫn đang hoạt động tốt, sạch sẽ.
  • Hãy chú ý thao tác đúng: kết nối điện cực với máy thật chắc chắn; điều chỉnh máy về chế độ hiệu chuẩn, và khi thao tác nhúng điện cực vào dung dịch chuẩn cần chính xác, nhúng đủ sâu để điện cực có đủ độ tiếp xúc và phản ứng được với dung dịch; không nhúng quá sâu tránh gây ảnh hưởng tới các bộ phận khác của máy.
  • Dung dịch đệm: cần sử dụng đúng loại theo khuyến cáo của nhà sản xuất; đảm bảo chất lượng của dung dịch đệm tốt, không bị hết hạn sử dụng. Dung dịch đệm chuẩn tốt nhất nên sử dụng ngay khi vừa chắt ra khỏi chai đựng và chỉ sử dụng 1 lần, không tái sử dụng.
  • Một yếu tố nữa có thể gây ảnh hưởng đến hiệu chuẩn máy đo là điều kiện môi trường. Sóng điện từ, các loại sóng từ tivi, radio… có thể gây nhiễu. Bởi vậy, khi hiệu chuẩn hay sử dụng máy đo pH cầm tay, hãy tránh xa các nguồn sóng ra nhé. Bạn cũng nên sử dụng cốc nhựa để đựng dung dịch đệm thay vì cốc thủy tinh hay inox… điều này cũng sẽ giúp hạn chế được hiện tượng nhiễu.

Lỗi kết quả đo

Lỗi này có thể xảy ra khi bạn quên không hiệu chuẩn máy, khi điện cực của máy đang gặp vấn đề.

  • Hãy kiểm tra lại xem bạn đã thực hiện hiệu chuẩn chưa? Nếu rồi thì đã thực hiện hiệu chuẩn đúng chưa? Một số máy đo pH cầm tay, điển hình là các dòng máy đo độ pH Hanna sẽ có tính năng lưu trữ dữ liệu GLP - một trong những tính năng không thường thấy ở các bút đo pH; giúp bạn xem lại được thông tin chi tiết của lần hiệu chuẩn bao gồm: giờ, ngày tháng năm, loại hiệu chuẩn, loại đệm chuẩn.. giúp bạn có thể kiểm tra lại rất dễ dàng.
  • Điện cực của bạn cần được vệ sinh sau mỗi lần đo để đảm bảo rằng không một yếu tố bên ngoài nào ngoại trừ mẫu có thể tác động đến quá trình đo mẫu của điện cực. Sự còn lại của mẫu đo trước, bụi bẩn bị mắc kẹt… đều có thể là nguyên nhân gây ra sự sai số trong kết quả đo.
  • Trong quá trình sử dụng, cũng có thể vô tình một vài thao tác của bạn tác động tới sự kết nối của đầu do với máy; hãy kiểm tra lại và đảm bảo kết nối vẫn luôn ổn định nhé.

Lỗi kết quả đo

Lỗi không đo được

Máy của bạn vẫn hoạt động bình thường nhưng lại không thực hiện được  phép đo. Lỗi này có thể do phần kết nối giữa đầu dò và máy không ổn định hoặc điện cực của bạn đang gặp vấn đề hoặc bạn sử dụng sai điện cực. 

  • Hãy kiểm tra lại cap nối điện cực với máy có vấn đề gì không, cổng nối đã chặt chưa nhé.
  • Điện cực bạn nối với máy có đang đúng không? Ví dụ Hanna HI9811-5 sử dụng điện cực pH HI1285-5 nhưng bạn lại đang kết nối nó với một điện cực khác không tích hợp được với máy thì máy sẽ không thể thực hiện phép đo bình thường.
  • Điện cực của bạn có đang hoạt động được không? các mối nối tham khảo có bị tắc nghẽn, cản trở việc đo lường. Nếu như do điện cực bị tắc nghẽn, chưa được vệ sinh, hãy vệ sinh nó; điện cực bị hỏng, hãy thay thế nó.

Lỗi không đo được - một trong những lỗi thường gặp khi sử dụng máy đo ph cầm tay

Màn hình hiển thị mờ, gián đoạn hoặc nhấp nháy

Bạn không thể quan sát các thông tin trên màn hình

  • Kiểm tra lượng pin của máy xem có còn đảm bảo không? Hãy thay thế nếu pin đã hết tuổi thọ, sạc pin nếu pin của máy là pin sạc.
  • Máy có bị ngấm nước, ẩm hay không? Nếu ẩm, hãy tắt máy và sấy khô. Tuyệt đối không sử dụng máy với lò vi sóng hay các các máy sấy nhiệt để tránh cháy nổ, thiệt hại.
  • Nếu lỗi do bộ vi mạch, cap nối màn hình hoặc do màn hình bị hỏng, hãy mang đến trung tâm bảo hành và sửa chữa để được hỗ trợ nhé.

Trên đây là một số lỗi thường gặp phải khi sử dụng máy đo pH cầm tay. Hãy ghi nhớ và lưu ý trong quá trình sử dụng để đảm bảo hiệu quả đo cũng như công việc của mình nhé. Nếu bạn cần tư vấn thêm về các vấn đề kỹ thuật, giải đáp các thắc mắc về sản phẩm. Hãy liên hệ maydochuyendung.com để được hỗ trợ nhé!

HOTLINE/ZALO: HN: 0904810817 - HCM: 0979244335

Tags:
Tin liên quan
4 Ưu điểm nổi bật của máy đo pH cầm tay4 Ưu điểm nổi bật của máy đo pH cầm tay

Máy đo pH cầm tay là dòng sản phẩm phổ biến nhất trong các dòng máy đo độ pH bởi chúng vừa có độ tin cậy cao, vừa đảm bảo sự linh động lại vừa đáp ứng tốt, đa dạng các nhu cầu sử dụng.

Đánh giá máy đo PH cầm tay Hanna HI9811-5Đánh giá máy đo PH cầm tay Hanna HI9811-5

Hanna HI9811-5 là một trong những máy đo pH được nhiều người tin dùng và đề xuất là chiếc máy đáng sở hữu. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về chiếc máy này nhé.

Nên mua máy đo pH để bàn hay máy đo pH cầm tay?Nên mua máy đo pH để bàn hay máy đo pH cầm tay?

Các so sánh về máy đo pH để bàn và máy đo pH cầm tay dưới đây sẽ giúp bạn bớt phân vân khi phải lựa chọn một trong hai loại máy này.

Top 5 máy đo pH cầm tay Hanna phổ biến bán chạyTop 5 máy đo pH cầm tay Hanna phổ biến bán chạy

Hiện nay trên thị trường cung cấp rất đa dạng các dòng máy đo pH cầm tay. Bài viết này THB xin giới thiệu đến bạn top 5 sản phẩm nổi bật của Hanna được nhiều người lựa chọn sử dụng.

Máy đo pH cầm tay - giải pháp đo pH linh hoạt và chính xácMáy đo pH cầm tay - giải pháp đo pH linh hoạt và chính xác

Có thể nói máy đo pH cầm tay là dạng máy đo pH thừa kế những tính năng nổi bật của máy đo pH để bàn và cải tiến mạnh mẽ so với dòng bút đo pH.

Hướng dẫn cách sử dụng máy đo độ pH cầm tay chính xácHướng dẫn cách sử dụng máy đo độ pH cầm tay chính xác

Biết được cách sử dụng máy đo pH và các loại bút đo sẽ giúp bạn đo được chính xác độ pH, xác định đúng độ axit, độ kiềm của nước, đất, từ đó có biện pháp cải tạo và điều chỉnh phù hợp

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message